| 17-06-2023 | 17:29:09

Chuyển đổi nhanh, đúng hướng

 33 khu công nghiệp được quy hoạch, 28 khu đã đi vào hoạt động, chiếm tỷ lệ 9% về số lượng và 13% về diện tích đất khu công nghiệp của cả nước, với tỷ lệ lấp đầy trên 90% là những con số hết sức ấn tượng của Bình Dương trong chặng đường dài phát triển đã qua. Bình Dương được mệnh danh là “thủ phủ công nghiệp” quả là không có gì cường điệu hóa, bởi đó là hiện thực sinh động của “nhịp đập” công nghiệp trên vùng đất này.

Có được những thông số ấn tượng vừa nêu xuất phát từ tầm nhìn, quyết sách đúng đắn, cùng nỗ lực tối đa của lãnh đạo tỉnh qua bao thế hệ, sự đồng tâm, hiệp lực của cộng đồng doanh nghiệp, người dân tỉnh nhà. Mỹ từ “trải chiếu hoa” mời gọi đầu tư được hiện thực hóa bằng nhiều chính sách thông thoáng, cùng hạ tầng công nghiệp, giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại, nguồn lao động đầy đủ, chất lượng… Cùng với đó là cải cách hành chính mạnh mẽ, các thủ tục liên quan đến đầu tư nhanh gọn, tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư.

Xúc tiến, mời gọi đầu tư cũng là một điểm cộng của Bình Dương trong mắt nhà đầu tư. Bình Dương tiến hành nhiều hình thức mời gọi, ngoài các hội nghị tổ chức trong nước, lãnh đạo tỉnh và các sở ngành liên quan đích thân đến tận các quốc gia đối tác, thị trường tiềm năng để gặp gỡ, đối thoại, quảng bá môi trường đầu tư của tỉnh nhà. Ngoài việc tổ chức hội nghị, diễn đàn trực tiếp, Bình Dương cũng thường xuyên tổ chức bằng hình thức trực tuyến, nối cầu với nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

Khu công nghiệp đã nhiều, công nghiệp, dịch vụ, đô thị phát triển mạnh không có nghĩa là dừng lại, tự hài lòng với thành tựu gặt hái được, Bình Dương vẫn tiếp tục hành trình vươn tới thịnh vượng bằng chiến lược xây dựng thành phố thông minh, vùng đổi mới sáng tạo, khu công nghiệp khoa học công nghệ, chuyên ngành. Sự chuyển hướng nhanh, đúng hướng của Bình Dương được các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước đánh giá cao, thể hiện sự chủ động bắt nhịp kịp thời với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang bùng nổ trên toàn cầu.

Thu hút đầu tư của Bình Dương trong giai đoạn mới có sự chọn lọc kỹ càng, tập trung vào những đối tác giàu tiềm lực, có trình độ khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao. Thực tế nhiều dự án đầu tư vào Bình Dương trong thời gian gần đây tập trung vào các ngành nghề, lĩnh vực công nghệ cao, ít thâm dụng đất đai, lao động, xanh, sạch, giá trị kinh tế cao.

Còn quá sớm để nói đến thành quả của thành phố thông minh, nền kinh tế số, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn, nhưng hiện thực chuyển hướng phát triển của Bình Dương chính là cơ sở để đặt niềm tin về mục tiêu mà tỉnh nhà hướng tới.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ