| 26-09-2024 | 08:00:37

Tầm nhìn và khát vọng

Hôm nay (26-9), Bình Dương long trọng tổ chức lễ công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch được xây dựng trên nền tảng khoa học, triết lý phát triển đúc kết từ thực tiễn qua hơn 1/4 thế kỷ; thể hiện tư duy, tầm nhìn chiến lược; được kỳ vọng sẽ là công cụ nền tảng để hiện thực hóa khát vọng đưa Bình Dương vượt qua “bẫy thu nhập trung bình”, đồng thời phát triển lên tầm cao mới.

Mục tiêu tổng quát đã được xác định trong quy hoạch: Đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái được bảo vệ; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng xã hội phồn vinh, văn minh hiện đại; bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở để địa phương đẩy mạnh liên kết phát triển với các địa phương trong vùng Đông Nam bộ, cùng với các địa phương trong vùng thực hiện tốt Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, quy hoạch cũng là cơ sở để Bình Dương đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển thông minh, phát triển xanh, dựa trên phát triển khoa học công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao; phát huy tối đa nguồn lực phát triển, kết hợp hài hòa giữa ngoại lực và nội lực, lấy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, văn hóa sáng tạo làm trọng tâm động lực phát triển.

Quy hoạch cũng là công cụ để tỉnh giải quyết các “nút thắt” phát triển hiện nay, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, công nghiệp, dịch vụ đồng bộ, hiện đại, thông minh, đáp ứng yêu cầu trong thời đại công nghiệp mới… Đây cũng là cơ sở để xây dựng, phát triển văn hóa, con người Bình Dương; không ngừng nâng cao sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn.

Sau gần 28 năm xây dựng, phát triển, Bình Dương đã tạo ra những “kỳ tích” trong phát triển kinh tế - xã hội; trở thành một hình mẫu phát triển của cả nước. Việc triển khai, thực hiện tốt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tạo ra bước đột phá mới để tỉnh vượt “bẫy thu nhập trung bình”, trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; góp phần xây dựng một xã hội phồn vinh, hạnh phúc.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ