| 23-09-2024 | 08:10:08

Sáng tạo và khát vọng đổi mới

Hơn 25 năm kể từ khi chia tách, thành lập tỉnh đến nay, mô hình phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương luôn sáng tạo, đổi mới, bám sát thực tiễn và ngày càng hoàn thiện. Đúc kết những đặc trưng nổi bật, thực tiễn sinh động để đề ra những chính sách, giải pháp phát triển vượt trội, sát hợp là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trên con đường hiện thực hóa mục tiêu trở thành “đô thị thông minh của vùng và cả nước”.

Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo và hơn 25 năm xây dựng, phát triển, quy mô nền kinh tế của tỉnh Bình Dương tăng gấp hơn 100 lần; tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm gần 90% trong cơ cấu kinh tế; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông được đầu tư ngày càng đồng bộ, kết nối vùng; tốc độ đô thị hóa đạt nhanh. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, phát triển con người, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị… đạt kết quả quan trọng. Những thành tựu của tỉnh Bình Dương qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển là sản phẩm kết tinh từ tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, đổi mới; là kết quả của cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

Mô hình phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương là quá trình phát triển được định hướng, điều chỉnh với các mục tiêu, phương hướng qua từng giai đoạn và có bước đi phù hợp. Trong đó, nhận thức, quan điểm, chủ trương của tỉnh về mô hình phát triển kinh tế đã dần định hình và luôn chuyển biến, hoàn thiện. Thời gian qua, Bình Dương đã phát huy tiềm năng, tận dụng lợi thế để thu hút vốn đầu tư phát triển công nghiệp. Từ đó, tỉnh đã định dạng mô hình tăng trưởng kinh tế căn bản dựa trên tăng trưởng công nghiệp, dịch vụ - thương mại và đô thị. Đây là chủ trương đúng đắn để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà trong bối cảnh mới.

Cùng với phát triển kinh tế, Bình Dương nỗ lực xây dựng để trở thành vùng đất lành, nơi đáng sống, người dân được hưởng lợi thành quả của phát triển. Mô hình phát triển xã hội, văn hóa - con người của tỉnh gắn liền và chuyển biến theo mô hình phát triển kinh tế, một hình mẫu riêng có. Mô hình phát triển về kinh tế - xã hội của tỉnh hướng đến mục tiêu phát triển đô thị, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, thông minh, hiện đại, trở thành thành phố thông minh trong tương lai.

NHẬT HUY

Chia sẻ