| 24-09-2024 | 07:49:41

Tăng cường kết nối, nâng tầm phát triển

Lễ khánh thành tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng và cầu Bạch Đằng 2 là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là những công trình giao thông quan trọng của tỉnh vừa tăng tính kết nối, vừa góp phần thực hiện hoàn thành mạng lưới giao thông theo quy hoạch. Những công trình này sau khi đưa vào hoạt động sẽ góp phần giúp Bình Dương kết nối với các tỉnh, thành trong khu vực, đặc biệt là các tỉnh vùng Đông Nam bộ, mở ra cơ hội phát triển mới, ngày càng bền vững.

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong mục liên kết phát triển vùng, nêu rõ: “Phối hợp với các chương trình phát triển của quốc gia, của vùng Đông Nam bộ và các địa phương lân cận thực hiện mở rộng các kết nối về giao thông, đặc biệt là các kết nối tới cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu quốc tế...”. Về phương án phát triển mạng lưới giao thông, Quy hoạch tỉnh cũng nêu: “Phát triển hệ thống giao thông - vận tải phải bảo đảm tính thống nhất, hợp lý, đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường và phù hợp với định hướng phát triển của quốc gia, vùng Đông Nam bộ và của tỉnh”.

Không phải đến bây giờ, “giao thông đi trước mở đường” là quan điểm chỉ đạo được thể hiện xuyên suốt trong văn kiện đại hội Đảng bộ tỉnh nhiều nhiệm kỳ đã qua. Nhờ kiên trì thực hiện quan điểm chỉ đạo này của các thế hệ lãnh đạo tỉnh mà nhiều tuyến đường đã trở thành dấu ấn nổi bật qua mỗi nhiệm kỳ. Công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (lần 1), đường Mỹ Phước - Tân Vạn là những tuyến đường không chỉ để lại dấu ấn qua các nhiệm kỳ, mà còn mở ra cơ hội kết nối với các tỉnh, thành trong khu vực, từ đó giúp doanh nghiệp nâng tầm giao thương để phát triển ngày càng bền vững. Tiếp nối các công trình nói trên, Bình Dương còn thực hiện nhiều công trình mang tính kết nối cao như cầu Thủ Biên, cầu nối Bình Dương với Tây Ninh, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, cầu Bạch Đằng 2.

Để tiếp tục thực hiện hoàn thành mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tăng tính kết nối vùng, góp phần nâng cao năng lực vận chuyển, hiện Bình Dương đang tiếp tục nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (lần 2), phối hợp với các tỉnh, thành trong khu vực thực hiện các tuyến đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành… Những công trình này được Bình Dương xác định sẽ trở thành động lực phát triển mới của địa phương sau khi hoàn thành, nên đã huy động toàn lực vào việc đền bù giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời các khó khăn cho đơn vị thi công… Để đáp ứng nhu cầu phát triển, theo quy hoạch, từ nay đến năm 2030 Bình Dương sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển thêm nhiều tuyến đường bộ, đường sắt và cả hệ thống giao thông thủy nội địa nhằm tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ, liên hoàn.

Với triết lý “giao thông đi trước mở đường” đã được đúc kết cùng với những bước đi cụ thể, chắc chắn hệ thống giao thông kết nối của Bình Dương sẽ ngày càng hoàn thiện, góp phần giúp địa phương phát triển ngày càng nhanh và mạnh hơn.

LÊ QUANG

Chia sẻ