| 28-05-2024 | 07:06:04

Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Nhờ sự quyết liệt và đồng lòng của chính quyền địa phương cùng các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân, công tác chuyển đổi số (CĐS) tại huyện Bàu Bàng đã đạt được những bước tiến đáng kể, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Thanh toán không dùng tiền mặt

Để thúc đẩy việc CĐS trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, UBND huyện Bàu Bàng đã tổ chức tập huấn cho các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ), thường xuyên tuyên truyền đến người dân, cửa hàng, hộ kinh doanh trên địa bàn sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như: VNPT Money, Viettel, Money, VNPAY, Momo, VietQR... Đến nay, phần lớn người dân, cửa hàng, hộ kinh doanh đã có thể thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong giao dịch hàng hóa, dịch vụ hàng ngày.

UBND huyện cũng đã thực hiện thí điểm tuyến đường TTKDTM trên tuyến đường NC và D13, Khu công nghiệp dịch vụ và đô thị Bàu Bàng. Qua đó, khuyến khích các cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp, quán ăn, cửa hàng và người dân đi mua hàng TTKDTM, chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối internet, bằng vài thao tác đơn giản là có thể mua sắm tiện lợi. Lợi ích của mô hình này là nhanh gọn, an toàn, tiện lợi cũng như giúp nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ trước xu thế phát triển nhanh chóng trong thời đại phát triển của công nghệ như hiện nay.

Trung tâm Hành chính huyện Bàu Bàng áp dụng thiết bị nhận diện khuôn mặt cho người ra, vào tòa nhà

Anh Huỳnh Thanh Phong, người dân khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên, nói: “Nếu như trước đây đi ra đường quên không mang tiền mặt thật bất tiện. Còn bây giờ, chỉ cần có điện thoại thông minh là mọi người có thể mua sắm mọi thứ. Việc TTKDTM là xu thế tất yếu, mang đến sự tiện lợi, an toàn cho người dân”.

Không chỉ có ở những quán ăn, tạp hóa, doanh nghiệp, hiện nay 100% các cơ quan, đơn vị và xã, thị trấn đã tiến hành ký hợp đồng với các đơn vị trung gian để thực hiện các giải pháp TTKDTM khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn huyện và triển khai thực hiện TTKDTM ở các cơ sở giáo dục với tỷ lệ 80%. Bên cạnh đó, hiện tại, các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn huyện cũng đang áp dụng song song 2 hình thức thanh toán, gồm thanh toán bằng tiền mặt và ưu tiên TTKDTM thông qua mã QR hoặc chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng. Trong đó, Phòng khám Đa khoa Ngân Hà hiện đang phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm khảo sát về cơ sở hạ tầng, lưu trữ, đường truyền kết nối mạng và cơ sở vật chất thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh; cùng lúc triển khai và đáp ứng nhiều nội dung như: Kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, quy định chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra phục vụ việc quản lý, giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh và giải quyết các chế độ liên quan…

Xây dựng chính quyền số, xã hội số

Tại huyện Bàu Bàng, dân số trong độ tuổi trưởng thành có điện thoại thông minh chiếm 95%; tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác đạt 82%; tỷ lệ hộ gia đình có internet cáp quang băng rộng là 85%. Chỉ tiêu đến năm 2025 là 90% tỷ lệ dân số trong độ tuổi trưởng thành có chữ ký số, hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt 20%; số lượng các trường áp dụng hình thức học trực tuyến 10/16 trường đạt 62.5%; thực hiện phần mềm quản lý học sinh, giảng viên xây dựng giáo án điện tử 16/16 trường, đạt 100%; sử dụng và áp dụng học bạ điện tử 16/16 trường, đạt 100%; việc giải quyết phản ánh của người dân thông qua hệ thống đường dây nóng 1022 đạt 100%...

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành chuyên môn về CĐS, thời gian qua huyện Bàu Bàng tiếp tục triển khai công tác CĐS rộng rãi trên toàn huyện. Trong đó, huyện chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các nền tảng số, ứng dụng công nghệ số như: Đăng ký tài khoản và sử dụng Cổng Dịch vụ công Bình Dương, Tổng đài 1022, ứng dụng Bình Dương số, ứng dụng định danh và xác thực định danh điện tử (VNeID), ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VssID), ứng dụng của điện lực, ứng dụng Du lịch Bình Dương... Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, huyện Bàu Bàng đã thực hiện số hóa 100% hồ sơ trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Điều này cũng góp phần thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp trong thời gian tới”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bàu Bàng có 6 phòng giao dịch của các ngân hàng thương mại và Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hoạt động, tập trung tại thị trấn Lai Uyên, cung cấp các dịch vụ thanh toán điện tử và mở tài khoản cho người dân. Hơn nữa, huyện cũng đã triển khai chính sách của VNPT Bình Dương cấp chữ ký số VNPT SmartCA miễn phí cho người dân, qua đó tăng cường ứng dụng chữ ký số cá nhân, bảo đảm giá trị pháp lý của các văn bản điện tử khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng và chữ ký số trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, VNPT đã và đang tiếp tục ra quân đồng loạt cài đặt chữ ký số miễn phí cho người tại dân tại 7 xã, thị trấn và Trung tâm Hành chính công của huyện.

Song song đó tại các địa phương có 43 tổ CNSCĐ được thành lập với 235 thành viên. Các tổ thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CĐS đến các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, người dân thông qua các cuộc họp ấp, khu phố. Đồng thời, các tổ CNSCĐ luôn thực hiện việc hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, điện, nước, thông tin liên lạc, bưu chính, vệ sinh môi trường, giao thông công cộng, phòng chống dịch... thông qua ứng dụng Bình Dương số. Tổ CNSCĐ còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của xã, thị trấn hướng dẫn sử dụng và cài đặt cho người dân ứng dụng VNeID, ứng dụng Bình Dương số, dịch vụ công trực tuyến…

CĐS đang mở ra những cơ hội to lớn cho Bàu Bàng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với sự quyết tâm và nỗ lực của chính quyền và người dân, công tác CĐS tại Bàu Bàng hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

NGỌC NHƯ - PHÚ HÀO

Chia sẻ
Tags
bàu bàng