| 16-03-2021 | 07:59:11

Cơ bản đã đẩy lùi dịch bệnh

Tháng 3, chúng tôi trở lại thăm huyện Phú Giáo sau hơn một tháng cả hệ thống chính trị, từng cán bộ, người dân địa phương này dồn tâm, dồn lực “ra trận” ngăn chặn, khống chế dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Hơn hết, vào lúc này, ngọn lửa đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân huyện Phú Giáo được phát huy cao độ, trở thành sức mạnh tinh thần giúp huyện đẩy lùi dịch bệnh để thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra.

 Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cả hệ thống chính trị huyện Phú Giáo cùng tham gia chống dịch hiệu quả

 Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Huyện Phú Giáo là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khi có 5 ca lây nhiễm trong cộng đồng và có nhiều trường hợp F1, F2 liên quan đến yếu tố dịch tễ. Trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, thần tốc, truy vết các trường hợp có tiếp xúc với các ca dương tính để cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Sau khi phát hiện, truy vết, công tác cách ly y tế, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm và khử khuẩn môi trường được thực hiện nhanh chóng. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện đã triển khai đưa vào sử dụng 4 khu cách ly y tế tập trung tại: Trường Tiểu học Phước Vĩnh B (cũ), trường Mầm non Tam Lập, trường Tiểu học và THCS Tam Lập, trường Tiểu học Vĩnh Hòa B với tổng quy mô 586 giường. Theo thống kê, toàn huyện đã điều tra truy vết được 345 trường hợp F1 có yếu tố dịch tễ đưa vào cách ly y tế tập trung và 1.223 trường hợp F2 cách ly y tế tại nhà và nơi cư trú.

Trong những ngày dịch bùng phát, đội ngũ y, bác sĩ ngành y tế huyện đã không quản ngại vất vả ngày đêm để góp sức mình vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Có thể nói, những việc làm, hành động thiết thực của các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện chính là điểm tựa tinh thần vững chắc của chính quyền và nhân dân trong công cuộc chiến thắng dịch bệnh Covid-19. Trong đó, xuyên suốt thời gian chống dịch, lực lượng vũ trang huyện đã tích cực phối hợp với y tế cơ sở rà soát các trường hợp đi về từ các vùng dịch, giám sát cách ly y tế tại nhà. Lực lượng vũ trang đã cùng với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh 11 xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và thực hiện ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh, buôn bán các mặt hàng không thiết yếu; tích cực đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi tung tin sai sự thật và xử phạt hành chính theo quy định đối với các trường hợp không đeo khẩu trang, không thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo, cho biết trong thời gian dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện thường xuyên chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh một cách xuyên suốt, quyết liệt; đánh giá các hoạt động triển khai và phân tích tình hình diễn biến, mức độ lây lan của dịch bệnh để kịp thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện cho phù hợp với tình hình dịch bệnh đang diễn ra thực tế tại địa phương. “Với sự chỉ đạo thống nhất từ tỉnh, huyện đến từng địa bàn khu ấp, tinh thần “chống dịch như chống giặc” kết hợp với phương châm 4 tại chỗ, toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn huyện đã vào cuộc quyết liệt, huy động sự tham gia tích cực của toàn thể nhân dân, tạo sự đồng thuận, đồng lòng trong toàn xã hội để thực hiện các biện pháp chống dịch một cách mạnh mẽ, hiệu quả. Kết quả của tinh thần đoàn kết đó đã góp phần giúp Phú Giáo cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19”, bác sĩ Nguyên nói.

Thực hiện mục tiêu kép

Trước tình hình dịch được kiểm soát tốt, hiện nay huyện Phú Giáo đang bắt tay thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế, biến thách thức thành cơ hội. Nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp đúng đắn đã được ban hành kịp thời và tổ chức thực hiện tốt để duy trì ở mức cao nhất các hoạt động sản xuất, kinh doanh; tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết thời gian tới, huyện Phú Giáo tiếp tục duy trì, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế. Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, không chủ quan, lơ là, triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh, như: Tăng cường công tác tuyên truyền thông điệp “5K” đến từng người dân; khẩn trương rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly kịp thời các trường hợp đi từ vùng dịch trở về; tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, ở nơi công cộng… Tuy nhiên, hơn lúc nào hết, rất cần sự chung tay vào cuộc và tự ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của mỗi người dân để góp phần khống chế đại dịch Covid-19.

Ông Đồng cũng thông tin thêm, trên đường phát triển kinh tế - xã hội địa phương, huyện Phú Giáo tiếp tục lấy nông nghiệp làm thế mạnh phát triển bền vững; tạo giá trị tăng cao bằng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, an toàn kết hợp với du lịch sinh thái, giúp địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Một trong những hoạt động tiêu biểu của phục hồi kinh tế là huyện phối hợp cùng trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện đề tài “Xây dựng Làng thông minh dựa trên mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái tại ấp Gia Biện, xã Tam Lập”. Đây là đề án thí điểm của huyện nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội gắn với nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của huyện.

 Tích lũy trong đợt dịch bệnh bùng phát vừa qua, toàn huyện đã tiến hành lấy tổng số 3.255 mẫu xét nghiệm, khám sàng lọc cho 14.265 trường hợp. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức xác minh, truy vết, khoanh vùng, cách ly y tế, theo dõi sức khỏe 2.246 trường hợp về từ vùng có dịch (Hải Dương, Hải Phòng, Gia Lai, Hà Nội và các địa phương khác), bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn huyện. Đến thời điểm hiện tại, công tác điều tra dịch tễ, khai báo y tế toàn huyện đạt tỷ lệ khoảng 90%.

 KIM HÀ

Chia sẻ