| 07-10-2013 | 00:00:00

Coi trọng công tác tuyên truyền ý thức của người tham gia giao thông

9 tháng qua, cả nước đã xảy ra hơn 21.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 7.040 người, bị thương 21.780 người. Số vụ TNGT giảm nhưng so với cùng kỳ năm 2012 số người chết tăng 139 người. Tính trung bình mỗi ngày cả nước có 26 người chết do TNGT.

Thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 23-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong hoạt động vận tải đường bộ, Ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, ngành giao thông - vận tải đã đề ra và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hạn chế và kéo giảm TNGT. Đó là mở đợt cao điểm tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm tốc độ (từ tháng 7 đến tháng 9 vừa qua). Trong đợt cao điểm này, việc kiểm soát tốc độ được triển khai trên tất cả các tuyến quốc lộ, nhất là các tuyến trọng điểm, tập trung vào các đối tượng lái xe khách, lái xe tải nặng. Ngành chức năng thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ… Với nỗ lực trên, tình hình trật tự ATGT đã có chuyển biến tích cực. Hai tháng gần đây, TNGT có xu hướng giảm.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho tình hình giao thông của Việt Nam trở nên phức tạp và một trong những nguyên nhân đó là sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông. Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã đưa ra các quy định an toàn khi tham gia giao thông cũng như các chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm, nhưng dường như không phát huy tác dụng nhiều đối với tình hình giao thông hiện nay. Vì vậy, vấn đề ATGT phải bắt đầu từ ý thức.

Lấy Nhật Bản để minh chứng. Cách đây 50 năm, tình hình giao thông ở Nhật Bản rất lộn xộn. Vào những năm 60 của thế kỷ trước, hiện tượng tắc đường, phóng nhanh vượt ẩu, lái xe lấn tuyến… cũng diễn ra rất phổ biến tại đất nước mặt trời mọc và đây là một trong những nguyên nhân chính làm cho số người chết vì TNGT ở quốc gia này lên đến con số kỷ lục: 17.000 người chết hàng năm.

Rõ ràng, giữa Nhật Bản cách đây 50 năm và Việt Nam hiện nay có những nét tương đồng về tình trạng giao thông. Cùng với nhiều giải pháp để cải thiện trật tự ATGT thì một trong những giải pháp được Nhật Bản rất chú trọng đó là giáo dục ATGT cho trẻ em để xây dựng cho các em ý thức ngay từ nhỏ. Nhờ vậy người dân Nhật Bản có ý thức cao khi tham gia giao thông. Tình trạng giao thông của Nhật Bản đã thay đổi theo hướng tích cực và trở thành một trong những quốc gia có hệ thống giao thông an toàn nhất thế giới.

 NHẬT HUY

Chia sẻ