| 03-10-2013 | 00:00:00

Trông chờ... danh mục sữa!

 Cách đây ít hôm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Thông tư Danh mục sữa và các sản phẩm từ sữa thuộc mặt hàng dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Theo tinh thần của thông tư này thì sẽ đưa vào danh mục kiểm soát giá các sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ từ 0 - 36 tháng tuổi, sữa và sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa được bổ sung hoặc không có bổ sung vi chất dinh dưỡng nhưng không theo công thức đã quy định trong các quy chuẩn kỹ thuật có công bố sử dụng cho trẻ dưới 6 tuổi. Ngoài ra, nhiều ý kiến còn đề nghị đưa vào danh mục quản lý giá đối với các mặt hàng sữa nước dành cho trẻ dưới 6 tuổi…

Như vậy, thông tin một số nhãn sữa có dấu hiệu tăng giá diễn ra trong bối cảnh các bộ, ngành đang triển khai nhiều giải pháp kiểm soát thị trường sữa nói chung và giá sữa nói riêng theo chỉ đạo của Chính phủ cho thấy thị trường sữa vẫn đang có những diễn biến đáng quan tâm. Điểm gây bức xúc lớn cho NTD trong thời gian qua chính là nhiều loại sữa đã được thay tên đổi họ, “núp bóng” dưới danh nghĩa các “sản phẩm dinh dưỡng”, “thực phẩm bổ sung”, “sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao”... trong khi thành phần, hàm lượng trên thực tế vẫn không thay đổi. Đây là chiêu đối phó nhằm hạn chế sự kiểm soát của ngành chức năng, giúp các doanh nghiệp tha hồ “làm giá”, bởi sữa và những mặt hàng từ sữa nằm trong danh mục hàng bình ổn giá, trong khi sữa thay tên đổi họ thành “thực phẩm chức năng”, “thực phẩm bổ sung dinh dưỡng”... lại không thuộc diện điều chỉnh của Luật Giá. Cho nên, không lấy gì làm lạ khi 6 năm gần đây giá sữa đã tăng gấp 30 lần (mỗi lần từ 3 - 20%), trong đó việc đổi tên sữa được xem là kẽ hở để giá sữa bị thao túng.

Sữa là mặt hàng thiết yếu với mỗi gia đình, tuy nhiên thị trường sữa thời gian qua đã để lại khá nhiều điều đáng nói. Nào sữa nội, sữa ngoại, công thức này công thức kia công bố lập lờ mà báo chí đã phanh phui, bao nhiêu thứ ấy cũng đủ làm NTD “nhức đầu” chọn lựa. Đã vậy, thật nghịch lý khi biết rằng, giá sữa khi đến tay NTD ở nước ta còn bị đẩy lên từ 400 - 500% so với giá gốc. Nguyên nhân chủ yếu vẫn do việc lập lờ tên gọi - điều đã gây bức xúc cho biết bao ông bố, bà mẹ có con nhỏ uống sữa hàng ngày và đồng thời cũng lộ rõ một lỗ hổng trong công tác quản lý về lĩnh vực này. Do vậy, việc xây dựng, ban hành danh mục sữa và các mặt hàng từ sữa lần này là việc làm không thể chần chừ hoặc sơ sài, chiếu lệ vì đang rất được NTD trông đợi, đồng thời kỳ vọng sẽ góp phần làm lành mạnh, minh bạch hơn thị trường sữa trong thời gian tới.

 Q.MINH

Chia sẻ