| 19-08-2015 | 07:59:43

Công an huyện Dầu Tiếng: Phát huy truyền thống anh hùng an ninh nhân dân

Ngày 19-8, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Công an nhân dân (CAND) và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Dầu Tiếng vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là sự ghi nhận những đóng góp của các chiến sĩ Công an huyện Dầu Tiếng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Quê hương giàu truyền thống cách mạng

Trong kháng chiến chống Mỹ xâm lược, Dầu Tiếng là căn cứ hậu cần, căn cứ của các cơ quan chỉ đạo, chỉ huy của Quân khu 7, Khu Sài Gòn - Gia Định và nhiều đơn vị, địa phương, là bàn đạp để tấn công Sài Gòn. Vị trí Dầu Tiếng có tầm quan trọng đặc biệt, có ý nghĩa chiến lược về quân sự. Do vậy, địch coi Dầu Tiếng là địa bàn trọng điểm, là cửa ngõ hành lang phòng thủ hướng tây bắc Sài Gòn. Chính vì vậy, năm 1962 Mỹ đã xây dựng ở Dầu Tiếng một bộ máy hành chính cấp quận (quận Trị Tâm) với ý đồ thâm độc, diệt tận gốc mầm mống cách mạng, tách rời cách mạng ra khỏi nhân dân. Chúng mở rộng mạng lưới tình báo, chỉ điểm, biệt kích, thám báo, bình định nông thôn, nhằm phát hiện, tiêu diệt hoàn toàn cơ sở cách mạng tại đây.

Trước yêu cầu của cách mạng, lực lượng trinh sát vũ trang An ninh huyện Dầu Tiếng được thành lập năm 1966 để thực hiện nhiệm vụ diệt ác, phá kìm, xây dựng mạng lưới cơ sở cách mạng, bảo vệ căn cứ, chống địch càn quét, bảo đảm cho lực lượng được duy trì và phát triển. Đội trinh sát vũ trang an ninh đã cùng với quân và dân huyện Dầu Tiếng đã chiến đấu kiên cường, lập nên những chiến công vang dội ngay từ những ngày thành lập, những chiến công ấy được Bác Hồ khen ngợi trong bài thơ chúc xuân năm 1966: “Mừng miền Nam rực rỡ chiến công. Nhiều Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Plei Me, Đà Nẵng”.

Đương đầu với cuộc chiến tranh tàn khốc của đế quốc Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân huyện Dầu Tiếng đã phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nên những chiến công vang dội, góp phần vào chiến thắng giải phóng Dầu Tiếng ngày 13-3- 1975. Trong thắng lợi này, quân và dân Dầu Tiếng, trong đó có Đội trinh sát vũ trang an ninh đã diệt gọn 3 tiểu đoàn địch, 4 trung đội pháo, bắn rơi 7 máy bay, phá hủy hơn 20 xe tăng, xe thiết giáp, phá hủy và thu được nhiều phương tiện vũ khí và đặc biệt là loại khỏi vòng chiến trên 1.300 tên địch.

 

 

Đại tá Trần Minh Hải (thứ 4 từ trái sang), Trưởng phòng PX15, Công an tỉnh và Đại tá Phạm Quốc Dũng (thứ 5 từ phải sang), Trưởng Công an huyện Dầu Tiếng trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các tập thể, cá nhân thuộc Công an huyện Dầu Tiếng đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” 

 

Tổng kết cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, toàn huyện có 1.757 người đã chiến đấu, dũng cảm hy sinh (trong đó có 42 liệt sĩ trong lực lượng CAND, riêng Đội trinh sát vũ trang an ninh có 9 đồng chí hy sinh), 437 thương, bệnh binh; 132 mẹ Việt Nam anh hùng; 8 đơn vị và 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Với những thành tích trên, Đội trinh sát vũ trang an ninh huyện Dầu Tiếng vinh dự được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Tiếp bước truyền thống

Phát huy truyền thống anh hùng, lực lượng an ninh Công an huyện Dầu Tiếng từ ngày tái lập huyện đã phát huy vai trò tiên phong và nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lực lượng an ninh chủ động xây dựng các kế hoạch quản lý, bảo vệ an toàn các mục tiêu, địa bàn, đối tượng; tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, các cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt những vấn đề có liên quan đến an ninh chính trị - nội bộ.

Phát huy truyền thống anh hùng, lực lượng vũ trang Công an - Quân sự huyện phối hợp thực hiện tốt Nghị định 77 của Chính phủ trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ an toàn các ngày lễ, tết…

Lực lượng an ninh Công an huyện chủ động phối hợp đơn vị điện lực xây dựng kế hoạch bảo vệ tuyến đường dây điện trên địa bàn huyện, xây dựng kế hoạch và phương án phòng chống lụt bão, làm giảm nhẹ thiên tai, qua đó góp phần ổn định đời sống của nhân dân, tạo niềm tin cho nhân dân phát triển kinh tế.

Song song với các nhiệm vụ trên, lực lượng an ninh Công an huyện đã thực hiện tốt vai trò tham mưu UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo và tổ chức diễn tập phòng, chống gây rối, bạo loạn, khủng bố trên địa bàn 12 xã, thị trấn, từ đó nâng cao năng lực cho lực lượng tại chỗ, nâng cao kiến thức cho các cơ quan, ban ngành trên địa bàn huyện. Thực hiện có hiệu quả đề án bảo đảm an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính viễn thông và internet trên địa bàn huyện; phối hợp với các đơn vị chức năng quản lý chặt chẽ các loại hình dịch vụ điện tử, tin học, dịch vụ mạng internet... theo đúng pháp luật.

Là lực lượng an ninh CAND luôn thực hiện nghiêm chỉnh Điều lệnh nội vụ của ngành, 6 điều Bác Hồ dạy CAND và 5 lời thề, 10 điều kỷ luật của ngành. Suốt thời gian qua không có cán bộ chiến sĩ nào vi phạm bị kỷ luật. Tập thể Đội an ninh và nhiều cán bộ, chiến sĩ được Bộ Công an, UBND tỉnh, huyện và Công an tỉnh Bình Dương tặng nhiều bằng khen, giấy khen, trong đó 4 năm đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, 10 năm đơn vị tiên tiến.

Trước tình hình hội nhập kinh tế quốc tế, lực lượng an ninh Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ thực hiện các nhiệm vụ giữ gìn an ninh quốc gia, có kế hoạch xây dựng cơ sở để kịp thời phát hiện và vô hiệu hóa mọi hoạt động thu thập tin tức, móc nối xây dựng cơ sở, mạng lưới của địch; chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm tốt an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh xuất nhập cảnh nhằm chủ động phòng ngừa các luận điệu, hành vi tuyên truyền chiến tranh tâm lý, xuyên tạc kích động, thu thập thông tin tình báo, cài cắm nội gián của các thế lực thù địch; thường xuyên trao đổi thông tin giữa Công an huyện và các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh để phối kết hợp chặt chẽ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời mọi tình hình có liên quan đến an ninh chính trị.

Sáu Tấn, anh hùng dùng súng ngắn bắn rơi máy bay địch

Trong số cá nhân được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân dịp này có Đại tá Trần Thị Hường (Hai Hường) và ông Nguyễn Văn Ca (Sáu Tấn). Đầu năm 1954, đồng chí Nguyễn Văn Ca (Sáu Tấn, SN 1930, quê quán An Điền, Bến Cát, Bình Dương) giác ngộ và tham gia cách mạng vào lực lượng công an, hoạt động địa bàn xã An Điền.

Đầu năm 1963, huyện Bến Cát tách thành 2 huyện Nam Bến Cát và Bắc Bến Cát. Với sự tích cực, năng nổ trong công tác nắm tình hình và đánh địch, đồng chí Nguyễn Văn Ca được bổ nhiệm làm Phó Trưởng ban An ninh huyện Nam Bến Cát phụ trách Đội An ninh vũ trang. Trong giai đoạn từ 1963 đến 1967, Đội An ninh vũ trang huyện dưới sự chỉ huy của đồng chí Sáu Tấn đã trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác diệt ác, phá kìm, là lực lượng đi đầu trong các cuộc đấu tranh chính trị của quần chúng, đặc biệt là chống phá ấp chiến lược. Bản thân đồng chí Sáu Tấn xây dựng được cơ sở giúp Ban An ninh huyện Nam Bến Cát phá vụ nội gián tên Bê và 12 đồng bọn ở xã Tân An; xây dựng được cơ sở chính trị, vũ trang bí mật bên trong ấp chiến lược, cung cấp tin tức, tổ chức diệt nhiều tên ác ôn.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu, tháng 10-1967, đồng chí Sáu Tấn được bổ nhiệm làm Trưởng ban An ninh huyện. Trong giai đoạn này, đồng chí Sáu Tấn chỉ đạo từng bước củng cố, phát triển lực lượng Ban An ninh huyện theo hướng tinh gọn bộ máy, bảo đảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diệt ác phá kìm, bảo vệ căn cứ, bảo vệ cán bộ lãnh đạo hoạt động, làm lực lượng nòng cốt hỗ trợ quần chúng trong các cuộc đấu tranh chính trị tại địa phương.

Đồng chí Sáu Tấn đã dũng cảm dùng súng K54 bắn rơi máy bay trực thăng của địch, giải thoát cho đoàn cán bộ, bảo vệ khu căn cứ đầu não huyện không bị phát hiện được xem là một chiến công, một hành động anh hùng.

Năm 1995, Ban An ninh huyện Bến Cát được Nhà nước tặng Huân chương Độc lập hạng III về thành tích xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu bảo vệ an ninh Tổ quốc và năm 1998, Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho cán bộ chiến sĩ Ban An ninh huyện Bến Cát do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong đó có công lao đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Ca (Sáu Tấn).

(Theo CA Bình Dương) 

Đại tá PHẠM QUỐC DŨNG, (Trưởng Công an huyện Dầu Tiếng)

 

 

Chia sẻ