| 20-06-2024 | 06:36:31

Công an TP.Thủ Dầu Một: Lập nhiều thành tích trong công tác tấn công tội phạm ma túy

Với quyết tâm kéo giảm tội phạm ma túy, Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một luôn chú trọng tăng cường các giải pháp và đã triệt phá nhiều vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Những thành tích trên được người dân đánh giá cao.

Quyết liệt truy quét

Theo Trung tá Nguyễn Thanh Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về kinh tế và ma túy CA TP.Thủ Dầu Một, tội phạm ma túy là nguồn cơn gây ra nhiều vụ phạm pháp, gây mất an ninh trật tự và nguy hiểm cho cộng đồng. Nhằm từng bước đẩy lùi tội phạm ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư, CA TP.Thủ Dầu Một đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp, truy quét và triệt phá nhiều vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.


Nhóm thanh niên thuê nhà nguyên căn để sử dụng ma túy do Đ.Đ.L. cung cấp bị lực lượng CA phát hiện bắt giữ

Cụ thể qua công tác tuần tra, CA TP.Thủ Dầu Một đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng P.L.T. (SN 1986, quê Bến Tre) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 2 đoạn ống hút nhựa, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Ban đầu T. khai đó là ma túy “đá” mua của một người tên N.V.C. với giá 1,7 triệu đồng đem về sử dụng.

Từ đầu mối này, qua mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT CA TP.Thủ Dầu Một đã ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở và ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với N.V.C. (SN 1991, quê An Giang), tạm trú tại phường Chánh Nghĩa; đồng thời thu giữ 2 túi nylon bên trong chứa ma túy, 1 khẩu súng có vỏ bằng kim loại màu đen trắng và 16 viên đạn. Đối tượng N.V.C. khai nhận mua ma túy từ huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) đem về bán lại cho người khác để thu lợi. Đối với khẩu súng và đạn, C. cho biết đặt mua trên mạng xã hội mang về nhà cất giấu “để phòng thân”.

Trước đó, qua công tác tuần tra kiểm soát, CA phường Phú Hòa phát hiện Đ.Đ.L. (SN 1991, quê Nghệ An) và B.Q.T. (SN 1985, ngụ phường An Phú, TP.Thuận An) có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Lúc này L. ném 1 túi nylon nhưng bị phát hiện nên khai nhận đó là ma túy “khay”. Lực lượng CA đã thu giữ, niêm phong số ma túy trên, đồng thời đưa L. và T. về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan CA, L. khai nhận đã cung cấp ma túy cho nhiều đối tượng sử dụng, trong đó có B.Q.T. đang đi cùng. Cơ quan CSĐT CA TP.Thủ Dầu Một tiến hành khám xét căn nhà T. đang ở tại khu phố 3, phường Phú Hòa và phát hiện tại phòng ngủ ở tầng 1 của căn hộ có 4 đối tượng và một số dụng cụ sử dụng ma túy. Quá trình đấu tranh, Cơ quan CSĐT xác định các đối tượng trên đã có hành vi cung cấp ma túy và địa điểm cho người khác sử dụng trái phép nên đã khởi tố bị can, tạm giam các đối tượng để xử lý theo quy định.


Ma túy chia nhỏ cất giấu trong bóp bị lực lượng CA phát hiện

Tiếp tục các giải pháp phòng ngừa

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay phương thức hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, manh động; chúng sử dụng điện thoại di động và mạng xã hội để giao dịch, mua bán. Ngoài ra, các đối tượng này có sự cấu kết với nhau tìm cách trang bị vũ khí “nóng” và sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện. “Các đối tượng mua bán nhỏ lẻ không giảm mà ngày càng tăng. Đối tượng thường thuê nhà nguyên căn, nhà nghỉ, khách sạn để sử dụng và mua bán ma túy. Đáng chú ý là hiện nay nhiều đối tượng tìm cách dụ dỗ, lôi kéo những người nghiện làm “chân rết” giao ma túy; thường xuyên thay đổi chỗ ở để tránh sự theo dõi của lực lượng CA. Đây cũng là thách thức mà lực lượng CA phải thường xuyên theo dõi và thay đổi chiến thuật tiếp cận để phá án thành công”, Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa cho biết.

Theo phân tích của cơ quan CA, hiện nay đối tượng thường mua bán, sử dụng các loại ma túy tổng hợp được tinh chế dưới dạng mới, dễ sử dụng, tính kích thích, tác hại và độc tính của nó ngày càng cao để tiếp cận giới trẻ, trẻ em, học sinh, sinh viên. Trước tình hình trên, lãnh đạo CA TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo các đội nghiệp vụ chủ động nắm tình hình ở các tuyến, địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện đối tượng, đề ra biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả.

Trong công tác phòng ngừa, kiên quyết không để các đối tượng ma túy cư trú trên địa bàn hoặc các đối tượng lưu động thường xuyên đến địa bàn hoạt động mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong thời gian dài mà không phát hiện, không có biện pháp đấu tranh giải quyết. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, khám phá, đề nghị truy tố, xét xử nghiêm minh các tội phạm về ma túy. Đồng thời, CA TP.Thủ Dầu Một cũng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy theo hướng chuyên sâu, đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền trực tiếp phù hợp với từng địa bàn, nhóm đối tượng.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng phòng chống ma túy CA TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp phát hiện, bắt giữ 31 vụ với 47 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ 2 khẩu súng. Tang vật thu giữ gồm: 82,8474 gam ma túy “đá”; 13,0425 gam heroin; 28,6617 gam ma túy dạng “thuốc lắc” (MDMA); 15,0126 gam ma túy “khay” (ketamine) cùng nhiều tang vật liên quan. Đồng thời, CA TP.Thủ Dầu Một cũng lập hồ sơ đưa 47 đối tượng vào cơ sở cai nghiện tập trung.

 QUỲNH ANH - CHÂU TIẾN

Chia sẻ