| 02-10-2024 | 08:36:10

Công nghiệp phát triển, đô thị văn minh

Những năm qua, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở TP.Bến Cát diễn ra rất mạnh mẽ. Dấu ấn đậm nét nhất và cũng là yếu tố chính thúc đẩy kinh tế công nghiệp địa phương phát triển đột phá chính là việc hình thành hàng loạt khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, thu hút nhiều nhà đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao, tạo ra diện mạo Bến Cát ngày càng hiện đại, khang trang.

 Công nghiệp tăng tốc, phát triển vào chiều sâu giúp TP.Bến Cát đẩy nhanh hiện đại hóa, đô thị hóa. Ảnh: MINH DUY

Công nghiệp tăng tốc

Tại khu “Tam giác sắt” năm xưa - nay là địa bàn các phường An Ðiền, An Tây hiện có đến 3 khu công nghiệp (KCN), gồm KCN Quốc tế Protrade, KCN Việt Hương 2 và KCN Rạch Bắp đi vào hoạt động thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD. Đối với 4 KCN do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư, gồm các KCN Mỹ Phước 1, 2, 3 và KCN Thới Hòa được đánh giá đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng tốt yêu cầu của các nhà đầu tư lớn trên thế giới. Nổi bật có Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc) với dự án sản xuất vỏ xe ô tô có tổng vốn đầu tư 360 triệu USD; dự án sản xuất bao bì cao cấp của Tập đoàn SCG Siam Cement (Thái Lan) với vốn đầu tư 180 triệu USD; dự án nhà máy sản xuất nước giải khát của Kirin Acecook Việt Nam (Nhật Bản) có vốn đầu tư 60 triệu USD…

Theo ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, các KCN do Becamex IDC xây dựng tại TP.Bến Cát theo mô hình cung cấp một hệ sinh thái toàn diện thông qua việc quy hoạch các KCN xanh, đan xen với các khu đô thị, thương mại và dịch vụ. Tại đây, cùng với việc xây dựng các dự án nhà ở xã hội, khu tái định cư cho những người dân trong diện giải tỏa đền bù, cùng các khu đô thị cao cấp dành cho các nhà đầu tư, Becamex IDC còn xây dựng hệ sinh thái giao thông, y tế, giáo dục nhằm phục vụ nhu cầu học tập của con em nhà đầu tư, chuyên gia, người lao động đang làm việc tại các KCN trên địa bàn TP.Bến Cát, góp phần thúc đẩy Bến Cát tiến nhanh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa.

Đến nay, TP.Bến Cát thu hút gần 6.200 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng số vốn hơn 69.000 tỷ đồng và 850 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn hơn 10 tỷ USD. Sự phát triển công nghiệp cũng mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới, công ăn việc làm cho người dân và các thành phần kinh tế ở địa phương, góp phần nâng cao đời sống người dân trên địa bàn.

 Một góc trung tâm đô thị TP.Bến Cát. Ảnh: MINH DUY

Động lực cho hiện đại hóa, đô thị hóa

Bến Cát là một trong những địa phương được quy hoạch khá bài bản của tỉnh Bình Dương. Điều ấn tượng đối với mọi người khi đến TP.Bến Cát là nơi đây có những tuyến đường được đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ, khang trang, sạch đẹp, nổi bật như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 13, đường ĐT741…

Ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thành ủy Bến Cát, cho biết thành phố đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và đô thị hóa tạo thêm động lực để phát triển khu vực của tỉnh. Nhằm phát huy được tối đa các thuận lợi và hạn chế thấp nhất các rủi ro, Bến Cát đang và sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi thu hút và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (DN). Thành phố tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; thường xuyên tổ chức gặp gỡ đối thoại với DN, hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn; tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách về khuyến công, khuyến nông; luôn tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư phát triển.

Thành phố cũng tiếp tục hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; tích cực triển khai chương trình xúc tiến thương mại để các DN tham gia và quảng bá sản phẩm; cùng với đó tiếp tục đồng hành cùng DN tham gia hội nghị, hội thảo, thực hiện các chương trình đào tạo, tư vấn cho DN trên địa bàn về chuyển đổi số...

 Sự hình thành các KCN cũng như quá trình thu hút các nguồn đầu tư vào các KCN đã kéo theo sự phát triển mạnh mẽ về lĩnh vực đô thị, thương mại, dịch vụ trên địa bàn, góp phần rất lớn vào quá trình chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế của địa phương, với tỷ trọng công nghiệp và thương mại - dịch vụ chiếm 99,8% trong cơ cấu kinh tế của TP.Bến Cát hiện nay.

 TUẤN ANH

Chia sẻ