| 11-02-2022 | 08:01:55

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở Tp.Dĩ An: Nâng cao chất lượng

Năm 2022, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) của TP.Dĩ An được triển khai đồng bộ từ thành phố đến các phường. Nhờ vậy, hiệu quả, chất lượng trên các tiêu chí đều được nâng lên. Hiện nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) TP.Dĩ An đang tất bật chuẩn bị các bước cuối cùng để công tác giao quân được tổ chức chu đáo, bảo đảm chỉ tiêu ở cả 2 cấp.

Chuẩn bị chu đáo

Như nhiều địa phương khác trong tỉnh, công tác TCVGCDNN của TP.Dĩ An năm 2022 cũng gặp không ít khó khăn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ nên một số học sinh, sinh viên nằm trong khu vực phong tỏa “khóa chặt, đông cứng” không thể cập nhật và bổ sung giấy xác nhận nhập học hoặc đang học gây khó khăn trong quá trình xét tạm hoãn để học tập cho công dân. Trong công tác khám sức khỏe NVQS, một số công dân điều khám dương tính Covid-19 phải cách ly điều trị...

TP.Dĩ An tổ chức tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương

Thượng tá Lê Phi Hùng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Dĩ An, cho biết để chuẩn bị cho các bước TCVGCDNN năm 2022, ngay từ đầu năm 2021, Thành ủy, UBND, Hội đồng NVQS TP.Dĩ An đã chủ động ban hành chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn thực hiện công tác TCVGCDNN, quyết định đăng ký tuổi 17, kế hoạch phúc tra, xét duyệt, khám sức khỏe… triển khai cho các ban ngành, đoàn thể, 7 phường và phân công thành viên Hội đồng NVQS thành phố phụ trách theo dõi, chỉ đạo thực hiện các bước và chịu trách nhiệm về thực hiện các quy trình tuyển chọn, bảo đảm về số lượng, chất lượng.

Theo đó, các phường đều có văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, kế hoạch hướng dẫn tổ chức thực hiện; quyết định thành lập Hội đồng NVQS; nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác tuyển quân; kế hoạch, văn bản lãnh đạo nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ; công văn xác minh chính trị; kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng phúc tra, đăng ký, quản lý rà soát nguồn, thời gian ban hành các văn bản phù hợp với quy trình các bước, từng giai đoạn trong công tác tuyển quân; bảo đảm công tác chuẩn bị cho đến khi giao quân đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền Luật NVQS cũng như giải đáp những thắc mắc liên quan đến công tác TCVGCDNN, nhất là chế độ, chính sách và các quy định miễn, hoãn thực hiện NVQS được đặc biệt quan tâm.

Công bằng, dân chủ

Theo thượng tá Lê Phi Hùng, nhờ đề ra nhiều giải pháp nên công tác TCVGCDNN hàng năm trên địa bàn thành phố đã đi vào nề nếp, là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của UBND và sự tham mưu thực hiện của Hội đồng NVQS cùng cấp. Năm 2022 tiếp tục phát huy kết quả đạt được, từ thành phố đến phường đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả, chất lượng trên các tiêu chí đều được nâng lên. Quá trình thực hiện bảo đảm công bằng, dân chủ, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng thường trực, lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới và tạo nguồn cán bộ cho địa phương.

Công tác TCVGCDNN năm 2022 thực hiện dân chủ trong tất cả các khâu. Hội đồng NVQS phường tổ chức niêm yết danh sách công dân đủ điều kiện khám sức khỏe, kết quả khám sức khỏe tại 7 trụ sở UBND phường và 41 văn phòng khu phố, bảo đảm công khai rộng rãi trong nhân dân. Trên cơ sở số lượng công dân đạt sức khỏe, từng khu phố tiến hành rà soát và nắm chắc tình hình của công dân trúng tuyển NVQS về trình độ học vấn, chính trị, đạo đức, hoàn cảnh kinh tế gia đình, từ đó tổ chức bình cử đúng quy trình, thủ tục.

Thượng tá Lê Phi Hùng cũng cho biết qua kiểm tra, đánh giá, cho thấy năm 2022 công tác bình cử công khai, xét chốt hồ sơ được thực hiện rất nghiêm túc, bảo đảm công bằng, dân chủ, đúng luật. Chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay cao hơn so với năm trước, về chỉ tiêu đảng viên chính thức đạt 1,05%. Trên cơ sởchỉ tiêu trên giao và kết quảbình cửcông khai của địa phương, UBND TP.Dĩ An đã ra quyết định phân bổchỉtiêu giao quân cho các địa phương, quyết định gọi công dân nhập ngũ năm 2022; tổ chức phát lệnh và tặng quà cho thanh niên trúng tuyển nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Kết quả, thành phố đã phát lệnh và tặng quà cho 189 thanh niên.

Năm 2022, TP.Dĩ An được UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi nhập ngũ 180 công dân, giao cho các đầu mối đơn vị nhận quân là Lữ đoàn Đặc công 429 (Binh chủng Đặc công), Trung đoàn Bộ binh 3 (Sư đoàn Bộ binh 9, Quân đoàn 4), Trung đoàn Bộ binh 5 (Sư đoàn Bộ binh 5, Quân khu 7). Đến thời điểm này, việc quản lý, nắm quân số chuẩn bị nhập ngũ được thực hiện chặt chẽ, không có biến động, đồng thời Ban CHQS thành phố đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo ngành chuyên môn lấy mẫu kiểm tra Covid-19 cho tất cả thanh niên nhập ngũ.

Việc tiếp đón quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương được tổ chức chu đáo. Ban CHQS TP.Dĩ An đã tham mưu cho ban ngành, đoàn thể tặng quà cho quân nhân xuất ngũ; tổ chức giới thiệu việc làm và học nghề để giúp quân nhân hoàn thành nhiệm vụ tại ngũ sớm ổn định cuộc sống. Thông qua các việc làm thiết thực của cấp ủy, chính quyền địa phương từ khâu gọi công dân nhập ngũ đến khâu chăm lo, ổn định đời sống sau khi hoàn thành nghĩa vụ đã thiết thực động viên, giúp thế hệ trẻ nhận thức tốt vai trò trách nhiệm, tiếp nối truyền thống của địa phương, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.

 THU THẢO

Chia sẻ
Tags
Tp.Dĩ An