Báo Bình Dương điện tử - www.baobinhduong.vn
Tổng Biên tập: LÊ MINH TÙNG
Phó Tổng Biên tập: HUỲNH MINH DÂN - NGUYỄN QUỐC LIÊM
Năm 2018, Công ty Điện lực Bình Dương (PCBD) đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện công ty đang chuẩn bị tốt mọi mặt phục vụ điện ổn định, an toàn vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới và cao điểm mùa khô năm 2019. Phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Lê Minh Quốc Việt, Giám đốc PCBD, xung quanh những vấn đề này.
Nhân viên Công ty Điện lực Bình Dương bảo trì lưới điện
- Xin ông cho biết kết quả nổi bật PCBD đạt được trong năm 2018?
- Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và hỗ trợ của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp trong tỉnh, năm 2018, PCBD đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm cung ứng đủ điện đáp ứng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và các sự kiện quan trọng của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Kết quả nổi bật là trong năm qua, PCBD cung ứng điện cho hơn 470.190 khách hàng với tổng sản lượng điện 12 tỷ 462 triệu kWh điện thương phẩm (tăng 13,38% so với năm 2017). Bên cạnh đó, công ty đã phối hợp với địa phương thực hiện tốt công tác phát triển lưới điện nông thôn. Nhờ đó, đến nay 91/91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã có điện; số hộ dân có điện đạt 99,998%; số hộ dân chưa có điện là 18 hộ, giảm 52 hộ so với năm 2017. Đối với những hộ dân chưa có điện, ngành điện đã phối hợp Sở Công thương rà soát, báo cáo đề xuất với UBND tỉnh các phương án phù hợp để cấp điện cho các hộ dân này.
Cùng với đó, PCBD tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng các địa phương thực hiện đạt tiêu chí số 4 về điện. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh, đến nay đã có 46/46 xã trong tỉnh đạt tiêu chí số 4 về điện. Ngoài ra, công ty còn thực hiện đầu tư tách xóa câu phụ cho 6.287 hộ, đạt tỉ lệ 147% so với kế hoạch.
Trong năm qua, PCBD thực hiện sản lượng điện tiết kiệm là 221 triệu kWh, đạt 132,11% kế hoạch năm...
- Việc triển khai áp dụng công nghệ thông tin, khoa học - công nghệ đã được PCBD thực hiện như thế nào, thưa ông?
- Về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty đã và đang đẩy mạnh áp dụng các kênh giao dịch trực tuyến, đặc biệt là qua Trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH) (Tổng đài 19001006 và 19009000, website và các ứng dụng CSKH trực tuyến qua ứng dụng Zalo (Page: Tổng Công ty Điện lực miền Nam) và ứng dụng CSKH trên điện thoại di động CC-moblie (App: EVNSPC CSKH), kết nối website CSKH trực tuyến với trang website Cổng thông tin điện tử tỉnh và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh… nhằm tạo thuận tiện nhất cho khách hàng khi giao dịch với công ty. Kết quả, năm 2018, PCBD đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời 229.686 yêu cầu của khách hàng qua các kênh dịch vụ trực tuyến. Các yêu cầu này đều được công ty giải quyết kịp thời, đúng quy định.
Bên cạnh đó, PCBD tiếp tục triển khai chương trình nhắn tin thông báo lịch mất điện trên chương trình vận hành sơ đồ lưới điện và nhắn tin SMS thông báo tiền điện đến khách hàng. Trong năm 2018, PCBD đã thực hiện hơn 3.000.000 lượt tin nhắn CSKH. Cùng với đó, công ty tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ mới (công nghệ PLC, GPRS, GCS bằng chương trình trên điện thoại di động) để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Đến nay, công ty đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử công nghệ PLC, RF cho 293.403 khách hàng sử dụng điện sau trạm biến áp công cộng (TBACC). Công ty cũng đã thực hiện lắp đặt modem đo ghi từ xa cho 11.468 khách hàng sử dụng điện qua trạm biến áp chuyên dùng (TBACD), đạt tỷ lệ 92,81%/tổng số khách hàng cần lắp đặt.
PCBD còn chuyển đổi phiên bản chương trình hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS) từ 2.0 lên 3.0 với nhiều tính năng được cải tiến trong công tác quản lý điều hành và phục vụ khách hàng tốt hơn. Ngoài ra, PCBD tiếp tục hợp tác với Viettel Bình Dương để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý điều hành, bảo mật, dịch vụ khách hàng và tự động hóa nhằm nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, dịch vụ khách hàng, tăng năng suất lao động, góp phần hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ của PCBD trong năm 2018 và các năm tiếp theo.
Về ứng dụng khoa học - công nghệ vào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong năm 2018, PCBD có 5 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất được Tổng Công ty Điện lực miền Nam công nhận, như: Phần mềm quản lý công tác thí nghiệm thiết bị điện, phần mềm quản lý thông số vận hành các tuyến 22kV…
Năm qua, PCBD đã đưa các ứng dụng khoa học - công nghệ mới để phục vụ cho công tác vận hành, bảo trì và sửa chữa lưới điện, có thể kể đến như Hệ thống SCADA đặt tại phòng Điều độ của PCBD có thể thu thập dữ liệu và điều khiển đóng cắt từ xa 23 trạm biến áp 110kV, 109 recloser 24kV trên khắp địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, công ty còn trang bị 8 bộ thiết bị rửa sứ hotline (vệ sinh sứ cách điện nhưng không cắt điện) cho các chi nhánh điện lực trực thuộc để phục vụ công các bảo trì lưới điện. Để hạn chế cắt điện khi có công tác hoặc xử lý sự cố trên lưới điện, PCBD còn được đầu tư và đưa vào hoạt động Đội sửa chữa điện nóng (Đội hotline).
- Thưa ông, để phục vụ chu đáo dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và cao điểm mùa khô năm 2019, PCBD đã và đang thực hiện những giải pháp gì?
- Đến thời điểm này, có thể nói rằng PCBD đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực và nguồn lực để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ nhân dân cũng như các sự kiện, hoạt động chính trị - xã hội… của tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Cụ thể, công ty đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng và thực hiện theo phương án bảo đảm cung cấp điện trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Bên cạnh đó, PCBD đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc tăng cường kiểm tra và phát quang hành lang an toàn lưới điện thông thoáng, thực hiện tăng công suất các trạm biến áp có khả năng đầy và quá tải để đề phòng phụ tải tăng đột biến trong dịp tết, tổ chức mua sắm và cấp phát đầy đủ vật tư thiết bị dự phòng cho các điện lực. PCBD cũng sẽ tăng cường lực lượng trực sửa chữa điện tại các điện lực trong tỉnh cũng như lực lượng trực tại công ty để kịp thời khắc phục các sự cố về điện một cách nhanh nhất (nếu có) nhằm đáp ứng nhu cầu vui xuân của nhân dân trên địa bàn.
Mục tiêu cao nhất của PCBD là cung ứng đủ điện trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2019 cũng như cả năm 2019. Vì vậy, để bảo đảm cho mục tiêu này, ngay từ cuối năm 2018, PCBD đã chủ động triển khai xây dựng phương án cung cấp điện mùa khô năm 2019, phương án cung cấp điện khi hệ thống mất cân đối cung cầu và kế hoạch cung cấp điện năm 2019 trình UBND tỉnh phê duyệt nhằm bảo đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn, với phương châm không điều hòa tiết giảm phụ tải...
- Xin cảm ơn ông!
Hiện nay, ngành điện nói chung và PCBD nói riêng đã và đang đẩy mạnh công tác chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện qua các kênh giao dịch, thanh toán điện tử (không dùng tiền mặt) theo chủ trương chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, PCBD đã hợp tác với 17 ngân hàng và 6 tổ chức thanh toán trung gian (Viettel, VietUnion, VNPAY, ECPAY, MoMo, Airpay) với nhiều hình thức thanh toán tiện lợi phục vụ khách hàng để thay thế dần hình thức thu tiền điện tại nhà khách hàng trong thời gian tới.
PHÙNG HIẾU (thực hiện)