| 08-07-2023 | 08:35:01

Công ty TNHH Hài Mỹ: Nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo đời sống người lao động

Dù gặp khó khăn về sản xuất, kinh doanh trong nhiều tháng qua, nhưng Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Hài Mỹ (phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An) vẫn nỗ lực trong nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động (NLĐ) như tổ chức khám bệnh định kỳ, chăm lo khẩu phần ăn, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí. Đặc biệt, Quỹ “Tấm lòng vàng” của CĐCS công ty đã giúp cho nhiều lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh đau vượt qua hoạn nạn, ổn định cuộc sống.


Lãnh đạo Công ty TNHH Hài Mỹ tuyên dương lao động có thành tích xuất sắc nhân Tháng Công nhân năm 2023

Ấm áp Quỹ “Tấm lòng vàng”

Trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023, một lần nữa, Quỹ “Tấm lòng vàng” của Công ty TNHH Hài Mỹ được NLĐ trong công ty tích cực đóng góp, tạo điều kiện giúp đỡ cho nhiều lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chị Nguyễn Thị Định (quê tỉnh Bắc Ninh) và nhiều công nhân khác có hoàn cảnh tương tự đã nhận được sự hỗ trợ từ nguồn quỹ này. Chị Định cho biết bản thân đang bị bệnh ung thư bao tử. Nếu trong năm 2022 không được CĐCS công ty trợ giúp, chị khó mà vượt qua được.

“Bản thân tôi bị bệnh, chỉ mới vào làm việc tại công ty được 4 năm, thu nhập khá thấp, chồng làm phụ hồ. Chúng tôi phải nuôi 2 đứa con, đứa lớn đang học đại học. Vì thế, khi gặp phải ốm đau, gia đình không có tiền. Lúc đó, tôi được công đoàn công ty xem xét ủng hộ hơn 20 triệu đồng từ Quỹ “Tấm lòng vàng”, một số anh em khác cũng góp thêm. Nay sức khỏe của tôi tốt hơn, có thể đi làm được cũng là nhờ ơn của mọi người trong công ty, nhất là CĐCS”, chị Nguyễn Thị Định chia sẻ.

Chị Hà Thị Thao (quê tỉnh Thanh Hóa) cũng là trường hợp bị bệnh hiểm nghèo. Cả 2 vợ chồng đang ở nhà trọ, cùng làm công nhân và phải nuôi con nhỏ, nên đời sống khá khó khăn. Sau khi được Quỹ “Tấm lòng vàng” trợ giúp 20 triệu đồng, chị đã trang trải được phần nợ vay mượn trước đó. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị Thao, CĐCS còn đề xuất trường hợp chị được lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, tặng số tiền 5 triệu đồng trong Tháng Công nhân năm 2023. Chị Hà Thị Thao tâm sự: “Dù những tháng qua có khi công ty gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, phải nghỉ làm ngày thứ bảy và không tăng ca, nhưng chúng tôi vẫn được bảo đảm thu nhập. Công ty chúng tôi chưa cho một công nhân nào nghỉ việc, bên cạnh đó luôn có nhiều chế độ quan tâm NLĐ. Vì thế, chúng tôi càng gắn bó với công việc hiện tại của mình”.

Trong những ngày tháng 5 vừa qua, Quỹ “Tấm lòng vàng” của Công ty TNHH Hài Mỹ tiếp tục sẻ chia đến nhiều công nhân không may bị ốm đau, tai nạn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác. Bà Quách Thị Liễu, Phó Chủ tịch CĐCS công ty, cho biết Quỹ “Tấm lòng vàng” do công đoàn công ty tạo dựng được 6 năm nay. Nguồn quỹ này do công nhân, cán bộ công đoàn và lãnh đạo công ty chung tay đóng góp. Với gần 6.000 lao động đang làm việc, mỗi năm họ tham gia đóng quỹ này 2 lần, mỗi lần đóng thấp nhất là 20.000 đồng/người, ai có lòng thì đóng nhiều hơn. Nhờ đó, trong 6 năm qua, nguồn quỹ này giúp được rất nhiều gia đình, những trường hợp ốm đau trong lúc khó khăn. Với trường hợp tử tuất, nguồn quỹ trích 40 triệu đồng thăm tặng, bệnh đau khác từ 10 - 30 triệu đồng/trường hợp.

Nhiều hoạt động chăm lo ý nghĩa

Những ngày qua, CĐCS Công ty TNHH Hài Mỹ còn trao quà cho 500 công nhân, đoàn viên; thăm hỏi những công nhân đang ốm đau, tặng 800 suất học bổng cho con em NLĐ có thành tích học tập tốt. Chị Nguyễn Thị Hương, công nhân làm việc lâu năm tại công ty, chia sẻ: “Trong giai đoạn khó khăn nhất, dù không được tăng ca, nhưng công ty vẫn bảo đảm thu nhập cho NLĐ từ 6 - 9 triệu đồng/ người/tháng, tùy vào số năm công tác. Trước đây, khi công đoàn cấp trên chưa cấp miễn phí vé tàu, xe cho công nhân về quê đón tết thì CĐCS công ty chúng tôi đã có chế độ đãi ngộ cho NLĐ về vé tàu, xe. Những lúc dịch bệnh, CĐCS phối hợp với các đơn vị bạn mở phiên chợ 0 đồng, các phiên chợ bán hàng giá gốc, giúp công nhân trong những lúc khó khăn. Hay việc tặng quà cho con em có thành tích học tập tốt mỗi năm, quà trung thu... đã mang lại niềm vui không nhỏ, giúp các em có động lực vươn lên trong học tập”.

Bên cạnh chăm lo về vật chất, CĐCS công ty phối hợp với lãnh đạo công ty chăm lo về đời sống tinh thần. Đó là xây dựng sân bóng đá trong khuôn viên công ty, tạo sân chơi cho cả lao động nam, nữ; thường xuyên tổ chức các cuộc thi bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, nấu ăn để đoàn viên, công nhân cùng tham gia, vui chơi; mỗi năm thực hiện đưa công nhân đi du lịch một lần...

Trao đổi với P.V, ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Hài Mỹ, cho biết hàng năm công ty đều tổ chức khám sức khỏe cho công nhân một lần. Với những người làm việc có tính chất độc hại, mỗi năm tổ chức khám 2 lần. Đối với nữ công nhân, CĐCS luôn đặc biệt chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho chị em. Công ty có bộ phận y tế (chuyên về sức khỏe - môi trường - an toàn) thường xuyên quản lý chế độ làm việc cho nữ công nhân mang thai và nuôi con nhỏ. CĐCS luôn quan tâm đến chế độ, khẩu phần ăn của NLĐ. Từ ngày thành lập (năm 1999) đến nay, công ty xây dựng nhà bếp, tuyển nhân viên nấu ăn tại chỗ, thường xuyên kiểm tra về chất lượng thực phẩm; qua đó giúp NLĐ có bữa ăn ngon miệng, hợp vệ sinh, bảo đảm sức khỏe.

Để NLĐ nhận thức đúng đắn các chính sách, pháp luật của Nhà nước, CĐCS Công ty TNHH Hài Mỹ thường xuyên tuyên truyền Luật Công đoàn, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, quy chế về bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, nhất là vấn đề sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình trong công nhân..., giúp NLĐ xây dựng lối sống lành mạnh, được chăm lo cả về vật chất và tinh thần.

QUANG TÁM

Chia sẻ