| 26-09-2014 | 09:38:03

Cửa hàng bán lẻ nỗ lực để đứng vững trên thị trường

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều siêu thị khiến các cửa hàng bán lẻ bước vào “cuộc đua” giành thị phần. Để duy trì lượng khách của mình, các cửa hàng đã đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn để duy trì lượng khách và đứng vững trước sự cạnh tranh quyết liệt này.

Siêu thị, cửa hàng bán lẻ xuất hiện nhiều, người dân có thêm lựa chọn. Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại cửa hàng điện máy Trung Thảo (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: Đ.TUÂN

“Cuộc đua” giành thị phần

Những năm trước trên địa bàn tỉnh, người dân mua điện máy chủ yếu đến các cửa hàng tên tuổi như Trung Thảo, Thành Lộc... Hiện nay, nhiều siêu thị điện máy, điện thoại thương hiệu lớn như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Thế giới di động, Viễn thông A… có mặt đã thu hút một lượng lớn khách hàng. Ngoài uy tín thương hiệu, các siêu thị điện máy, điện thoại với ưu thế lấy hàng tận gốc, hàng dồi dào nên có nhiều chương trình khuyến mãi “khủng” thu hút khách hàng.

Đại diện Cửa hàng điện máy Trung Thảo (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, trước đây còn ít cơ sở kinh doanh điện máy nên cửa hàng dễ làm chủ được thị trường; khách đến chỉ giảm giá chút đỉnh là được. Còn hiện nay xuất hiện nhiều siêu thị, cửa hàng nên khách hàng có phần giảm và khó tính hơn. Người mua yêu cầu đủ thứ: khuyến mãi, giảm giá, bảo hành, đưa hàng tận nhà…

Các cửa hàng bán đồ tạp hóa cũng bị cạnh tranh không kém phần quyết liệt. Hiện trên địa bàn tỉnh xuất hiện các siêu thị lớn như Big C, Co.opMart, Metro…

Cửa hàng Hiếu Thảo trên đường ĐT743 (TX.Thuận An) là một trong những cửa hàng kinh doanh đầu mối ở khu vực TX.Thuận An. Sự xuất hiện các siêu thị quy mô khiến cửa hàng gặp khó khăn, lượng hàng bán ra sụt giảm. Theo quản lý cửa hàng, hiện nay đến mua sắm tại cửa hàng chủ yếu là khách “ruột”. Do các siêu thị có nguồn hàng phong phú và thường xuyên tổ chức chương trình khuyến mãi lớn; bên cạnh đó nhiều công ty có dịch vụ giao hàng tận nơi lại tính giá gốc nên lượng khách đến cửa hàng giảm là điều dễ hiểu.

Cuộc đua giành thị phần không chỉ có ở các cửa hàng bán lẻ, mà ngay cả đối với các siêu thị lớn. Hầu hết siêu thị trên địa bàn tỉnh khi tiếp cận thị trường đều tổ chức những chương trình khuyến mãi “khủng”, quảng cáo rầm rộ.

Theo ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, sự xuất hiện ngày càng nhiều siêu thị lớn sẽ khiến các cửa hàng bán lẻ phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Trong xu thế cạnh tranh tìm thị phần như hiện nay, người tiêu dùng sẽ được hưởng nhiều quyền lợi. Người tiêu dùng sẽ được lợi về giá, dịch vụ chăm sóc khách hàng và có nhiều lựa chọn trong mua sắm. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên thận trọng khi mua hàng khuyến mãi, nhất là về nhãn mác, bảo hành, hạn sử dụng…

Thay đổi cách kinh doanh

Theo ý kiến của nhiều người tiêu dùng, họ thích mua sắm ở siêu thị hơn cửa hàng bán lẻ, vì đến siêu thị khách hàng được tham gia chương trình khuyến mãi, không gian thoáng mát, có điểm vui chơi cho trẻ em... Trong khi đó, các cửa hàng bán lẻ khó làm được điều này.

Để trụ vững trên thị trường, ngoài chương trình khuyến mãi giảm giá, các cửa hàng còn có nhiều cách làm khác để thu hút khách hàng như: giao hàng tận nhà, bán hàng qua điện thoại, quan tâm hơn đến chất lượng hàng hóa, có chính sách hậu mãi... Đại diện cửa hàng điện thoại, máy tính Phi Nam (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, cửa hàng lựa chọn nguồn hàng tốt, bán đúng giá niêm yết trên thị trường, đồng thời liên kết với đầu mối khi có điện thoại mới. Ngoài ra, cửa hàng còn trưng bày hàng mẫu để khách lựa chọn, cùng các chương trình khuyến mãi, giảm giá…

Ông Hồ Văn Bình cho biết thêm, các cửa hàng bán lẻ buộc phải đổi mới để cạnh tranh và tồn tại trong xu thế phát triển thị trường như hiện nay. Một trong những việc nên làm là các cửa hàng cần thay đổi phương thức bán hàng, xây dựng văn minh thương mại trong bán hàng… để đứng vững trên thị trường.

 ĐỖ TUÂN

Chia sẻ