| 05-09-2020 | 09:01:12

Cùng chung tay giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa

Ra mắt mô hình Doremon thu gom rác thải nhựa; tổ chức chương trình “Đổi rác lấy quà tặng”, thực hiện các “Khu nhà trọ xanh”… là hàng loạt hoạt động mà Thành đoàn Thủ Dầu Một vừa tổ chức nhằm nâng cao ý thức đoàn viên thanh niên (ĐVTN), người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa ra môi trường.


Điểm đổi rác tái chế lấy quà tặng tại khu vực chợ Thủ Dầu Một với nhiều quà tặng hấp dẫn như: Áo mưa, nón bảo hiểm, cây xanh, túi vải…

Ý nghĩa mô hình Doremon

“Hãy cho tôi vỏ chai nhựa” là thông điệp của chú mèo máy Doremon khổng lồ được đặt tại công viên Nguyễn Du, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Được thiết kế cao hơn 2m, nặng hơn 30kg, làm từ sắt, với kinh phí thực hiện khoảng 9 triệu đồng, Doremon là mô hình thu gom rác thải nhựa khổng lồ mà Thành đoàn Thủ Dầu Một thực hiện thí điểm tại phường Phú Cường để gây quỹ cho trẻ em nghèo.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một cho biết: “Mô hình Doremon thu gom rác thải nhựa được thực hiện để gây quỹ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khi không may gặp phải trường hợp ốm đau, tai nạn hay cần một số tiền đột xuất. Theo đó, việc tạo hình nhân vật hoạt hình khổng lồ này nhằm thu hút các bạn trẻ đến để chụp ảnh và đóng góp chai nhựa. Mỗi chai nhựa, lon nước đã qua sử dụng được bạn bỏ vào đây xem như bạn đã góp phần giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ý nghĩa thứ 2 của mô hình đó là việc kêu gọi mọi người cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Từ trước đến nay, chúng ta thường kêu gọi mọi người phân loại rác thải, tuy nhiên tại một số nơi công cộng như công viên vẫn còn tình trạng các loại rác bỏ lẫn lộn với nhau. Hy vọng với thông điệp Doremon sẽ mang lại những hành động thiết thực và ý nghĩa từ đoàn viên thanh niên và người dân”.

“Hiện tại mô hình được giao cho Phường đoàn Phú Cường chịu trách nhiệm tiếp nhận, quản lý. Mỗi ngày sẽ có đoàn viên thanh niên đến thu những chai nhựa về tập kết. Nếu mô hình đạt hiệu quả, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tại các địa phương khác với tạo hình nhiều nhân vật hoạt hình khác nhau’’, anh Tâm cho biết thêm.

Vì một đô thị xanh

Song song với việc ra mắt mô hình Doremon thu gom rác thải nhựa, Thành đoàn Thủ Dầu Một cũng vừa đăng cai cấp tỉnh chương trình “Vì một đô thị xanh”, chiến dịch “Tiết kiệm - Tái chế - Tái sử dụng”, mô hình “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa”, chương trình “Đổi rác tái chế lấy quà tặng” tại chợ Thủ Dầu Một…

Theo chân đoàn đến chợ Thủ Dầu Một có thể nhận thấy chương trình này được người dân ủng hộ rất nhiệt tình. Bà Lý Kim Phụng, người dân phường Phú Cường hào hứng nói: “Tôi đi chợ rồi vô tình các bạn trẻ giới thiệu về chương trình “Đổi rác lấy quà tặng”, tôi liền đạp xe quay về nhà gom giấy vụn, chai nhựa đến để đổi quà ngay. Thực sự những chai nước này nếu có bán ve chai cũng không đáng giá bao nhiêu nhưng khi được mang ra tham gia chương trình như thế này thì nó ý nghĩa biết bao”.

Ngoài khu vực đổi rác lấy quà tặng, đoàn viên thanh niên còn ra quân phát túi vải thân thiện với môi trường, vận động người dân hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ; phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone cho người dân quanh khu vực chợ Thủ Dầu Một. Em Võ Phạm Mỹ Tâm, học sinh trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, tình nguyện viên tham gia chương trình chia sẻ: “Tham gia chương trình, em cũng muốn góp một phần sức nhỏ của mình trong việc tuyên truyền cho mọi người hạn chế rác thải nhựa, sử dụng “Tiết kiệm - Tái chế - Tái sử dụng”. Qua đó góp phần giúp thành phố thêm xanh, sạch, đẹp”.

Chưa dừng lại ở đó, tại các cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn TP.Thủ Dầu Một cũng đã đồng loạt ra quân thực hiện chương trình “Vì một đô thị xanh”, “Khu nhà trọ xanh”. Điển hình như tại phường Hòa Phú đã ra mắt mô hình “Khu chung cư hạn chế rác thải nhựa”, chương trình “Đổi rác tái chế lấy quà tặng” tại chung cư. Tại các phường: Chánh Nghĩa, Phú Lợi, Phú Mỹ đã thực hiện mô hình “Khu nhà trọ xanh” bằng việc sử dụng hàng trăm chai nhựa để cắt, sơn, tạo dáng để trồng hoa, cây xanh tạo mảng xanh trước phòng trọ. Từ đó đã góp phần chung tay giúp thành phố xanh hơn mỗi ngày.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ