| 17-03-2014 | 00:00:00

Cựu chiến binh huyện Phú Giáo: Đoàn kết giúp nhau thoát nghèo

Phong trào thi đua “Cựu chiến binh đoàn kết giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi” với mục đích nhằm phát huy tinh thần, bản lĩnh của bộ đội Cụ Hồ, tinh thần đồng chí, đồng đội trong cựu chiến binh. Thực hiện phong trào này, những năm qua, cựu chiến binh huyện Phú Giáo đã đoàn kết cùng nhau vượt khó, thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Phú Giáo Nguyễn Đức Tiền, cho biết Phú Giáo là một huyện nông nghiệp thuộc vùng xa của tỉnh, có những điều kiện thuận lợi về đất đai, thời tiết, khí hậu thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, do đó đời sống của người dân trong huyện không ngừng được nâng lên. Xác định công tác xóa nghèo, làm kinh tế giỏi, nâng cao đời sống cho hội viên là nhiệm vụ trọng tâm của hội, do đó, hội luôn bám sát nghị quyết chuyên đề của hội cấp trên, nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp làm phương hướng, động viên hội viên cựu chiến binh tham gia phát triển kinh tế, xóa nghèo làm giàu chính đáng bằng nhiều hình thức.

Cựu chiến binh Phùng Văn Thức (xã Tam Lập) với mô hình trang trại nuôi cá nước ngọt - một tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó, thoát nghèo của cựu chiến binh Phú Giáo

Từ các chủ trương trên, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự nỗ lực vượt khó của các cấp hội và hội viên cựu chiến binh; trong những năm qua, thực hiện phong trào thi đua cựu chiến binh giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn hội đến cuối năm 2013 giảm còn 14 hộ, chiếm tỷ lệ 0,83%. Đời sống của hội viên ngày càng được nâng lên; số hộ khá, giàu ngày càng tăng. Đến cuối năm 2013, số hộ khá giàu trong toàn hội có 1.443 hộ, đạt tỷ lệ 84,94% tổng số hội viên, tăng 5,66% so với năm 2012; số hộ hội viên trung bình còn 240 hộ, chiếm tỷ lệ 14,23%, giảm 5,2% so với năm 2012. Để thực hiện tốt phong trào thi đua, các cấp hội đã triển khai thực hiện nhiều chương trình cụ thể như thành lập các tổ vay vốn. Qua 4 năm (2010-2013), hội đã thành lập và quản lý 44 tổ vay vốn, với 1.642 hộ vay, tổng số tiền vay hơn 29 tỷ đồng. Ngoài ra, còn giải ngân số tiền hơn 3 tỷ đồng từ nguồn quỹ hội cho 224 lượt hội viên vay đầu tư sản xuất, kinh doanh; duy trì hoạt động hiệu quả 11 tổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 730 triệu đồng cho 88 lượt hội viên nhận; vận động các hộ hội viên khá, giàu giúp hội viên khó khăn về cây, con giống với số tiền hơn 300 triệu đồng; vận động xây dựng và trao tặng 2 căn nhà tình nghĩa, 1 căn nhà đại đoàn kết cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 190 triệu đồng.

Từ trong phong trào thi đua, đoàn kết giúp nhau xóa nghèo, làm giàu, nhiều hội viên cựu chiến binh đã vươn lên làm chủ trang trại kinh tế. Đến nay, toàn hội có 155 trang trại sản xuất, kinh doanh các mô hình khác nhau, một hợp tác xã tín dụng nhân dân do cán bộ Hội Cựu chiến binh làm giám đốc; nhiều cựu chiến binh là thương binh, bệnh binh từ hai bàn tay trắng trở thành những điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi như cựu chiến binh Dương Bá Ước, Nguyễn Thành Trung (thị trấn Phước Vĩnh); Phùng Văn Thức, La Văn Bình (xã Tam Lập); Lương Văn Song, Tô Văn Hải (xã Phước Hòa); Đỗ Thị Tim, Vũ Đình Dòng (xã An Thái)… Có người trở thành cán bộ lãnh đạo sản xuất, kinh doanh giỏi như cựu chiến binh Vũ Văn Dậu, Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Phước Hòa… Tất cả họ là những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua cựu chiến binh giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi, là những điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, đoàn kết giúp nhau vượt khó, thoát nghèo.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ