| 07-05-2018 | 08:15:52

Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Vận dụng phong cách của Bác để phát triển công ty

Xác định việc triển khai, học tập và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các tổ chức cơ sở Đảng, từng cán bộ đảng viên và đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ), thời gian qua Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã chỉ đạo các cấp ủy xây dựng kế hoạch và triển khai học tập nghiêm túc chỉ thị, đồng thời vận dụng phong cách của Bác vào hoạt động thực tiễn sản xuất, kinh doanh nhằm xây dựng công ty phát triển vững mạnh.

 Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tổ chức lễ ra quân cạo mủ, Tháng Công nhân và hội thi thợ giỏi cùng một ngày. Ảnh: T.D

 Thực hành tiết kiệm

Tấm gương đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, một lòng vì dân vì nước. Sinh thời, Bác luôn coi thực hành tiết kiệm là một yêu cầu tất yếu. Theo Bác, không phải chỉ nước nghèo mới thực hành tiết kiệm, mà cả nước giàu cũng phải tiết kiệm: “Một dân tộc biết cần, kiệm, biết liêm, là một dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần, là một dân tộc văn minh tiến bộ”.

Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, song song với việc đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành, quản lý, kịp thời đề ra các chủ trương, giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã chú trọng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nhờ vậy, công ty đã hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu được giao. Tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị luôn ổn định, phát triển. Ông Lê Thanh Hưng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc công ty cho biết, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một trong những nội dung quan trọng được lãnh đạo công ty quan tâm thực hiện từ công ty đến cơ sở. “Bản thân tôi với trách nhiệm là người đứng đầu nên trong mọi cuộc họp tôi đều cố gắng sắp xếp đến đúng giờ hoặc sớm hơn. Nếu mình đến trễ mọi người sẽ chờ và như vậy vừa ảnh hưởng đến chất lượng cuộc họp vừa gây lãng phí thời gian của nhiều người…”.

Để tiết kiệm thời gian và chi phí hội họp, những năm qua, công ty luôn tính toán sắp xếp các cuộc họp một cách hợp lý vừa bảo đảm hiệu quả vừa tránh lãng phí thời gian, công sức của cán bộ để tập trung vào điều hành sản xuất, kinh doanh, đi cơ sở nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc của CNLĐ. Thời gian gần đây, Đảng ủy công ty đã chỉ đạo tổ chức hội nghị tổng kết chung công tác xây dựng Đảng và hoạt động của các hội, đoàn thể công ty; tổ chức hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp nông trường theo cụm; tổ chức kết hợp lễ ra quân thu hoạch mủ cao su, ra quân Tháng Công nhân và hội thi thợ giỏi cạo mủ cấp công ty; chỉ đạo tổ chức Đại hội Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh công ty nhiệm kỳ 2017-2022 diễn ra liên tiếp nhau. Bên cạnh đó, các cán bộ lãnh đạo công ty và các phòng ban đi công tác cơ sở kết hợp cùng đi một xe, không đi xe riêng… Những thay đổi đó đã tiết kiệm rất lớn về thời gian, con người, phương tiện, kinh phí cho công ty nhưng vẫn bảo đảm sự trang nghiêm, hiệu quả, tạo được khí thế thi đua, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các đơn vị cơ sở, các đoàn thể và CNLĐ.

Bà Huỳnh Thị Cẩm Hồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy công ty cho biết, từ những việc làm, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí cán bộ chủ chốt của công ty cùng với việc quan tâm chăm lo đời sống, các chế độ chính sách và giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị chính đáng của người lao động đã tạo sự yên tâm, tin tưởng và gắn bó của người lao động đối với đơn vị. Đây chính là tiền đề quan trọng để công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Xây dựng phong cách quần chúng, dân chủ

Xuất phát từ quan điểm nhất quán và sâu sắc của Ban Chấp hành Đảng bộ công ty đó là: CNLĐ là nguồn tài sản vô cùng quý giá; là lực lượng chính giúp cho công ty hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, tạo ra doanh thu, lợi nhuận, hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước, với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và với tỉnh Bình Dương. Do vậy, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy công ty đã chỉ đạo tập trung hướng về cơ sở, gần gũi, quan tâm, chăm lo đời sống của CNLĐ, đồng thời thực hiện theo lời dạy của Bác về bài học “lấy dân làm gốc”, từ đó Đảng ủy công ty đã xây dựng và thực hiện mô hình “Gần công nhân, sát công nhân, lắng nghe và chia sẻ với công nhân”.

Thực hiện mô hình này, hàng quý, Thường trực Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc, Thường trực các tổ chức đoàn thể, hội, trưởng các phòng chuyên môn sẽ gặp gỡ trực tiếp CNLĐ thông qua hội nghị người lao động các cấp cũng như gặp gỡ tại các đơn vị cơ sở. Qua đó để nghe CNLĐ trình bày các ý kiến, đề xuất, sau đó các cá nhân có thẩm quyền sẽ giải trình. Các ý kiến giải trình, trả lời lập tức có hiệu lực ngay sau buổi gặp gỡ CNLĐ. Song song đó, mỗi tháng hai lần Ban Tổng Giám đốc và các phòng chuyên môn cũng sẽ tổ chức đi kiểm tra thực tế vườn cây, nhà máy ở hiện trường sản xuất để nghe các ý kiến đề xuất của đơn vị cơ sở và giải quyết ngay tại hiện trường. Đối với các tổ chức hội, đoàn thể trong công ty thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ đoàn viên, hội viên, tham quan vườn cây, trao đổi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên. Sau đó sẽ tổng hợp kết quả buổi gặp gỡ để báo cáo cho Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc giải quyết theo chương trình công tác và báo cáo kết quả giải quyết cho đơn vị cơ sở thông báo đến CNLĐ.

Qua 2 năm thực hiện mô hình, công ty đã giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cơ sở, vì vậy các cơ sở đều hoàn thành xuất sắc kế hoạch được giao, bảo đảm thời gian và tiêu chí theo quy định của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Thông qua mô hình đã phát huy truyền thống đoàn kết nội bộ, tạo sự đồng thuận trong CNLĐ, sự đồng hành và chia sẻ giữa CNLĐ và doanh nghiệp, làm cho CNLĐ yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp, sẵn sàng cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức.

Trong đợt khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương tại Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, ông Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.Hồ Chí Minh đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 05 tại công ty. Đặc biệt, ông Trung đánh giá cao việc doanh nghiệp đã vận dụng tốt những phong cách của Bác vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng công ty vững mạnh; trong đó nhấn mạnh đến mô hình “Gần công nhân, sát công nhân, lắng nghe và chia sẻ với công nhân”. Đây là minh chứng cho việc cụ thể hóa phong cách quần chúng, dân chủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ