| 13-03-2019 | 08:50:03

Dầu Tiếng: Nâng cao hiệu quả phối hợp thực hiện công tác dân vận

Thực hiện chương trình phối hợp làm công tác dân vận (CTDV) giữa Ban Dân vận Huyện ủy với các cơ quan, phòng ban huyện Dầu Tiếng giai đoạn 2016-2020, những năm qua các đơn vị liên quan đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt việc tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm và vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhiều lĩnh vực đã có sự chuyển biến tích cực, tạo được sự đồng thuận của nhân dân; kịp thời giải quyết có hiệu quả những vấn đề thực tế phát sinh tại địa phương.

 Ngành y tế huyện Dầu Tiếng tổ chức diễn đàn “Lắng nghe ý kiến nhân dân”

 Bám sát cơ sở

Thực hiện chương trình phối hợp làm CTDV, trong những năm qua Đảng ủy Công an huyện đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Hàng năm, Công an huyện và Ban Dân vận Huyện ủy đã phát huy hoạt động của hội đồng bảo vệ ANTT và Ban Chỉđạo 138 huyện với 23 thành viên; Ban Chỉđạo thực hiện các nghị quyết liên tịch huyện với 9 thành viên là thủ trưởng của các ban ngành, đoàn thể huyện; Ban Chỉđạo 138 các xã, thị trấn với 182 thành viên.

Các Ban Chỉđạo đã phối hợp chặt chẽ nhằm tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia bảo vệ ANTT. Bên cạnh đó huyện đã tạo điều kiện phát huy vai trò của quần chúng trong công tác bảo vệ ANTT thông qua hàng trăm tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản, đội dân phòng, tổ xe ôm bảo vệ ANTT; đồng thời phát huy hoạt động của các mô hình bảo vệ ANTT như mô hình Ban chỉhuy thống nhất bảo vệ tài sản giữa huyện, các xã, thị trấn với công ty và các nông trường thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng…

Trung tá Phạm Tiến Dũng, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Dầu Tiếng cho biết, việc thực hiện chương trình phối hợp làm CTDV giữa Công an huyện và Ban Dân vận Huyện ủy đã có tác động thiết thực đối với công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn. Chương trình, nội dung, phương pháp CTDV trong lực lượng công an có nhiều đổi mới, sinh động, đa dạng và hiệu quả hơn. Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” tiếp tục được triển khai sâu rộng với nhiều mô hình, điển hình mới, góp phần củng cố niềm tin trong các tầng lớp nhân dân và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Những kết quả tích cực trong phối hợp thực hiện CTDV còn thể hiện rõ rệt trong các lĩnh vực giáo dục và y tế. Bà Nguyễn Thị Lan, Trưởng phòng Y tế huyện cho biết, công tác phối hợp dân vận giữa Ban Dân vận Huyện ủy với ngành y tế huyện thời gian qua đã đạt những kết quả tích cực. Ngành y tế huyện dần dần tạo được sự tin tưởng của người dân với tỷ lệ khám chữa bệnh ngày càng tăng. Nếu như năm 2016 có trên 214.000 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh thì đến năm 2018 con số này đã tăng lên gần 249.000 lượt. Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch bệnh mỗi khi được triển khai đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Công tác vận động tham gia bảo hiểm y tế ngày càng tăng; công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực y tế được thực hiện thường xuyên… Những hoạt động đó đã góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong huyện.

Lắng nghe để phục vụ tốt hơn

Một trong những hoạt động nhận được sự hưởng ứng và đánh giá cao của người dân trong huyện thời gian qua đó là việc một số ban ngành tổ chức các diễn đàn lắng nghe ý kiến người dân. Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về y tế, thời gian qua ngành y tế huyện còn chú trọng công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong lĩnh vực hoạt động của ngành y tế. Qua các lần tổ chức tọa đàm cấp huyện “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”, ngành y tế đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp cho công chức, viên chức và người lao động trong ngành nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của nhân viên y tế khi chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. “Tại các buổi tọa đàm, người dân đã góp ý, chất vấn trực tiếp về các vấn đề trong lĩnh vực y tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành y tế huyện kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về các vấn đề như phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm… Từ đó giúp ngành có những điều chỉnh kịp thời, tạo sự đồng thuận, hài lòng cho người bệnh và nhân dân”, bà Nguyễn Thị Lan, Trưởng phòng Y tế huyện chia sẻ.

Đối với ngành giáo dục và đào tạo huyện, thông qua diễn đàn “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân” được tổ chức vào cuối năm 2018 đã có trên 400 đại biểu tham dự. Nhiều ý kiến của các đại biểu tập trung phản ánh về chất lượng đào tạo và công tác phân luồng trong tuyển sinh đầu cấp, kỷ cương, nề nếp và một số vấn đề liên quan đến giáo dục tại địa phương. Bà Phạm Bích Ngọc, Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện cho biết, những ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu, các phụ huynh học sinh đã giúp ngành soi rọi lại những khiếm khuyết và phát huy những mặt tích cực trong công tác giáo dục, đào tạo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo sự yên tâm, tin tưởng và phấn khởi cho quý phụ huynh cũng như nhân dân trên địa bàn.

Trong khi đó, thông qua diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” được tổ chức ở huyện và 12 xã, thị trấn đã nhận được hàng trăm lượt ý kiến góp ý xây dựng lực lượng công an huyện, xã. Các ý kiến tập trung đề nghị tăng cường công tác tuần tra bảo đảm an toàn giao thông, đấu tranh triệt phá thầu đề, cờ bạc; góp ý về tác phong, thái độ của một số cán bộ, chiến sĩ khi tiếp xúc với nhân dân… Từ những ý kiến góp ý của người dân, Công an huyện và Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn đã nghiêm túc chấn chỉnh theo nội dung nhân dân góp ý nhằm xây dựng đơn vị vững mạnh, xứng đáng với lòng tin của Đảng, chính quyền và nhân dân.

Có thể nhận thấy điểm chung trong các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân của một số ngành ở huyện Dầu Tiếng đó là tinh thần cầu thị, nghiêm túc lắng nghe những ý kiến đóng góp của người dân về các lĩnh vực liên quan. Bên cạnh đó cũng ghi nhận thái độ kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót của ngành mình cũng như của những cá nhân liên quan để từ đó có biện khắc khắc phục, sửa chữa để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn. 

ĐÌNH HẬU

Chia sẻ