| 25-12-2020 | 08:14:11

Đẩy mạnh cải cách hành chính để phát triển kinh tế

Sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước (2011-2020), công tác CCHC trên địa bàn huyện Phú Giáo đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 

Lãnh đạo huyện Phú Giáo tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020

 Người dân hài lòng

Những ngày qua, không khí làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Phú Giáo diễn ra rất khẩn trương. Nhiều người dân đến bộ phận “một cửa” của huyện để giải quyết TTHC cảm thấy hài lòng khi nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đây. Anh Hoàng Văn Sang, ngụ ấp Trảng Sắn, xã Vĩnh Hòa, cho biết: “Đến làm hồ sơ đất đai tại bộ phận một cửa của UBND huyện tôi cảm thấy rất thoải mái, việc tra cứu TTHC rất thuận lợi. Đối với một số thủ tục chưa rõ, tôi được cán bộ tổ tư vấn pháp lý hướng dẫn tận tình, bổ sung nhiều giấy tờ còn thiếu, không phải đi lại nhiều lần. Trong thời gian chờ đợi, tôi còn được sử dụng wifi miễn phí”.

Kể từ khi bộ phận “một cửa” của huyện chuyển từ khuôn viên UBND huyện sang trụ sở mới với diện tích gần 400m2 đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức đến giải quyết TTHC. Các trang thiết bị được bố trí tại bộ phận “một cửa” tương đối hiện đại như máy tính, bảng điện tử, máy bấm số, wifi miễn phí cho người dân… Sau khi bố trí, kiện toàn nhân sự, bộ phận “một cửa” của huyện Phú Giáo hiện có 16 người và được cơ cấu đầy đủ các phòng ban chuyên môn thuộc huyện có TTHC. Đồng thời, UBND huyện còn thành lập tổ tư vấn pháp lý tại bộ phận “một cửa” với 3 đồng chí (kiêm nhiệm) để tư vấn, hỗ trợ người dân khi đến giải quyết công việc. Đến nay, bộ phận “một cửa” tại cấp huyện, xã, thị trấn đã được triển khai áp dụng đồng bộ, hoạt động ổn định, 100% TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại gắn với quy trình ISO.

Nói thêm về kết quả CCHC tại địa phương, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Nhìn chung sau 10 thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước (2011-2020) đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng nâng cao cả về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ý thức, trách nhiệm làm việc trong thực thi công vụ. Qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Xây dựng nền hành chính hiện đại

Trong giai đoạn 2021-2030, UBND huyện Phú Giáo xác định mục tiêu thực hiện công tác CCHC trên địa bàn huyện theo định hướng của Chính phủ và thực tế của địa phương, là đẩy mạnh CCHC nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực gắn với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp và uy tín ngang tầm nhiệm vụ. Cơ quan hành chính Nhà nước tinh gọn, thông suốt và hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

Từ mục tiêu trên, UBND huyện đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm nâng cao công tác CCHC trên địa bàn. Theo đó, UBND huyện yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn cần chủ động bám sát các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước của Chính phủ để xây dựng kế hoạch CCHC phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Trong đó cần tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành gắn với nâng cao trách nhiệm của cá nhân, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC; kịp thời cụ thể hóa các thể chế, chính sách để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã

 hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương, góp phần thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. UBND huyện đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú gắn với xây dựng nhiệm vụ, đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công.

Về giải pháp xây dựng nền hành chính hiện đại tại địa phương, ông Đoàn Văn Đồng cho biết: “UBND huyện Phú Giáo tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại trong giải quyết TTHC; thường xuyên rà soát, cập nhật TTHC; ứng dụng phần mềm một cửa điện tử liên thông các cấp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực quản lý nhà nước và trong điều hành, giải quyết công việc của các đơn vị, địa phương, nhất là trong giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân, doanh nghiệp. Huyện tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan hành chính từ huyện đến xã, thị trấn; thực hiện tốt các quy định về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về quản lý, sử dụng kinh phí trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh xã hội các lĩnh vực mà tư nhân có thể làm tốt như y tế, giáo dục, môi trường… Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; công tác quản lý, sử dụng biên chế hành chính, sự nghiệp; bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp gắn với đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng. Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định”, ông Đồng nhấn mạnh.

Từ năm 2011 đến nay, công tác CCHC được chính quyền huyện Phú Giáo quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC từng bước được nâng lên. Cụ thể, trong giai đoạn 1 (2011- 2015), bình quân tỷ lệ hồ sơ cấp huyện giải quyết đúng hẹn đạt 96,49%, cấp xã đạt 99,94% nhưng chất lượng vẫn còn thấp, nhiều hồ sơ giải quyết chưa đúng hẹn, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Đến giai đoạn 2 (2016-2020), tỷ lệ trung bình hồ sơ được giải quyết đạt 98,46% và cấp xã đạt 99,98% gắn với chất lượng được nâng lên, riêng các thủ tục, hồ sơ giải quyết không đúng hẹn đều gửi thư xin lỗi đến cá nhân, tổ chức, được người dân đồng thuận, đánh giá cao. Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) trên địa bàn huyện hàng năm đạt trên 90%.

Việc đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được thực hiện nghiêm túc. Đến hết năm 2020, địa phương đã tinh giản 211/233 biên chế, đạt 94,62% và đạt 10,1% theo đề án (211/2.095 biên chế giao 2015). Ngoài ra, UBND huyện đã giải quyết chế độ, chính sách đối với 107 trường hợp do dôi dư biên chế.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ