| 25-09-2024 | 08:53:02

Đẩy mạnh trồng cây, gây rừng

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, chương trình, đề án trồng cây, phục hồi rừng, góp phần nâng tỷ lệ che phủ của rừng, tạo ra nguồn nguyên liệu ổn định cho ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản; qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 Lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành tham gia trồng cây tại lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024 tại TP.Dĩ An

 Đạt nhiều kết quả tốt

Với mục đích nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân tích cực tham gia trồng rừng, bảo vệ môi trường sinh thái nhằm giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần nâng cao chỉ tiêu đất cây xanh đô thị hướng đến xây dựng Bình Dương trở thành đô thị xanh, đô thị thông minh của vùng và cả nước, ngày 9-5- 2024 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2238/KH-UBND về triển khai công tác trồng cây phân tán năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Thực hiện kế hoạch này, Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC và các đơn vị có liên quan tổ chức trồng được 300 cây (cây 3-4 năm tuổi), gồm cây sao, dầu, chiêu liêu, lim xẹt, bàng Đài Loan, gõ đỏ, chuông vàng, giáng hương, sanh, đủng đỉnh... tại khu đất công viên cây xanh đường ĐT743B (đoạn ngã tư 550 đến Bệnh viện Quân đoàn 4), khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TP.Dĩ An. Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố, đơn vị bộ đội... tổ chức trồng được 1.786 cây (cây 2 năm tuổi) dầu rái, sao, giáng hương, sưa, cẩm lai, bằng lăng; cung cấp 4.220 cây giống gồm dầu rái, sao, giáng hương (1 năm tuổi) cho các đơn vị trồng cây trên địa bàn tỉnh vào đầu mùa mưa năm 2024.

Theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm, trong thời gian qua nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sự phối hợp hỗ trợ tích cực của các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, việc tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và trồng cây phân tán năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả tốt. Qua hoạt động này góp phần lan tỏa phong trào “trồng cây, gây rừng” sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, được người dân tích cực hưởng ứng, tham gia, đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường, nâng cao tỷ lệ che phủ của rừng trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Ớ, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, cho biết nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, làm tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm tốt các điều kiện để tổ chức trồng cây

 phân tán, tổng số cây được trồng tại lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và trồng cây phân tán trong năm 2024 trên địa bàn tỉnh đạt 16.736 cây; trong đó, cây giống do Chi cục Kiểm lâm cung cấp là hơn 6.000 cây, số còn lại do các đơn vị, tổ chức khác cung cấp. Sau khi cung cấp cây giống, Chi cục Kiểm lâm xây dựng kế hoạch kiểm tra, nghiệm thu cây trồng. Kết quả tại thời điểm kiểm tra cho thấy có gần 5.900 cây sống, đạt tỷ lệ 98%.

Cải thiện cảnh quan, ứng phó biến đổi khí hậu

Tỉnh Bình Dương đã và đang triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”. Trong năm 2025, Chi cục Kiểm lâm sẽ tiếp tục chủ động triển khai thực hiện “Tết trồng cây” và trồng cây phân tán theo chỉ đạo của cấp trên, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025”. Đây sẽ là tiền đề vững chắc cho tỉnh tiếp tục bảo vệ, phát triển rừng, mang lại môi trường sinh thái trong lành, cải thiện cảnh quan, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương, đơn vị bộ đội thực hiện lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và trồng cây phân tán năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt kết quả tốt nhất. Đồng thời, chi cục tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhân dân trong việc thực hiện Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” cũng như bảo vệ, phát triển rừng và trồng cây xanh.

Ngoài thực hiện trồng cây phân tán, Chi cục Kiểm lâm cũng chú trọng công tác phát triển rừng. Theo đó, ngành kiểm lâm từ tỉnh đến huyện đã và đang làm tốt công tác tham mưu cho UBND địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng của Trung ương và của tỉnh. Từ năm 2008 trở lại đây, xu hướng trồng cây gỗ lớn lâu năm, có giá trị kinh tế cao như sao, dầu được tỉnh chú trọng hơn. Theo đó, Chi cục Kiểm lâm đã tổ chức trồng gần 28 ha rừng dầu tại xã An Lập, huyện Dầu Tiếng; trồng 64,24 ha cây dầu tại khu vực Gò Sọ thuộc tiểu khu 23, huyện Bắc Tân Uyên. Kết quả này góp phần từng bước phủ xanh đất trống đồi trọc trên địa bàn tỉnh, tạo nguồn nguyên liệu cho các đơn vị sản xuất trong tỉnh. Đến nay, diện tích rừng trồng nói trên được chăm sóc và phát triển tốt, góp phần nâng tỷ lệ che phủ trên địa bàn tỉnh đạt 57,5%.

Hàng năm, Chi cục Kiểm lâm còn phối hợp với các địa phương tổ chức phát động phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và trồng cây phân tán. Kết quả, trung bình mỗi năm chi cục và các địa phương đã tổ chức trồng được 38,6 ha sao, dầu.

 Trong thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm thực hiện quy định của pháp luật về lâm nghiệp. Chi cục cũng phối hợp vận động toàn dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng; khuyến khích, động viên nhân dân tham gia đấu tranh, ngăn chặn và tố giác các vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp; đồng thời chú trọng việc phát hiện, nêu gương điển hình trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng...

 THOẠI PHƯƠNG - XUÂN DIỆU

Chia sẻ