| 13-04-2020 | 08:47:47

Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, thực hiện các công trình, dự án trọng điểm

Thời gian qua, huyện Bắc Tân Uyên đã nỗ lực phối hợp với các ngành chức năng tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, tạo quỹ đất sạch để triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Phóng viên Báo Bình Dương có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện xung quanh vấn đề này .

 Đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đoạn qua xã Tân Định

 - Thưa bà, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triền khai các dự án quan trọng được huyện thực hiện như thế nào?

- Để có quỹ đất sạch đầu tư các dự án, công trình, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án, nhất là đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện. Hiện nay là các tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng và đường Thủ Biên - Đất Cuốc.

Được sự quan tâm, phối hợp của các sở, ngành nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bước đầu các dự án nêu trên đã đạt được những mặt tích cực. Đến nay đã khởi công công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc (tháng 11-2019); dự kiến trong quý III-2020 sẽ khởi công công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng.

- Thưa bà, để bảo đảm tiến độ dự án và hài hòa lợi ích của người dân, địa phương đang gặp phải khó khăn gì?

- Được sự đồng thuận của người dân và sự nỗ lực của các cấp, ngành, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm của địa phương thời gian qua có rất nhiều thuận lợi. Đối với đường Thủ Biên - Đất Cuốc chiều dài tuyến khoảng 12km, có 284 hồ sơ bồi thường. Trong đó, xã Thường Tân có 140 hồ sơ, xã Tân Mỹ có 144 hồ sơ. Đến nay, đoạn xã Thường Tân (137 hộ và 3 tổ chức) đã phê duyệt phương án bồi thường 10 đợt, với tổng kinh phí 100,334 tỷ đồng cho 132 hộ và 1 tổ chức, đạt tỷ lệ 95%. Đến nay, đã giải ngân được 123 hộ và 1 tổ chức, với tổng số tiền 95,76 tỷ đồng, đạt 88,5% so với dự án.

Huyện đang tiếp tục vận động chi tiền cho các hộ dân còn lại và đôn đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh hoàn chỉnh phương án bồi thường đối với 7 trường hợp để trình phê duyệt phương án trong tháng 4-2020. Đến nay huyện đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 20,1/22,2 ha đã được phê duyệt phương án bồi thường. Đoạn xã Tân Mỹ gồm 138 hộ và 6 tổ chức đã hoàn thành phê duyệt các phương án bồi thường đối với 138 hộ gia đình, 6 tổ chức, với tổng kinh phí 196,76 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 100%. Hiện đã thực hiện chi tiền bồi thường, hỗ trợ được 129 hộ và 6 tổ chức, với tổng số tiền 193,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 93%; còn lại 9 hộ đang tiếp tục vận động chi tiền. Đến nay, huyện đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 476.854,7/505.256,8m2, đạt tỷ lệ 94,37% dự án.

Đối với đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đoạn thuộc huyện Bắc Tân Uyên dài 12,5km, với 311 hồ sơ (trong đó thị trấn Tân Thành có 156 hộ, xã Tân Định có 155 hộ). Đoạn thị trấn Tân Thành (153 hộ và 3 tổ chức) hiện đã phê duyệt phương án bồi thường được 149 hộ và 1 tổ chức, với tổng số tiền 91,1 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 97,4%. Đã thực hiện chi tiền bồi thường được 110 hộ và 1 tổ chức, với số tiền 61,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 71,1% so với toàn dự án. Hiện huyện đang tiếp tục vận động chi tiền bồi thường 39 hộ còn lại, đồng thời tập trung đôn đốc hoàn chỉnh phương án bồi thường đối với 6 trường hợp còn lại để trình phê duyệt trong tháng 4-2020. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã đề nghị các hộ dân nhận tiền bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo quy định.

Đoạn xã Tân Định (152 hộ và 3 tổ chức) cũng đã phê duyệt phương án bồi thường được 139 hộ và 2 tổ chức, với tổng kinh phí 186,1 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 90,8% dự án. Đến nay đã chi tiền bồi thường được 115 hộ và 2 tổ chức, với số tiền 167,65 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 75,4% so với toàn dự án. Huyện đang tiếp tục vận động chi tiền 24 hộ còn lại, đồng thời tập trung đôn đốc hoàn chỉnh phương án bồi thường đối với 14 trường hợp còn lại để trình phê duyệt trong tháng 4-2020. Hiện nay, huyện đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 17/36,7 ha đã được phê duyệt phương án bồi thường.

Bên cạnh những mặt thuận lợi nêu trên, địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù giải tỏa như người dân kiến nghị yêu cầu nâng đơn giá bồi thường đất quá cao, không hợp lý. Nhiều hộ kiến nghị yêu cầu hỗ trợ ngừng sản xuất, kinh doanh nhưng lại không có đăng ký kinh doanh; yêu cầu bố trí tái định cư nhưng không đủ điều kiện bố trí tái định cư theo quy định; nhà bị giải tỏa một phần nhưng kiến nghị được bồi thường hết nhà nhưng pháp luật không quy định cụ thể đối với nội dung này…

- Địa phương đã giải quyết các kiến nghị của người dân như thế nào, thưa bà?

- Nhằm giải quyết kiến nghị của người dân bảo đảm hợp tình, hợp lý và phù hợp theo quy định của pháp luật, Hội đồng bồi thường của huyện đã xem xét từng nội dung đơn kiến nghị. Trên cơ sở đó nghiên cứu, vận dụng các quy định của pháp luật và thành lập các đoàn khảo sát thực tế để có cơ sở giải quyết các nội dung kiến nghị của người dân một cách thấu tình đạt lý. Đồng thời địa phương cũng kiến nghị tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương áp dụng một số cơ chế chính sách mà theo quy định không nêu rõ nhằm bảo đảm lợi ích cho người dân. Bên cạnh đó, Hội đồng bồi thường đã tăng cường vận động, giải thích rõ các chính sách khi Nhà nước thu hồi đất để người dân hiểu và đồng thuận nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng.

Theo đó, bước đầu đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân trong việc nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Đến nay, dự án đường Thủ Biên - Đất Cuốc người dân đã đồng thuận nhận tiền bồi thường được khoảng 91,2% của dự án, đồng thời chủ đầu tư đã khởi công triển khai đầu tư công trình từ tháng 11-2019; dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng người dân đã đồng thuận nhận tiền bồi thường được khoảng 74% của dự án, dự kiến chủ đầu tư sẽ khởi công đầu tư công trình trong quý III-2020.

TIỂU MY (thực hiện)

Chia sẻ