| 26-05-2023 | 08:42:53

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

Năm 2023 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII và cũng là năm tổ chức đánh giá sơ kết việc thực hiện nghị quyết giữa nhiệm kỳ 2020-2025. Tuy vẫn còn những khó khăn nhưng huyện Bàu Bàng đã đề ra các giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, nhất là vốn cho các công trình trọng điểm, công trình đã được phân bổ vốn.

 Đoàn khảo sát của huyện kiểm tra công trình tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (đoạn đi qua địa bàn huyện Bàu Bàng)

 Phân bố nguồn vốn hợp lý

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là các công trình giao thông huyết mạch phục vụ phát triển công nghiệp của huyện là yêu cầu hết sức cần thiết. Trong giai đoạn 2021- 2025, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị; tập trung bố trí vốn các công trình chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, ưu tiên thực hiện các công trình trọng điểm như đường vành đai KCN Bàu Bàng - đường ĐT749A, đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, các tuyến đường kết nối giao thông Quốc lộ 13, đường tạo lực Bến Cát - Bàu Bàng… Đây là nhiệm vụ đột phá để phát triển, tạo bước nhảy vọt, đồng bộ về kinh tế - xã hội của huyện.

Một trong những dự án động lực, trọng điểm được huyện Bàu Bàng xác định sẽ tạo ra sự đột phá mới cho địa phương, đó là tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Đây là một trong những tuyến giao thông quan trọng của tỉnh nói chung và huyện Bàu Bàng nói riêng. Tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng dài 48km, được chia thành 4 dự án thành phần với tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng. Khi toàn tuyến đi vào hoạt động vào năm 2024 sẽ kết nối các tuyến giao thông chính, như: ĐT746, ĐT741, ĐT750, ĐH502.

Đó là những điều kiện thuận lợi không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng huyện mà còn thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thời gian tới. Được biết, hiện dự án này đã thực hiện bàn giao mặt bằng đạt 99%. Huyện Bàu Bàng cũng đang xin chủ trương đầu tư một số dự án giao thông chiến lược mang tính liên kết vùng như tuyến tây Quốc lộ 13 kết nối các KCN ra cảng An Tây và các tuyến đường huyết mạch khác. Huyện chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn, tập trung bố trí vốn các công trình chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, ưu tiên thực hiện các công trình trọng điểm, như: Đường nối từ ĐT749A đến KCN và đô thị Bàu Bàng (giai đoạn I), đường ĐH610, đường ĐT741C, các tuyến đường kết nối giao thông Quốc lộ 13, KCN Cây Trường, KCN Bàu Bàng mở rộng 1.000 ha (trong đó phần diện tích ở huyện Bàu Bàng 892,2 ha)…

Sớm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn

Mới đây, đoàn khảo sát của huyện do ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng làm trưởng đoàn cùng các ban ngành đã có buổi khảo sát, kiểm tra thực tế tại các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện. Theo đó, đoàn đã kiểm tra tiến độ các công trình tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (đoạn đi qua địa bàn huyện Bàu Bàng), tuyến đường ĐH618, phần xây dựng bổ sung phòng học tại trường Tiểu học Bàu Bàng… Tại các điểm đến, ông Võ Thành Giàu đã nghe Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu vực huyện và nhà thầu thi công báo cáo tiến độ cũng như khó khăn vướng mắc của các công trình.

Qua thực tế kiểm tra và nghe báo cáo tiến độ các công trình, ông Võ Thành Giàu đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực phối hợp tích cực với các ngành liên quan và nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình đúng thời gian, đồng thời chú trọng khâu an toàn lao động và chất lượng các công trình. Các vướng mắc, khó khăn không thuộc thẩm quyền, UBND huyện sẽ tổng hợp và xin ý kiến tỉnh giải quyết sớm trong thời gian tới.

Công tác đầu tư công của huyện tuy đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng bên cạnh đó vẫn còn khó khăn, tồn tại. Nguyên nhân là trong những tháng đầu năm chủ yếu thanh toán khối lượng cho các công trình chuyển tiếp, việc chuẩn bị hồ sơ đầu tư, xây dựng tiến độ thực hiện kế hoạch chưa phù hợp với thời gian dự án phê duyệt, chưa phân bổ thời gian hợp lý cho từng giai đoạn thực hiện dự án. Từ đó xác định nhu cầu sử dụng vốn không sát với tiến độ triển khai và khả năng giải ngân thực tế, gây khó khăn trong quản lý, điều hành kế hoạch vốn chung của huyện.

Nhằm khắc phục những hạn chế tồn tại, ông Võ Thành Giàu đã chỉ đạo tập trung một số giải pháp trọng tâm là tiếp tục thực hiện tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình như đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, công trình đường dây 220kV Chơn Thành - Bến Cát, đường dây 500kV Đức Hòa - Chơn Thành, công trình xây dựng mới đường ĐH618... Đối với các dự án dự kiến khởi công mới trong năm 2023, yêu cầu chủ đầu tư và đại diện các chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục sớm triển khai thi công, không để tập trung vào cuối năm, hạn chế các rủi ro phát sinh dẫn đến không kịp giải ngân theo kế hoạch vốn được giao.

Song song đó, tập trung thực hiện giải ngân vốn các công trình trọng điểm, các dự án đền bù, giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện, nghiệm thu và thanh toán các công trình chuyển tiếp có khối lượng nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân; hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ công trình khởi công mới nhằm bảo đảm tiến độ thi công và giải ngân theo kế hoạch. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện thanh toán vốn ngay khi có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu theo quy định để thu hồi vốn tạm ứng, không để tồn thanh toán vào cuối năm...

 Theo kế hoạch, nguồn vốn đầu tư công năm 2023 của huyện là 421,4 tỷ đồng; trong đó, vốn tỉnh quản lý là 289,6 tỷ đồng, vốn huyện quản lý 131,8 tỷ đồng. Giá trị cấp phát đến ngày 10-5 là 48,8 tỷ đồng, đạt 11,58% kế hoạch. Ước giá trị giải ngân đến 31-5 là 64,3 tỷ đồng, đạt 15,26% kế hoạch, trong đó vốn tỉnh quản lý 40,47 tỷ, đạt 13,98% kế hoạch; vốn huyện quản lý 23,8 tỷ đồng, đạt 18,7% kế hoạch.

 THOẠI PHƯƠNG - PHÚ HÀO

Chia sẻ