| 23-09-2024 | 09:10:16

Vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm - Nhiều cách làm hiệu quả

MTTQ Việt Nam các cấp huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cách làm hiệu quả trong việc tuyên truyền, phát động người dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại nơi cư trú.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định phối hợp với các đơn vị liên quan ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm

 Nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên đã chủ động xây dựng các chương trình phối hợp với các cơ quan, đoàn thể cấp huyện để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. MTTQ Việt Nam huyện và Công an huyện còn phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 07/ CTrPH-BCA-MTTW ngày 17-10-2023 giữa Bộ Công an với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” giai đoạn 2023-2033.

Song song đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn chủ động nắm bắt thông tin dư luận xã hội, từ đó kịp thời có định hướng cho công tác tuyên truyền thông qua hoạt động của lực lượng nòng cốt từ huyện đến cơ sở. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn phát huy vai trò tích cực của các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, dân tộc thiểu số, tôn giáo trong việc tuyên truyền, tập hợp đồng bào, giáo dân đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, gắn với nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bà Lê Huỳnh Lê, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên, cho biết bên cạnh những hình thức tuyên truyền truyền thống, MTTQ cấp huyện và cơ sở còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trên mạng xã hội nhằm đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương đến đông đảo người dân một cách nhanh chóng, dễ hiểu hơn. Tính đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã thành lập được 11 trang Facebook và 29 nhóm Zalo để phục vụ công tác tuyên truyền, đăng tải thông tin về hoạt động của MTTQ Việt Nam trong huyện; đồng thời chia sẻ thông tin quan trọng của Đảng, Nhà nước, ngành y tế, công an… qua đó mang lại hiệu quả cao, nhận được sự quan tâm của người dân. Hiện nay, các trang thông tin của MTTQ các cấp huyện Bắc Tân Uyên đã đăng tải và chia sẻ hơn 1.700 tin bài tuyên truyền, với trung bình hơn 3.000 lượt tương tác trong một tháng.

Cùng với công tác tuyên truyền, MTTQ Việt Nam cùng các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện các cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động. Cụ thể, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn phối hợp tham gia thực hiện tốt Đề án “Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”; Đề án “Toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ người cai nghiện ma túy và quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng”, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và nhiều chương trình an sinh xã hội khác, góp phần ngăn ngừa tội phạm ngay từ cơ sở.

 Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên đã thành lập và phối hợp thành lập được 5 mô hình phòng, chống tội phạm và thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, với 28 tổ, có 2.676 thành viên tham gia. Sau thời gian hoạt động, các mô hình trên đã nhận và thông báo 261 tin nhắn tố giác tội phạm cho cơ quan chức năng, giúp điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, ma túy. Bên cạnh đó, các mô hình còn tham gia phối hợp quản lý, giáo dục tại địa phương 80 đối tượng “chậm tiến” và vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt 63 camera an ninh, trị giá khoảng 769 triệu đồng, phục vụ cho công tác phòng, chống tội phạm.  

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ