| 21-04-2020 | 07:09:28

Để việc dạy và học trực tuyến hiệu quả hơn

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã triển khai đồng bộ các giải pháp về dạy và học phù hợp với tình hình thực tế, trong đó giải pháp dạy học qua internet, trên truyền hình đã được thực hiện trên toàn quốc và bước đầu có kết quả.

 Thực tế qua hơn một tuần thực hiện dạy và học trực tuyến, vấn đề đã không còn nan giải. Quá trình triển khai cho thấy, học trực tuyến giúp học sinh - sinh viên không bị đứt mạch kiến thức, tránh lãng phí thời gian dù các em không tới trường. Nhiều học sinh thích thú với các tiết học trên truyền hình vì với lợi thế công nghệ, bài giảng của giáo viên có thể xen kẽ nhiều nội dung hấp dẫn. Dạy và học trực tuyến về cơ bản đã đáp ứng yêu cầu, dù học tại nhà học sinh vẫn được hướng dẫn, tương tác, cung cấp kiến thức như học trên lớp.

Nhưng hình thức học mới mẻ này không phải là không có vấn đề. Đây là giải pháp tình thế và xác định dạy và học trực tuyến không thể thay thế hoàn toàn hình thức trực tiếp nhưng cho thấy đây là giải pháp căn cơ để Bộ GD-ĐT nhìn lại tổng thể chương trình giáo dục phổ thông hiện hành một cách tối ưu nhất. Trong đó, Bộ GD-ĐT cũng có thể tính đến việc cắt giảm thời gian học trên lớp, tăng thời gian tương tác, dạy học bằng công nghệ và công nhận kết quả học trực tuyến... Từ đó, bộ có hướng dẫn triển khai để giảm tải cho học sinh.

Thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ phát triển thì việc thay đổi các hình thức tổ chức lớp học, phương pháp giảng dạy, cách tiếp cận kiến thức cũng cần thay đổi để thích nghi. Hiện dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc học sinh trở lại trường vào thời gian nào để tiếp tục học tập vẫn còn bỏ ngỏ. Vì vậy việc dạy và học qua hình thức trực tuyến vẫn là giải pháp tình thế hiệu quả nhất.

Các chuyên gia đúc kết rằng yếu tố đầu tiên quyết định thành công trong dạy học trực tuyến là cơ sở hạ tầng, từ máy tính, phần mềm, đến đường truyền; thứ hai là công tác quản lý, chỉ đạo của ngảnh GD-ĐT. Mục đích của dạy và học trực tuyến cũng giống như dạy học truyền thống. Điểm khác biệt giữa hai loại hình dạy và học này nằm ở công cụ và môi trường diễn ra tương tác giữa người học và người dạy. Tận dụng được sức mạnh của máy tính, mạng internet cũng như khắc phục được những hạn chế của công nghệ chính là điểm mấu chốt quyết định thành công và hiệu quả của việc dạy và học trực tuyến.

NHẬT HUY

Chia sẻ