| 09-11-2012 | 00:00:00

Đếm sự sống từng ngày

Mới 2 tuổi nhưng bé đã mang trong người căn bệnh nguy hiểm đe dọa đến tính mạng. Bác sĩ ở bệnh viện nói cần khoảng 80 triệu đồng để phẫu thuật tim mang lại sự sống cho bé, nhưng với gia đình đó là số tiền không tưởng. Người thân của bé chỉ còn biết nguyện cầu, mong một phép màu...

  Đó là hoàn cảnh đáng thương của cháu Trần Phương Linh, sinh năm 2010, con anh Trần Anh Phương, ngụ ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, Bến Cát. Theo chẩn đoán của bác sĩ, cháu bị bệnh hở van tim 3 lá. Với trọng bệnh đó lẽ ra cháu phải được đến bệnh viện phẫu thuật ngay để giành lại sự sống, nhưng giờ này cháu vẫn phải theo chân người cha và bà nội đi cạo mủ cao su mướn. Một cán bộ xã Lai Hưng cho biết, hoàn cảnh gia đình cháu Phương Linh vô cùng khó khăn. Bà nội cháu dù tuổi đã cao nhưng hàng ngày vẫn cùng cha cháu sớm hôm lăn lộn với việc cạo mủ mướn, kiếm chén cơm qua ngày.   Căn lều nơi Phương Linh ở cùng nội và cha

Theo chân một cán bộ xã Lai Hưng, chúng tôi vượt gần 4 cây số đường rừng cao su ngoằn ngoèo, lầy lội mới đến được nơi gia đình cháu sinh sống. Đó là một căn chòi che tạm bợ. Qua câu chuyện với bà nội cháu mới biết cuộc sống gia đình Phương Linh rất khó khăn. Khác với các bé cùng trang lứa, hưởng trọn tình thương cha mẹ, cháu bị mẹ bỏ rơi từ khi mới lọt lòng. Thiệt thòi đã quá nhiều, giờ cháu lại mắc chứng bệnh này nên ai thấy cũng ái ngại và không thể cầm lòng. Bà nội cháu cho biết, việc phẫu thuật tim cho cháu lúc này vượt quá khả năng của gia đình.

 Bởi ngoài việc có đủ tiền chi phí cho ca mổ, cháu cần có được 5 người chung nhóm máu cho máu khi mổ thì mới có cơ may.  

 Hai bà cháu Phương Linh ở Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bến Cát

Trong suốt câu chuyện với chúng tôi, người bà lúc nào cũng ràn rụa nước mắt. Cầm giấy xét nghiệm và giấy báo chi phí mổ tim cho chúng tôi xem, tay bà cứ run run vì tuyệt vọng. Con số hơn 80 triệu đồng là quá lớn đối với diện hộ nghèo như bà. Hàng ngày lo ăn còn khó, nói gì chữa bệnh cho cháu. Những con người khốn khó đã vất vả nay lại càng bế tắc trước bệnh tình của con cháu.

Nghĩ “còn nước còn tát”, nên những lúc xong việc, bà lại ẵm cháu đi gõ cửa những nơi có thể cứu giúp sự sống cho Phương Linh. Nghe người này người kia giới thiệu, bà lại “tay xách nách mang” ẵm cháu lên xã rồi xuống huyện mong cầu một tia hy vọng nhỏ nhoi. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bến Cát cho biết, cháu mới chuyển từ nơi khác tới nên chưa có tên trong danh sách đợt xét vừa qua. Hiện tại phòng cũng chỉ biết ghi nhận hoàn cảnh của cháu mà chưa thể trả lời lúc nào có đợt xét mới. Cơ hội chữa trị cho Phương Linh vì thế cứ xa dần, trong khi tình trạng bệnh của cháu đang ngày một xấu đi. Bà nội Phương Linh cho biết, đã đưa cháu xuống Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM nhưng nơi này đã giới thiệu qua Bệnh viện Tim phẫu thuật gấp bởi bệnh cháu đã quá nặng. “Vì thương cháu nên đưa cháu đi bệnh viện vậy thôi chứ tui biết không có tiền thì sao chữa trị bệnh cho cháu được…”, người bà nghẹn ngào trong nước mắt.

Nhìn Phương Linh vật lộn với những cơn co thắt mỗi khi trở bệnh, bà chỉ biết ôm chặt cháu vào lòng trong nỗi bất lực. Chia tay gia đình, chúng tôi thầm nguyện cầu, mong những cơn co thắt kia thôi không còn hành hạ cháu.

TRÍ DŨNG - TỰ BA

 

 

Chia sẻ