| 18-02-2022 | 09:46:47

Đến với người lao động bằng sự chuyên tâm và nhiệt tình

 Gần 20 năm gắn bó với tổ chức công đoàn, ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP. Thuận An) luôn nhiệt huyết chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động (NLĐ) và là chỗ dựa tin cậy của hơn 6.000 công nhân lao động (CNLĐ).

 Ông Nguyễn Minh Tiến (thứ 2 từ phải qua) cùng cán bộ CĐCS Công ty Giày Thông Dụng đến tận phòng trọ, trao tặng tiền quyên góp ủng hộ cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

 Tận tâm chăm lo cho CNLĐ

Ngay từ khi CĐCS Công ty TNHH Giày Thông Dụng được thành lập năm 2001, ông Tiến đã hăng hái tham gia vào Ban Chấp hành (BCH) công đoàn lâm thời. Và, dù kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động chưa nhiều, nhưng ông và BCH CĐCS đã giải quyết được một vụ đình công tự phát. Năm 2002, đại hội CĐCS công ty tổ chức, ông Nguyễn Minh Tiến được đoàn viên tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch CĐCS công ty.

Ông Nguyễn Minh Tiến nhớ lại và kể lại: “Năm 2009, khó khăn chung của nền kinh tế khiến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn, kéo theo việc làm, thu nhập, đời sống của công nhân bị ảnh hưởng, quan hệ lao động thường xảy ra bất đồng, mâu thuẫn. Một nhóm công nhân đã đình công tự phát. BCH công đoàn đã trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe và tập hợp kiến nghị của CNLĐ để báo cho Ban Giám đốc, rồi kiên trì đàm phán, có tình có lý nên phần lớn những kiến nghị lúc đó đã được giải quyết thỏa đáng, CNLĐ trở lại làm việc ổn định bình thường”.

Sau lần đó, uy tín của tổ chức CĐCS được nâng cao rõ rệt trong lòng chủ DN. Tại đại hội CĐCS lần thứ 4, năm 2010, ông Nguyễn Minh Tiến được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch CĐCS công ty, cho đến nay ông vẫn đang được đoàn viên tín nhiệm. Không phụ lòng tin tưởng của đoàn viên, CNLĐ và của DN, ông Tiến tiếp tục tích cực cùng BCH CĐCS và các tổ trưởng công đoàn thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng mạnh về đoàn viên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; lập hòm thư góp ý để mọi CNLĐ đều có thể bày tỏ ý kiến, kiến nghị...

Với tinh thần hết mình vì hoạt động công đoàn, vì đoàn viên và CNLĐ, tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018-2023, ông Nguyễn Minh Tiến đã được bầu là Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam; đồng thời liên tiếp nhận được bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh…

Từ sâu sát đời sống của đoàn viên, ông Tiến và BCH CĐCS càng biết thêm được những hoàn cảnh CNLĐ đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo cần được giúp đỡ để kịp thời đề xuất những giải pháp chia sẻ. BCH công đoàn đứng ra vận động, kêu gọi sự chung tay, góp sức từ các đoàn viên, CNLĐ trong toàn công ty. “Với những trường hợp đoàn viên, CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CĐCS công ty không chỉ kịp thời thăm hỏi và tặng quà mà còn tìm hiểu hoàn cảnh để vận động quyên góp ủng hộ giúp đỡ. Hầu hết những anh chị em CNLĐ đang làm việc tại DN đều xa quê nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Khó khăn nhân đôi những lúc bị ốm đau, bệnh tật. Chính vì vậy, tôi cùng BCH tìm giải pháp để hỗ trợ họ vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống, đối với những trường hợp CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công đoàn tổ chức phát động quyên góp ủng hộ trong toàn công ty giúp đỡ có thêm điều kiện chữa bệnh”, ông Tiến chia sẻ.

Đơn cử như trường hợp của nữ công nhân Lê Thị Hường, bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chị Hường cho biết vào khoảng giữa năm 2020, chị và con trai 8 tuổi được người anh chở từ Đồng Nai về Bình Dương, trên đường đi không may bị tai nạn giao thông. Vụ tai nạn khiến anh của chị Hường tử vong trên đường đi cấp cứu, còn chị bị chấn thương sọ não, dập mũi, gãy quai hàm; con trai của chị bị thương nhẹ. Hoàn cảnh của chị rất khó khăn, chồng mất cách đây 2 năm. Chị Hường xúc động nói: “Tôi vô cùng cảm ơn các anh chị cán bộ công đoàn công ty, các đồng nghiệp đã quyên góp và ủng hộ chia sẻ khó khăn trong hoạn nạn. Với số tiền này giúp tôi có thêm điều kiện chạy chữa bệnh và nuôi con ăn học”. Được biết, công đoàn công ty đã vận động quyên góp, ủng hộ từ tập thể NLĐ hỗ trợ gần 80 triệu đồng cho chị Hường có thêm điều kiện chữa bệnh…

Thời gian qua, CĐCS Công ty TNHH Giày Thông Dụng cũng đã vận động quyên góp ủng hộ nhiều trường hợp CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Những trường hợp đoàn viên, CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, nhờ sự quan tâm kịp thời này đã giúp họ vượt qua khó khăn trở ngại của bệnh tật, tiếp tục quay trở lại làm việc và gắn bó với công ty, đồng thời họ càng thêm tin yêu tổ chức công đoàn hơn.

Bảo vệ quyền lợi

Với tác phong gần gũi, ông Tiến luôn năng nổ hết mình với hoạt động công đoàn, chủ động đề xuất với chủ DN các chính sách bảo vệ, chăm lo thiết thực đoàn viên và CNLĐ. Có thời điểm anh Tiến gặp phải không ít khó khăn, thách thức nhưng điều ấy chưa bao giờ khiến anh nản lòng chùn bước. Để khẳng định vai trò của CĐCS ông luôn chú trọng xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa và tiến bộ trong DN. Đơn cử, khi có phát sinh “nút thắt” trong quan hệ lao động, công đoàn đều chủ động tìm hiểu giải quyết tháo gỡ ngay từ đầu, ngăn ngừa mầm mống ngừng việc tập thể, dẫn đến tranh chấp lao động tập thể và đình công, nhờ đó tạo được thiện cảm với đoàn viên, CNLĐ.

“CĐCS ở DN hoạt động tốt đòi hỏi người cán bộ công đoàn phải phát huy tốt vai trò sâu sát, trực tiếp của mình tại DN, bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và CNLĐ. Đồng thời, hoạt động công đoàn phải gần gũi, thiết thực với quyền lợi của đoàn viên”.

(Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày Thông Dụng)

Những nỗ lực của ông Tiến và BCH Công đoàn công ty đã tạo được niềm tin của CNLĐ và chủ DN; từ đó những đề xuất, kiến nghị liên quan đến quyền lợi CNLĐ dễ dàng nhận được sự đồng thuận. Ông Nguyễn MinhTiến, chia sẻ để đời sống của NLĐ không ngừng được cải thiện, trước tiên DN phải ổn định hoạt động sản xuất. Do vậy, CĐCS công ty luôn chú trọng xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa và tiến bộ trong DN; kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc trong công việc hàng ngày, ngăn ngừa bức xúc đình công xảy ra.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, để chương trình đối thoại diễn ra có chất lượng, công tác chuẩn bị được các bên coi trọng, thu thập thông tin từ CNLĐ để đưa vào nội dung đối thoại. Lãnh đạo công ty chủ động nắm bắt được tình hình thực tế sinh hoạt cũng như kịp thời tiếp nhận những yêu cầu, mong muốn từ phía CNLĐ, còn CĐCS thu thập thông tin, phản hồi ý kiến, các yêu cầu của CNLĐ để chuẩn bị nội dung cho hội nghị NLĐ thành công.

Ông Tsai Pu Chuo, Giám đốc Công ty Giày Thông Dụng, chia sẻ: “Ở công ty, việc phối hợp cùng công đoàn tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc là việc làm thường xuyên trong năm. Qua đó giúp cho Ban Giám đốc nắm bắt và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của CNLĐ. Đây là giải pháp hữu hiệu nhất để giải tỏa mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong DN.

Qua tiếp xúc với ông Nguyễn Minh Tiến, chúng tôi hiểu, với ông làm việc gì cũng phải đến nơi đến chốn, phải đặt lợi ích của đoàn viên, CNLĐ lên hàng đầu. Bằng tinh thần khiêm tốn, không lấy thành tích cá nhân làm mục đích, ông Tiến cho rằng: “Người cán bộ công đoàn cần nhất là sự chuyên tâm và nhiệt tình. Nếu cán bộ mà không gần gũi với đoàn viên và CNLĐ thì không thể làm công tác công đoàn”…

 ĐỖ TRỌNG  

Chia sẻ