| 18-09-2024 | 08:11:15

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Phú Giáo đã phối hợp với ngành chức năng và các tổ chức thành viên tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Bình thực hiện “Tuyến đường cờ Tổ quốc” ở ấp Đồng Sen

 Vai trò nòng cốt

Thông qua hệ thống truyền thanh, các hội nghị triển khai, những cuộc họp ở khu dân cư và nhiều hoạt động, chương trình ra quân, làm công tác dân vận, MTTQ huyện Phú Giáo cùng các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM nâng cao ở các xã.

Để việc xây dựng NTM trở thành cuộc vận động rộng khắp các địa phương trên địa bàn, huyện đã phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu”. Ngay từ khi có chủ trương xây dựng NTM cho đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện luôn phát huy vai trò nòng cốt tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, hưởng ứng tham gia thực hiện các nội dung, tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; mặt khác thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và Đề án 02 của Tỉnh ủy về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025”.

Tại văn phòng ấp Đuôi Chuột (xã Tam Lập), Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện vừa tổ chức thực hiện công trình “Tuyến đường hoa”, “Tuyến đường cờ Tổ quốc” và “Tuyến đường camera an ninh”, với tổng giá trị 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, MTTQ huyện cũng đã trao 20 phần quà, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn... Qua các hoạt động ra quân nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, MTTQ và các tổ chức thành viên còn quan tâm, giúp đỡ, tích cực tạo nhiều nguồn vốn hỗ trợ, đầu tư cho đoàn viên, hội viên và người dân phát triển sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Thông qua các hình thức, phong trào, mô hình từ các đoàn thể đã giúp hộ nghèo về ngày công, con giống, cây giống, tiền mặt, vốn hỗ trợ sản xuất - kinh doanh vùng khó khăn, vốn vay từ nhiều chương trình của Nhà nước, vốn vay từ Ngân hàng Chính sách - xã hội, vận động các điểm, đại lý bán phân bón bán trả chậm để hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên, nông dân nghèo có vốn sản xuất và chăn nuôi tăng thu nhập, ổn định đời sống.

Huy động nguồn lực

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam huyện đã chủ động xây dựng chương trình phối hợp với các ban, ngành và có kế hoạch, phân công tổ chức thành viên phát huy sáng tạo trong xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Trên tuyến đường Vĩnh Hòa 67 (xã Vĩnh Hòa) nay đã có đèn chiếu sáng, đêm tối người dân lưu thông yên tâm và an toàn hơn. Đây là công trình “Ánh sáng an ninh” do Hội LHPN xã Vĩnh Hòa vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thực hiện, có chiều dài 600m ở ấp Bưng Riềng. Tuyến đường được trang bị, lắp đặt 9 bóng đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, với tổng kinh phí 14 triệu đồng. Công trình thắp sáng đường quê được hoàn thiện đã tạo vẻ mỹ quan cho bộ mặt nông thôn, bà con rất phấn khởi; không còn lo lắng khi đi vào buổi tối...

 Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, huyện Phú Giáo hiện đã có 10/10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; trong đó 3 xã xây dựng NTM kiểu mẫu và huyện đang xây dựng làng thông minh thí điểm trên địa bàn xã An Thái…

Từ năm 2019 đến nay, toàn huyện đã huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh. Cụ thể, người dân đã đóng góp hàng ngàn ngày công, hiến gần 170.000m2 đất, xây dựng, gắn camera an ninh, sửa chữa, nâng cấp giao thông nông thôn, lắp đèn chiếu sáng trên các tuyến đường…

Kết quả đó đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ nét. Hiện nay, hệ thống đường sá ở các địa phương của huyện được cứng hóa, bảo trì hàng năm bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp đạt từ 50% - 95%; các hợp tác xã hoạt động hiệu quả liên kết theo chuỗi giá trị và có hơn 20 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 - 4 sao. Huyện còn có nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được nhân rộng; vùng nguyên liệu tập trung, sản phẩm chủ lực, mô hình phát triển kinh tế nông thôn… 

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hưởng ứng xây dựng NTM bằng nhiều hình thức, mô hình hay, cách làm hiệu quả, huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

 NHƯ Ý

Chia sẻ