| 24-03-2022 | 08:18:47

“Đòn bẫy” hạ tầng

Ngay trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp năm 2021 cũng như những tháng đầu năm 2022, Bình Dương tiếp tục khởi công, thúc đẩy tiến độ hàng loạt các công trình, dự án hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm, nhằm tạo động lực trên chặng đường phát triển mới. Hạ tầng từ lâu được xem là “đòn bẫy”, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ chính là nền tảng vững vàng, là bệ phóng đưa nền kinh tế tỉnh nhà lên nấc thang phát triển mới, cao hơn.

Hạ tầng khu, cụm công nghiệp đồng bộ, hoàn chỉnh, kết nối của Bình Dương được xem là điểm nhấn trong chặng đường phát triển đã qua. Với sự đồng bộ, hiện đại, thuận lợi của hạ tầng khu, cụm công nghiệp đã góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đưa Bình Dương trở thành địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh nhất cả nước. “Chất xúc tác” đó còn lan tỏa, thúc đẩy nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tăng tốc phát triển, từ đô thị đến thương mại, dịch vụ nói chung.

Không bằng lòng với những gì đang có, để bảo đảm có được một nền tảng vững vàng cho chặng đường mới, cùng với 27 khu công nghiệp hiện hữu, cuối tuần vừa qua Bình Dương đã động thổ xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) III quy mô 1.000ha. Tiêu chí hướng tới của VSIP III là xanh, thông minh, đáp ứng nhu cầu cao của những nhà đầu tư tầm cỡ, những dự án có công nghệ hiện đại, hàm lượng chất xám, giá trị gia tăng cao .

Không riêng VSIP III, tỉnh đã và đang triển khai nhiều dự án thành phần của khu Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương với kỳ vọng làm đầu mối để kết nối, thúc đẩy kinh tế thương mại - dịch vụ Bình Dương nói riêng, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam cùng phát triển. Cùng với đó, để phục vụ triển khai xây dựng thành công thành phố thông minh, Bình Dương đang quy hoạch phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Khoa học - công nghệ, Vùng Đổi mới sáng tạo nhằm thu hút nguồn lực, chất xám trong và ngoài nước quầng tụ về, bảo đảm cho những mục tiêu, chiến lược phát triển mới đã đặt ra.

Để bảo đảm tính kết nối, liên thông nội tỉnh, liên tỉnh, liên vùng, Bình Dương cũng đặc biệt chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Giao thông nội tỉnh của Bình Dương từ nhiều năm qua đã hình thành nên một “bức tranh” hoàn chỉnh, kết nối liên hoàn. Ngoài ra, Bình Dương còn có những tuyến đường huyết mạch, quy mô, rộng mở, đủ sức chuyên chở nền kinh tế không riêng của tỉnh nhà mà cả những tỉnh thành trong khu vực. Ngoài Quốc lộ 13 đang được mở rộng, nâng cấp, Bình Dương còn có tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn vừa đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả cao. Cùng với đó, Bình Dương còn tập trung đẩy nhanh tiến độ công trình cầu Bạch Đằng II nối với Đồng Nai, công trình cầu, đường nối với Tây Ninh…

Hàng loạt các dự án hạ tầng đã, đang và sẽ triển khai đã khái quát lên một bức tranh sinh động về nền tảng vững vàng để Bình Dương tăng tốc phát triển toàn diện, gặt hái thành công trên con đường vươn tới.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ