| 11-11-2013 | 00:00:00

Dồn sức ứng phó với thiên tai

Mấy ngày gần đây, thông tin về cơn bão số 14 Haiyan, được nhận định là mạnh nhất trong lịch sử thế giới với sức tàn phá có tính chất hủy diệt khủng khiếp đang tràn vào biển Đông và hướng đến các tỉnh miền Trung nước ta đã được cập nhật liên tục, kịp thời. Từ chiều ngày 8-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến cùng các ngành, địa phương liên quan bàn giải pháp đối phó “siêu bão” này, với tinh thần: Tập trung triển khai ngay các phương án phòng chống bão ở mức cao nhất, bằng các giải pháp có thể làm được để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về sinh mệnh, tài sản của người dân.

Trước yêu cầu trên, tất cả các bộ trưởng, lãnh đạo các địa phương đã dừng mọi cuộc họp, hoạt động để dồn sức tập trung phòng chống bão; đồng thời chịu trách nhiệm trước Trung ương, trước nhân dân thực hiện nhiệm vụ này. Như vậy, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để giúp người dân ứng phó với thiên tai. Tính đến 16 giờ chiều ngày 10-11, ở các tỉnh ven biển miền Trung có hàng vạn tàu thuyền đã vào bờ neo đậu, tránh trú; hơn nửa triệu dân đã được đưa từ các vùng nguy hiểm đến nơi an toàn tránh bão, được xem như là đợt sơ tán tránh bão lớn nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, các công việc bộn bề này đều được các địa phương triển khai nhanh, hoàn thành chỉ trong thời gian ngắn; thể hiện rõ sức mạnh của cả cộng đồng khi được huy động vào cuộc đấu tranh phòng tránh bão.

Siêu bão Haiyan vừa quét qua Philippines biến các thành phố sầm uất trước kia nay đã trở thành bình địa, bước đầu số liệu thống kê cho biết đã có hơn 1.200 người chết; song có thể con số này còn cao hơn! Xác người nằm la liệt trên đường phố, nhà tốc mái, cột điện, cây cối ngã đổ ngổn ngang… tàn khốc như trận sóng thần xảy ra ở Indonesia vào năm 2004! Cảnh tượng tang thương, chỉ nhìn thấy là đã đau lòng khôn xiết! Theo dự báo, 22 giờ đêm 10-11 cơn bão Haiyan sẽ di chuyển dọc các tỉnh Trung Trung bộ, vị trí tâm bão trên vùng biển các tỉnh Quảng Bình - Thanh Hóa, với sức gió mạnh nhất ở vùng tâm bão mạnh cấp 11 - 12, giật cấp 13 - 14. Song, trước những diễn biến vô cùng phức tạp của cơn bão này nên việc dự báo hướng đi chính xác của nó là khó khăn; vì vậy Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã giám sát chặt chẽ để kịp thời điều chỉnh và thông báo nhanh tình huống.

Đêm nay, cả nước sẽ có rất nhiều người thức trắng, trong tâm trạng bồi hồi, lo lắng theo dõi đường đi của bão. Mong cho bão lệch hướng ra ngoài, giảm cường độ tàn phá; mong cho bão tan nhanh. Tin tưởng rằng với những nỗ lực của các bộ ngành, các cấp chính quyền và người dân trong công tác tổ chức phòng tránh bão sẽ phát huy hiệu quả; hạn chế thiệt hại về sinh mạng và tài sản của nhân dân đến mức thấp nhất. Người dân cả nước rất cảm thông với những khó khăn của bà con trong vùng bão, sẵn sàng dang tay chia sẻ và mong đợi những điều kỳ diệu, tốt lành khi phải đối mặt với thiên tai.

THANH NHÀN

Chia sẻ