| 18-10-2023 | 08:59:47

Đồng lòng tiếp sức cho bệnh nhân nghèo

“Đến hẹn lại lên”, vào ngày 1 và 14 âm lịch hàng tháng, những người trong nhóm bạn thân của vợ chồng bà Võ Thị Tố Nga ở khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu lại tập hợp để cùng nhau chế biến những suất ăn ấm áp mang đến chia sẻ với bệnh nhân và người nhà tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An. Đó là hoạt động chính của mô hình “Tiếp sức bệnh nhân nghèo” do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Lái Thiêu triển khai thực hiện.

 Sau khi chế biến xong món ăn, các thành viên mang đến trao gửi cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An

 Mô hình ý nghĩa này chính thức ra mắt từ tháng 5-2023 nhưng nó đã hoạt động từ rất nhiều năm trước. Người khởi xướng và là tổ trưởng mô hình “Tiếp sức bệnh nhân nghèo” này chính là bà Võ Thị Tố Nga. Chia sẻ với chúng tôi về cái duyên thiện nguyện của bản thân, bà Tố Nga cho biết xuất phát từ cái tâm của mình, bà muốn chia sẻ với khó khăn của những người dân nghèo. Lúc đầu, vợ chồng bà hay mua đồ ăn phát cho bà con đầu hẻm nhà mình. Sau này, bạn bè thấy việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn nên cũng muốn góp sức cùng bà chia sẻ với nhiều người hơn. Cùng chung tấm lòng, họ đã cùng nhau đi qua nhiều năm tháng, nấu hàng ngàn suất ăn chay chia sẻ với người dân còn nhiều khó khăn trong cuộc sống và những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An cũng như tại khu vực mà gia đình bà Tố Nga đang sinh sống.

“Có lẽ đó là cái duyên đưa đến cho mình nên tôi cứ thế làm thôi chứ cũng không nghĩ gì hết. Người nghèo, khó khăn trong xã hội cần chia sẻ rất nhiều. Những suất ăn tuy giá trị không lớn, nhưng đó là tình cảm của anh chị em trong mô hình muốn gửi đến, động viên tinh thần bệnh nhân đang nằm viện điều trị sớm lành bệnh. Không chỉ trao gửi suất ăn cho bệnh nhân đang trị bệnh, người nhà đang chăm người bệnh, chúng tôi còn gửi trao những suất ăn đến những người khó khăn khác có nhu cầu…”.

Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nặng, được sự vận động của địa phương, nhóm bạn của bà Tố Nga đã đồng ý nấu ăn hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Từ nguồn rau củ của địa phương mang đến cho bếp, họ đã không quản ngại khó khăn, ngày 2 buổi sáng - chiều cùng nhau chế biến, làm nên những món ăn tuy đơn giản nhưng ấm áp tình người; kịp thời tiếp sức, động viên những người tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh ở những chốt chặn trên địa bàn và những đội test Covid trong cộng đồng.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Hồng Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Lái Thiêu, cho biết số hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn phường vẫn còn nhiều, nên công tác vận động nhà hảo tâm chung sức cùng địa phương chăm lo cho các đối tượng này được MTTQ và lãnh đạo phường rất quan tâm. Trước khi ra mắt mô hình, bà Tố Nga và những người bạn đã có nhiều hoạt động tích cực trong công tác thiện nguyện trên địa bàn phường. Để phát huy hơn nữa hiệu quả trong công tác thiện nguyện của nhóm, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã vận động các anh, chị để thành lập mô hình “Tiếp sức bệnh nhân nghèo”, góp phần cùng chính quyền địa phương hỗ trợ cho người nghèo, khó khăn những lúc phải nằm viện điều trị bệnh. Khi có điều kiện, mô hình còn tổ chức những đợt trao tặng cho người nghèo, bệnh nhân khó khăn những phần quà giá trị hơn, giúp họ giảm bớt phần nào khó khăn trong quá trình điều trị bệnh cũng như trong cuộc sống.

“Mỗi lần trao hơn 600 suất ăn, nhưng với sự đồng lòng, chung sức, các anh, chị đã không quản ngại vất vả, 3 - 4 giờ sáng đã tập trung đến bếp để kịp chế biến món ăn, mang đến nơi trao cho bệnh nhân và người thân của họ đang nuôi bệnh kịp giờ ăn sáng. Những hoạt động của mô hình đã chia sẻ một phần khó khăn với bà con nghèo, sưởi ấm, tiếp thêm động lực cho người bệnh sớm bình phục sức khoẻ”, bà Nguyễn Hồng Chiến nói.

 CẨM LÝ - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ