| 16-11-2013 | 00:00:00

Đừng chết vì… tốc độ!

Hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) 17-11, trên các địa phương khắp cả nước diễn ra nhiều hoạt động hướng về những nạn nhân, gia đình của họ nhằm chia sớt nỗi đau không một ai mong muốn này. Tại Bình Dương trong những ngày qua cũng đã tổ chức các đoàn đến thăm và hỗ trợ kinh phí cho những gia đình có người thân gặp tai nạn. Những lời động viên cố gắng, những đồng tiền hỗ trợ dù nhiều, dù lớn bao nhiêu cũng không thể bù đắp hết những mất mát, đau thương mà người bị nạn cũng như gia đình họ phải gánh chịu!

Bao năm qua, cứ mỗi lần nghe qua những con số thống kê khô khốc số người tử vong do TNGT trên cả nước chắc ai cũng phải rùng mình. Số người tử vong cao đến độ mà có nhiều người so sánh còn nhiều hơn cả thời chiến tranh. Không thể tưởng tượng được rằng, hàng năm Việt Nam có tới trên dưới 10.000 người tử vong vì TNGT. Hàng ngày trên các phương tiện truyền thông, người đọc không khó để tiếp nhận những thông tin về các vụ tai nạn chết người trên các cung đường.

Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng chủ yếu là do người cầm lái phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ… coi thường tính mạng của người đi đường cũng như của chính bản thân họ. Văn hóa giao thông đang là một trong những vấn đề cần tập trung giáo dục, tuyền truyền để nâng cao trong đại đa số người dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên. Hàng ngày trên các cung đường, người tham gia giao thông không khỏi giật mình trước những tiếng nẹt pô, rú còi khét lẹt mùi “chết chóc”! Những cái chết của các “quái xế” dù cảm thương, chia sẻ nhưng cũng cần phải lên án mạnh mẽ để hạn chế hiểm nguy. Đau thương, tang tóc không chỉ của riêng họ và gia đình họ mà có biết bao gia đình phải gánh chịu đau thương do người khác gây ra.

Hàng năm trên cả nước, lực lượng chức năng thường có nhiều đợt cao điểm về an toàn giao thông nhằm hạn chế rủi ro cho người đi đường. Liên tục có những cuộc triển lãm với các hình ảnh rùng rợn về TNGT. Nhưng con số tử vong vì TNGT như chưa biết dừng lại! Đừng chết vì… tốc độ, vì sự kém hiểu biết về an toàn giao thông, đừng vì những hành động “chơi ngông” bởi hậu quả thật khó lường. Các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát là việc đã làm thường xuyên, liên tục, nhưng nỗi đau vì TNGT vẫn cứ nối dài. Hơn ai hết, mỗi người tham gia giao thông phải tự mình nâng cao ý thức, tuân thủ luật lệ để bảo vệ bản thân cũng như mọi người. Cha bảo con, vợ bảo chồng, mỗi một gia đình có ý thức thì chắc chắn cả cộng đồng sẽ biết tôn trọng luật lệ, tôn trọng mạng sống lẫn nhau. Có như vậy những cái chết vì tốc độ sẽ “biết” dừng lại!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ