| 14-11-2013 | 00:00:00

Tai nạn giao thông giảm nhưng chưa yên tâm

Để thiết lập trật tự ATGT, giảm TNGT, thời gian qua cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc với quyết tâm cao. Chính vì vậy, kết quả bước đầu đã nhìn thấy rõ như công tác tuyên truyền về ATGT được đẩy mạnh, trách nhiệm của chính quyền các cấp về ATGT được nâng cao hơn, tình hình ùn tắc, số vụ TNGT có giảm… tuy nhiên TNGT vẫn đang là nỗi nhức nhối bởi thiệt hại do TNGT gây ra vẫn chưa dừng giảm. 10 tháng đầu năm nay, số vụ TNGT giảm 4,29% nhưng số người chết lại tăng, thậm chí có địa phương còn tăng đến gần 50%. Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục nhắc nhở các ngành, các địa phương phải xem việc bảo đảm trật tự ATGT là nhiệm vụ thường xuyên, không được lơ là, chủ quan; phải phân tích, tìm rõ nguyên nhân và hạn chế, yếu kém để hoàn thành mục tiêu kiềm chế TNGT của năm 2013.

Việc “tăng cấp độ” từ Tháng ATGT tổ chức mỗi năm một lần như trước đây thành Năm ATGT như năm 2013 và sắp tới cả năm 2014 tiếp tục được chọn là Năm ATGT với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng xe” đã cho thấy quyết tâm cao của cả nước trong việc thiết lập trật tự ATGT nói chung và huy động nhiều nguồn lực, giải pháp nhằm giải quyết nỗi nhức nhối TNGT nói riêng. Thời gian gần đây ngày càng có nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức thường xuyên, liên tục có tác động tích cực đến nhận thức về ATGT như xây dựng văn hóa giao thông ngay từ trong học đường, quy định cấm cán bộ, công chức không uống rượu bia vào buổi trưa và trong giờ làm, đổi - tặng mũ bảo hiểm chất lượng cho người dân… Đặc biệt, chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” năm 2013 đã và đang diễn ra trên phạm vi cả nước như tuyên truyền phòng tránh TNGT trong học đường, giới trẻ; thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân TNGT; cầu siêu nạn nhân tử vong vì TNGT… góp phần cảnh báo về thảm họa TNGT, tác động mạnh hơn đến ý thức của nhân dân trong việc chấp hành pháp luật về ATGT, phòng tránh TNGT…

Có thể nói, quyết tâm thiết lập trật tự ATGT và kéo giảm TNGT là hết sức thiết thực đối với mỗi người, mỗi gia đình nên đã được toàn xã hội đồng lòng, hưởng ứng. Đó cũng chính là lý do làm nên những kết quả bước đầu sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, chúng ta không thể sớm yên tâm và mừng vội, bởi bảo đảm trật tự ATGT và kéo giảm TNGT, thiệt hại do TNGT gây ra là một “cuộc chiến” lâu dài, đòi hỏi sự đồng bộ và quyết tâm cao liên tục. Hiểm họa TNGT luôn chực chờ, cho nên sự chủ quan, lơ là sẽ dẫn đến những cái giá rất đắt!

 Q.MINH

Chia sẻ