| 26-10-2013 | 00:00:00

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Thật ngẫu nhiên khi vụ việc bác sĩ ném nạn nhân xuống sông ở Hà Nội xảy ra cùng thời điểm tại nghị trường Quốc hội các đại biểu đang sôi nổi thảo luận cho ý kiến về báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của đất nước năm 2013. Sự việc đã được đại biểu Quốc hội đưa vào nghị trường để khẳng định cho một điều mà lâu nay họ băn khoăn lo lắng, đó là kỷ cương phép nước thực hiện chưa nghiêm, thực thi pháp luật còn nhiều kẽ hở.

Trở lại với vụ bác sĩ vứt xác nạn nhân xuống sông, sau khi sự việc xảy ra, nhiều người, trong đó có ngành y tế mới giật mình vì cơ sở thẩm mỹ viện Cát Tường tuy đã được cấp giấy phép kinh doanh nhưng chưa có giấy phép của Sở Y tế Hà Nội cấp về việc được phẫu thuật thẩm mỹ mà vẫn ngang nhiên hoạt động và đã quảng cáo và thực hiện nhiều dịch vụ ngoài phạm vi cho phép. Việc Bộ Y tế mới đây có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phối hợp chỉ đạo ngành y tế địa phương thanh tra, kiểm tra toàn diện các cơ sở hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ về việc thực hiện quy chế chuyên môn kỹ thuật, trong cấp cứu, chẩn đoán, kê đơn thuốc, trong thực hiện phẫu thuật và can thiệp ngoại khoa, về chứng chỉ hành nghề là chuyện đương nhiên phải làm. Chuyện này không có gì mới, vì lâu rồi dư luận vẫn quen với việc: khi sự việc xảy ra là ngành chức năng mới cấp tập vào cuộc. Thử hỏi, nếu sự việc đau lòng nói trên không bị phát hiện sớm thì liệu cơ sở thẩm mỹ Cát Tường có bị xử lý nghiêm hay không?!

Chuyện đã rõ, người vi phạm đã bị bắt, rồi sẽ xử lý theo pháp luật. Nhưng sự việc sẽ còn được dư luận nói tới nhiều vì nó xảy ra từ ngành y - ngành mà trước nay nhiều người vẫn thường quý trọng. Điều dư luận cũng hết sức đáng tiếc là khi đề cập đến vấn đề này, giới báo chí đã rất thất vọng vì những cái lắc đầu và từ chối trả lời báo chí của vị lãnh đạo Bộ Y tế bên lề kỳ họp Quốc hội.

Bác Hồ đã từng nói “Lương y như từ mẫu”, đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”, làm phai mờ suy nghĩ tốt đẹp của mọi người với bác sĩ.

HOÀNG ANH

Chia sẻ