| 23-10-2013 | 00:00:00

Trách nhiệm thông tin của báo chí

 Nguyên nhân gây ngập lụt trên địa bàn thị trấn Mỹ Phước đã được kết luận. Song cùng thời điểm này, một số thông tin chưa chuẩn xác, thiếu kiểm chứng thực tế trên một vài tờ báo cho rằng, khu vực này bị ngập nặng là do xả lũ hồ Từ Vân hết sức tùy tiện. Thông tin hoàn toàn không có cơ sở này đã gây hoang mang, lo lắng cho người dân, tương tự như thông tin về “Sự thật địa ngục trần gian ở Bình Dương” đã xảy ra cách đây vài tháng làm cho người dân không biết đâu là thật, đâu là giả khi nắm bắt và xử lý thông tin.

Để làm sáng tỏ thông tin này, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh, UBND huyện Bến Cát đã vào cuộc, tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường hồ Từ Vân và cho biết, tại thời điểm kiểm tra, hồ Từ Vân đang chứa lượng nước tối đa theo thiết kế. Như vậy, nước chảy về hạ du hồ Từ Vân xuống thị trấn Mỹ Phước là nước mưa trên địa bàn các xã Bàu Bàng, Lai Uyên và tổng lượng nước từ hồ chảy xuống hạ du luôn luôn nhỏ hơn hoặc bằng lượng nước chảy về hồ. Do đó, các ngành chức năng trả lời ngay sau đó, nguyên nhân ngập lụt không phải do hồ Từ Vân xả lũ mà do mưa lớn và triều cường.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc thông tin tràn ngập trên báo chí là góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của công chúng. Và mỗi sự kiện thông tin luôn gắn với số phận của những con người, những nhóm người trong xã hội. Do đó, nhằm bảo đảm tính chân thật trong thông tin báo chí, mỗi cơ quan báo chí, nhất là nhà báo phải luôn đề cao trách nhiệm của mình trong việc cung cấp thông tin tới xã hội. Riêng đối với cơ quan lãnh đạo quản lý báo chí phải có sự chỉ đạo, xử lý thông tin cho tốt, cho hiệu quả, nhất là thông tin ở cơ sở. Điều quan trọng là các cấp, các ngành cần có sự phối hợp thống nhất về phát ngôn và có cơ chế hướng dẫn thông tin, kịp thời chấn chỉnh ngay những thông tin sai lệch, góp phần định hướng dư luận xã hội, không ngừng phát huy hơn nữa vai trò và trách nhiệm của báo chí đối với cộng đồng.

 MAI HUY

Chia sẻ