| 21-10-2013 | 00:00:00

Kiên quyết đấu tranh phòng chống ma túy

Trong 5 năm gần đây, lực lượng chức năng trong tỉnh đã phát hiện, xử lý gần 1.400 vụ, với 2.450 đối tượng phạm tội về ma túy, chuyển hóa 38 địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự; trong đó xóa 8 điểm phức tạp về ma túy ở TX.Dĩ An và Thuận An. Đáng kể nhất là vào ngày 5-8 vừa qua, công an đã bắt 5 đối tượng, thu giữ hơn 11,3kg heroin; 879 gram ma túy tổng hợp; 99.400 USD; 4,1 tỷ đồng và một số tài sản có giá trị khác Cùng thời gian trên, các ngành tư pháp của tỉnh cũng đã tiến hành truy tố, đưa ra xét xử gần 840 vụ án về ma túy, với mức án cao nhất 20 năm tù, thấp nhất là 3 năm tù; mang tác dụng nhất định cho việc răn đe, ngăn ngừa tội phạm. Những kết quả bước đầu này đã thể hiện rõ sự nỗ lực của các cấp chính quyền, các ngành chức năng và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đồng lòng cao, chung tay đấu tranh phòng chống có hiệu quả với các loại tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn, rất đáng trân trọng biểu dương.

Bình Dương không phải là địa bàn trọng điểm về ma túy nhưng TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An do vị trí địa lý nên chịu ảnh hưởng lớn từ TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và vùng giáp ranh, vốn dĩ là nơi luôn diễn ra tình hình phức tạp về ma túy. Mặt khác, trên địa bàn tỉnh nay đã thu hút số lượng lớn lao động nhập cư; mở mang nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ như: vũ trường, quán bar, karaoke, cà phê đèn mờ, nhà trọ… cũng là môi trường thuận lợi cho bọn tội phạm, tệ nạn ma túy “có đất dung thân” lén lút hoạt động. Chính vì thế mà công tác đấu tranh phòng chống ma túy dù đã có nhiều cố gắng; song vẫn cần kiên trì, mạnh mẽ hơn; bởi hiện nay các vụ án liên quan về ma túy phát hiện ngày càng tăng, số lượng ma túy bị bắt giữ ngày càng nhiều, tính chất của tội phạm ma túy ngày càng phức tạp.

Qua nhận định, thời gian tới tình hình về tội phạm ma túy diễn biến khó lường; các đối tượng này sẽ hoạt động tinh vi, nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng, sẵn sàng chống trả với lực lượng làm nhiệm vụ; đặc biệt đáng quan tâm nhất là số đối tượng nghiện ma túy cũng sẽ gia tăng. Trước thực trạng trên, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần nhận thức rõ vấn đề, có dự báo đúng để đưa ra giải pháp phù hợp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo; khi cần thiết biết cách huy động sức mạnh của hệ thống chính trị, lồng ghép vào các phong trào quần chúng ở cơ sở cùng tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh phòng chống ma túy này nhằm đạt hiệu quả cao, làm lành mạnh xã hội. Nhất thiết cần phải tập trung quán triệt, nâng cao nhận thức, thực hiện tốt Chỉ thị 21- CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới”; chú ý đến việc nâng cao vai trò của Bí thư và Chủ tịch UBND các cấp, đã được xác định là: yếu tố quyết định thắng lợi trong đấu tranh phòng chống ma túy; chính vì vậy, nơi nào để cho tình trạng ma túy phức tạp, kéo dài ở địa phương do mình quản lý thì kiên quyết xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nơi đó.

THANH NHÀN

Chia sẻ