| 06-04-2023 | 09:02:46

Gần dân, giúp dân từ những việc nhỏ nhất

Tại hội nghị tổng kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở năm 2022 của TP.Thủ Dầu Một, Ban Điều hành khu phố 2, phường Hiệp Thành được khen thưởng. Có được thành tích này là nhờ sự đồng thuận của tổ hòa giải cũng như trưởng, phó khu phố trong việc gần dân, sát dân để giúp người dân từ những việc nhỏ nhất…


Ông Trần Đình Hợp (trái) cùng trao đổi với các thành viên trong tổ hòa giải

Ông Trần Đình Hợp, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Điều hành khu phố 2, phường Hiệp Thành cho biết, sau khi nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng bản thân, ông tham gia công tác ở địa phương. “Đó cũng là một cách gần dân, giúp dân từ những gì mà mình có thể làm được. Đặc biệt trong đại dịch Covid-19, cán bộ khu phố, đoàn thể là những người nắm rõ tình hình người dân ở địa phương nhất để kịp thời giúp đỡ, hướng dẫn các quy định cần thiết của chính quyền địa phương, ngành y tế, tuyên truyền vệ sinh phòng, chống dịch bệnh đến từng nhà cho bà con được biết”, ông Hợp chia sẻ.

Hiện nay toàn khu phố 2 có 5 hòa giải viên cơ sở. Họ luôn tích cực lắng nghe người dân và tổ chức hòa giải khi cần thiết. Với những vụ việc nhỏ, mâu thuẫn chưa đến mức quá căng thẳng, các hòa giải viên tự đi khuyên nhủ những người liên quan. “Thường thì chúng tôi không báo cáo, không ghi biên bản những vụ như thế này dù thực chất đó cũng được coi như một lần hòa giải thành. Chừng nào có những vụ việc khó khăn hơn chúng tôi mới mời thêm cán bộ đoàn thể như phụ trách Hội Cựu chiến binh, Chữ Thập đỏ, Hội LHPN… cùng tham gia. Năm 2022, có 5 vụ được hòa giải thành, không xảy ra khiếu kiện lên cấp cao hơn…”, ông Hợp cho biết.

Để làm tốt công tác dân vận và tạo sự đồng thuận, gắn kết cho cư dân ở khu phố, hầu hết các thông tin liên quan mật thiết đến người dân như: Hướng dẫn và kích hoạt định danh điện tử mức 2; chuẩn hóa thông tin thuê bao điện thoại, góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)… đều được dán công khai trên bảng thông báo. Những thông tin, chính sách mới được Ban Điều hành khu phố gửi qua Zalo nhóm để kịp thời triển khai đến người dân theo hình thức phát tờ rơi, đi từng ngõ, gõ từng nhà. Bên cạnh đó, cán bộ Ban Điều hành khu phố 2 cũng chú ý đến những hộ có người cai nghiện ma túy trở về cộng đồng, những người đã chấp hành án xong, các hộ nghèo… để kịp thời giúp đỡ. “Công tác phổ biến, giáo dục tuyên truyền pháp luật cũng được chúng tôi đưa vào trong các buổi họp dân định kỳ. Giúp người dân sống chan hòa với nhau”, ông Hợp chia sẻ.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ