| 24-08-2017 | 08:15:16

Gần dân, vì dân phục vụ

Thực hiện theo đúng phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm”, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại huyện Bắc Tân Uyên đã phát huy được hiệu quả trong thực tế. Trong đó, ý thức nêu gương, tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã được phát huy, để từ đó gần dân, sát cơ sở.

 Tu dưỡng bản thân

Tại xã Đất Cuốc, một trong những địa phương giàu truyền thống cách mạng của huyện Bắc Tân Uyên, trong thời gian qua, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của các cán bộ, đảng viên. Những ngày đầu tuần hàng tháng, tại buổi chào cờ của UBND xã và các trường học, những mẩu chuyện về tấm gương của Bác Hồ được mọi người chăm chú lắng nghe. Trong các buổi sinh hoạt của các chi bộ, cuộc họp của các đoàn thể chính trị - xã hội, các đơn vị đều tổ chức kể chuyện về Bác, để từ đó mỗi cán bộ, đảng viên rút ra được những bài học kinh nghiệm, tu dưỡng bản thân.

Bộ phận “một cửa” tại UBND xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên được đầu tư thông thoáng, lịch sự để phục vụ nhân dân địa phương. Ảnh: H.VĂN

Bà Lê Huỳnh Lê, Bí thư Đảng ủy xã Đất Cuốc cho hay, trước khi có chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng cam kết, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, thực hiện theo sự hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Đảng ủy xã đã triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ, chính quyền, MTTQ triển khai kế hoạch đến toàn thể đảng viên, cán bộ, đoàn viên, hội viên. 9/9 chi bộ và 96,5% đảng viên xây dựng kế hoạch cá nhân. Sau khi có các công văn hướng dẫn, Đảng ủy xã đã tiếp tục hoàn thiện và bổ sung các mục vào kế hoạch. Nhờ đó, việc tu dưỡng, rèn luyện bản thân của cán bộ, đảng viên tại Đất Cuốc được thực hiện thường xuyên, liên tục. “Qua theo dõi, Đảng ủy xã nhận thấy, cán bộ, đảng viên đã nghiêm túc nêu gương, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong sâu sát thực tế, gắn bó với nhân dân, có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn đoàn kết nội bộ, qua đó tạo niềm tin nơi nhân dân”, bà Lê cho biết.

Gần dân, sát cơ sở

Không chỉ tại xã Đất Cuốc, nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên cũng đã xây dựng được nhiều mô hình hay trong việc học tập và làm theo Bác với phương châm gần dân, trọng dân, học dân, biết lắng nghe ý kiến của nhân dân và vì nhân dân phục vụ.

Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã xây dựng 2 mô hình là “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và mô hình “Gần dân, sát cơ sở” trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để triển khai trên địa bàn huyện. Đối với mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” được triển khai thực hiện trên địa bàn 10 xã và các cơ quan có bộ phận “một cửa”, nơi tiếp công dân. Trong đó, Huyện ủy chọn Đảng ủy xã Bình Mỹ và Chi bộ Văn phòng HĐND - UBND huyện làm điểm và đồng thời triển khai đồng loạt trên 10 xã. Đối với mô hình “Gần dân, sát cơ sở” được triển khai thực hiện tại các chi, Đảng bộ khối các cơ quan huyện. Trong đó, Huyện ủy chọn Chi bộ khối đoàn thể và Chi bộ Tài Nguyên - Môi trường làm điểm, đồng thời triển khai thực hiện ở tất cả các chi, Đảng bộ khối cơ quan của huyện.

Ông Huỳnh Văn Cân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Tân Uyên cho biết, việc xây dựng và triển khai các mô hình học tập và làm theo Bác không chỉ dừng lại ở các mô hình điểm để đúc rút kinh nghiệm mà huyện còn triển khai rộng rãi đến các địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng trên tinh thần lắng nghe ý kiến nhân dân, gần gũi nhân dân và phục vụ nhân dân tốt hơn. Sau thời gian triển khai thực hiện 2 mô hình trên, các cơ sở Đảng đã nghiêm túc thực hiện, có báo cáo kết quả bước đầu. “Từ thực hiện 2 mô hình kể trên, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là ở cấp cơ sở và những nơi tiếp xúc trực tiếp với nhân dân có chuyển biến tốt. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ngày càng thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, quan tâm chăm lo lợi ích chính đáng của nhân dân”, ông Huỳnh Văn Cân đánh giá.

Ngoài 2 mô hình trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Tân Uyên cũng đã chỉ đạo các cơ sở Đảng, đoàn thể trên địa bàn tiếp tục duy trì thực hiện những cách làm hay, mô hình hiệu quả, thiết thực trong học tập và làm theo Bác trong những năm qua, nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa sâu rộng.

CAO SƠN 

Chia sẻ