| 11-11-2022 | 09:11:42

Giữ gìn, phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”…

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò gương mẫu trong việc thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực với cuộc sống cộng đồng.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều năm qua các cấp Hội CCB trên địa bàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình; nhân rộng các mô hình, như: “Tiếp sức học sinh đến trường”, “Chi hội trưởng CCB làm bíthư chi đoàn danh dự”, “5 + 1”, “Tấm lòng vàng CCB”, “Gần cơ sở, sát hội viên”, “Tình nguyện cứu người khi bịtai nạn giao thông”, “Giáo dục thế hệtrẻ trong các trường học”... Các mô hình đãlan tỏa sâu rộng, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Từng chiến đấu tại chiến trường ác liệt, bản thân là thương binh, nhưng hàng ngày nhiều CCB phường An Phú (TP.Thuận An) vẫn miệt mài đọc những mẩu chuyện về Bác. Chiến tranh đã đi qua nhưng lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước vẫn còn mãi trong họ. Phẩm chất “bộ đội CụHồ” của những người CCB ở An Phú càng được thể hiện rõ hơn trong cuộc sống đời thường bởi tinh thần vìcộng đồng, xã hội, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau bằng những cách làm thiết thực. Một trong những CCB như thếlà ông Bùi Văn Tắc, Chi hội phóChi hội CCB khu phố, Tổ phótổ nhân dân tựquản, đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) nhà trọ khu phố 3.

Học tập và làm theo Bác, các cấp Hội Cựu chiến binh đã có nhiều chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Ông Tắc cho biết toàn chi hội CCB khu phố 3 luôn học tập theo Bác mỗi ngày, làm theo Bác bằng nhiều việc làm cóích cho xã hội, sống gương mẫu, tử tếvà để lại hình ảnh đẹp trong mắt người dân. Ông Tắc cũng được mọi người trong khu phố biết đến là người tích cực tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở trọ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, khu phố không rác, bảo đảm an ninh trật tự. CLB nhà trọ do ông Tắc làm chủ nhiệm cógần 280 thành viên, là chủ cơ sở trọ trên địa bàn khu phố. Nhiều chủ nhà trọ đã phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, sẵn sàng giảm tiền trọ cho người ở trọ cóhoàn cảnh khókhăn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vìvậy, chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụcủa toàn Ðảng, toàn dân. Công tác đóphải làm kiên trì, bền bỉ”. Khắc ghi lời dạy của Bác, Hội CCB các cấp tại TP.Dĩ An luôn trăn trở tìm cách tiếp sức cho học sinh cóhoàn cảnh khókhăn được đến trường. Chính vìlẽ đó, những năm gần đây Hội CCB TP.Dĩ An đã xác định, chung tay vìhọc sinh nghèo là nhiệm vụcần được ưu tiên, giúp các cháu vượt qua khókhăn, tiếp tục cắp sách đến trường, nhất là những ngày đầu năm học mới.

Mô hình “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường” được Hội CCB TP.Dĩ An thực hiện từ năm học 2013-2014. Thông thường, vào ngày 15-8 hàng năm, các hội cơ sở sẽ báo cáo kết quảcủa mô hình này về thành hội. Sau đó, Hội CCB thành phố sẽ chỉ đạo các hội cơ sở báo cáo với cấp ủy địa phương và liên hệ với ban giám hiệu các trường học chọn đúng đối tượng học sinh khókhăn cần giúp đỡ. Số tiền đóng góp của cán bộ, hội viên phường nào sẽ trao tặng cho học sinh của trường học đóng trên địa bàn của phường đó. Riêng các Hội CCB thuộc các khối còn lại sẽ gắn với Hội CCB các phường cósố hội viên ít để kết hợp tặng cho phù hợp. Hội CCB sẽ tổ chức trao các suất hỗ trợ trực tiếp cho các cháu học sinh khókhăn và trao đồng loạt vào ngày khai giảng năm học mới. Kết quảthực hiện năm sau luôn cao hơn năm trước.

Ở huyện Phú Giáo, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cơ sở Hội CCB trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện và đạt kết quảtích cực. Hội CCB huyện Phú Giáo cũng là đơn vị khởi đầu của nhiều mô hình học tập và làm theo Bác tiêu biểu được nhân rộng trong toàn tỉnh như mô hình “Không rải vàng mã ra đường khi cóngười thân qua đời”; “Chi hội trưởng chi hội CCB là bí thư chi đoàn danh dựcủa khu, ấp”, “Tiếp sức học sinh đến trường”. Những mô hình này đã phát huy hiệu quảtrong thực tiễn; góp phần phát huy tính tiên phong, gương mẫu của các CCB trong việc chung tay góp phần đưa địa phương phát triển.

Ông Phạm Tường Liêm, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết hàng năm, Thường trực Hội CCB tỉnh xây dựng kếhoạch, triển khai hướng dẫn các cấp hội thực hiện Chỉ thị 05 gắn với công tác xây dựng tổ chức hội; lấy kết quảthực hiện là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại tổ chức hội. Trên cơ sở kếhoạch, các cấp hội tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên giữ vững và phát huy phẩm chất truyền thống “bộ đội CụHồ”, đoàn kết, gương mẫu chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tích cực tham gia đóng góp công sức vào các phong trào, cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…

Nhiều năm qua, các cấp Hội CCB trên địa bàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình; nhân rộng các mô hình, như: “Tiếp sức học sinh đến trường”, “Chi hội trưởng CCB làm bí thư chi đoàn danh dự”, “5 + 1”, “Tấm lòng vàng CCB”, “Gần cơ sở, sát hội viên”, “Tình nguyện cứu người khi bịtai nạn giao thông”, “Giáo dục thế hệ trẻ trong các trường học”...

HUỲNH THỦY

Chia sẻ