| 15-12-2023 | 08:42:23

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên

Huyện Dầu Tiếng hiện có hơn 1.000 hộ với gần 3.000 nhân khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS). Trong thời gian qua, nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban ngành, đoàn thể tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nên đời sống vật chất, tinh thần của ĐBDTTS được nâng lên từng ngày.

Chăm lo, hỗ trợ

Ông Phạm Văn Hoàng Sang, Trưởng ban Điều hành ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, cho biết thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến xã thường xuyên đến thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của ĐBDTTS, cụ thể là đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn. Những mong muốn của đồng bào như hỗ trợ vốn vay làm kinh tế, tạo điều kiện học nghề, giới thiệu việc làm được đáp ứng nhanh chóng. Qua đó, địa phương tiếp sức cho đồng bào vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình và tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Chị Go Ti Ket, người dân tộc Chăm ở ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, cho biết nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, người Chăm đã có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. “Chúng tôi được chăm lo các chính sách như cấp thẻ bảo hiểm y tế, trợ giúp pháp lý, chăm sóc sức khỏe, tặng quà dịp lễ, tết, hỗ trợ kỹ thuật công nghệ cao trong trồng trọt, vay vốn hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình… Điều này đã động viên, khích lệ chúng tôi tích cực phát triển kinh tế gia đình, góp phần cùng với chính quyền các cấp trong việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”, chị Go Ti Ket chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng, cho biết ngoài dân tộc Chăm, huyện Dầu Tiếng còn có hơn 10 dân tộc thiểu số khác đang sinh sống trên địa bàn, như: Hoa, Khmer, Tày, Nùng, S’Tiêng, Châu Ro, Mường, Thái… Từ đầu năm đến nay, huyện đã hỗ trợ cho hơn 150 hộ ĐBDTTS vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Huyện cũng thực hiện tốt chính sách miễn giảm học phí cho học sinh là ĐBDTTS thuộc hộ nghèo, cận nghèo và hỗ trợ các chính sách khác. Nhờ đó, đời sống ĐBDTTS ở Dầu Tiếng ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Dầu Tiếng luôn đoàn kết, gắn bó, chung tay xây dựng, phát triển quê hương

Đoàn kết, gắn bó

Ông Nguyễn Văn Tình, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Dầu Tiếng, nhìn nhận từ sự chăm lo của địa phương, ĐBDTTS ở Dầu Tiếng luôn đoàn kết, gắn bó, chung tay xây dựng phát triển quê hương đổi mới, đi lên, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi số, đồng bào đã chung tay, góp sức cùng chính quyền các cấp ứng dụng các mô hình hay trong nông nghiệp công nghệ cao, chung tay cùng với chính quyền trong việc chuyển đổi số ở vùng nông thôn như cài đặt định danh điện tử, hạn chế sử dụng tiền mặt trong giao dịch…

Nhiều lần về xã Minh Hòa, chúng tôi chứng kiến những nét đổi thay trong cuộc sống của ĐBDTTS. Cả làng Chăm giờ đã biết sử dụng điện thoại thông minh, cài đặt những tiện ích để chung tay với chính quyền trong chuyển đổi số. Anh Abdzit, ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, khoe với chúng tôi: “Cả làng giờ có cuộc sống tốt hơn, ai cũng có điện thoại thông minh để linh hoạt trong công việc, cuộc sống, nhất là sử dụng thành thạo thao tác ứng dụng các phần mềm thông minh, như: Bình Dương Số hoặc sử dụng tiện ích chuyển khoản không dùng tiền mặt...”.

Có thể khẳng định, từ sự quan tâm, chăm lo của chính quyền các cấp, cuộc sống ĐBDTTS ở Dầu Tiếng đã và đang thay đổi từng ngày.

Ông Nguyễn Văn Tình, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Dầu Tiếng, nhìn nhận từ sự chăm lo của địa phương, ĐBDTTS ở Dầu Tiếng luôn đoàn kết, gắn bó, chung tay xây dựng phát triển quê hương đổi mới, đi lên. Trong giai đoạn chuyển đổi số, đồng bào đã chung tay, góp sức cùng với chính quyền các cấp ứng dụng các mô hình hay trong nông nghiệp công nghệ cao, chung tay cùng với chính quyền trong việc chuyển đổi số…

SÔNG TRÀ

Chia sẻ