| 19-07-2022 | 08:05:34

Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Sẽ triển khai nhanh, đúng đối tượng

Trao đổi về việc Chính phủ ban hành gói hỗ trợ lãi suất 2% với quy mô 40.000 tỷ đồng trong năm 2022, lãnh đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) khẳng dịnh sẽ triển khai tích cực, nhanh chóng để nguồn lực từ ngân sách tới đúng đối tượng, tạo nền tảng tăng trưởng kinh tế.

 Ngành ngân hàng chuẩn bị nguồn vốn để triển khai chính sách tín dụng tới đúng đối tượng. Trong ảnh: Hoạt động giao dịch tiền tệ tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Dương

 Doanh nghiệp mong sớm tiếp cận

Thông tin Chính phủ ban hành gói hỗ trợ lãi suất 2% với quy mô 40.000 tỷ đồng được cộng đồng doanh nghiệp (DN) đón nhận với tâm lý hồ hởi. Ông Nguyễn Quang Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Nam Bình bày tỏ, chương trình hỗ trợ lãi suất này rất thiết thực, sẽ giúp DN giảm chi phí vốn đầu tư cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu. Vì thế, không chỉ DN của ông mà nhiều đơn vị khác cũng mong sớm tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này.

Các nhà kinh doanh, chuyên gia có chung nhận định rằng khi gói hỗ trợ này đi vào thực tiễn sẽ tạo ra dòng vốn giá rẻ giúp DN hồi sinh sau cơn “bạo bệnh” do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian qua, vấn đề mà cộng đồng DN quan tâm nhiều nhất là lấy đâu ra vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Bình Dương, bày tỏ hơn bao giờ hết, đây là lúc các DN cần nhà nước dang tay trợ giúp để họ vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, ông Hùng kể do suốt hơn hai năm qua bị dịch bệnh Covid-19 bào mòn sức khỏe nên nhiều lần ông đã đến gõ cửa ngân hàng để vay vốn. Thế nhưng đến đâu, câu hỏi đầu tiên nhận được từ phía ngân hàng là có tài sản bảo đảm không? Doanh thu trong 3 năm gần đây ra sao? “Đây là câu hỏi rất khó với các nhà sản xuất, kinh doanh vì trong suốt hai năm qua do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch nên hầu hết các đơn vị không có doanh thu, thậm chí “chết lâm sàng”. “Ngay như công ty tôi cũng phải cố gắng xoay xở, linh động đủ mọi cách để cầm cự nhưng doanh thu chỉ bằng 50% so với thời điểm trước khi có dịch bệnh Covid-19” - ông Hùng nói. Vì vậy, ông Hùng cho rằng nếu ngân hàng áp dụng các tiêu chí như phải có lãi trong mấy năm gần đây, phải có tài sản thế chấp, phải chứng minh được khả năng trả nợ… thì gói hỗ trợ lãi suất khó khả thi, khó đi vào cuộc sống.

Sẽ triển khai nhanh

Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31 và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN thuộc các ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Để kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn tăng lên của nền kinh tế, nhiều ngân hàng đã được giao kế hoạch vốn và bắt đầu triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%.

Bà Trần Thị Quỳnh Châu, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Bình Dương, cho biết ngân hàng đang tập trung chỉ đạo 2 chi nhánh và toàn bộ nhân viên các bộ phận được biết đến chính sách tín dụng. Trong đó, tập trung công tác truyền thông để các DN, các hợp tác xã, hộ kinh doanh và đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định 31 nắm được điều kiện được hỗ trợ. “Đồng thời, các cán bộ tín dụng cũng chủ động tiếp cận nhằm nắm bắt điều kiện thực tại của khách hàng, bảo đảm đưa chính sách tín dụng đến với khách hàng một cách nhanh nhất. Qua đó, giúp các khách hàng có thêm cơ hội phục hồi sản xuất, kinh doanh góp phần vào phát triển kinh tế của tỉnh nhà”, bà Châu nói.

Cùng lúc đó, ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV Chi nhánh Bình Dương, cho biết ngân hàng này đang tập trung chỉ đạo hệ thống thực hiện dự toán hỗ trợ lãi suất, đăng ký số lượng khách hàng, khoản vay chi tiết và đã có rất nhiều khách hàng đã đáp ứng điều kiện, trong quá trình triển khai sẽ có thêm khách hàng đăng ký hỗ trợ lãi suất. “Chúng tôi sẽ kiểm tra giám sát thường xuyên công tác hỗ trợ lãi suất, bảo đảm minh bạch và đưa chính sách tín dụng đến đúng đối tượng”, ông Linh cho biết thêm.

Trả lời về việc DN cần làm gì để có thể sớm tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất và tín dụng ưu đãi. Ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh Bình Dương, cho biết chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước được ngành ngân hàng triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp. Hiện các NHTM tích cực vào cuộc triển khai nhanh để đáp ứng nhu cầu.

 Ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh Bình Dương: Hiện nay các DN gặp rất nhiều khó khăn nhưng không thể ai cũng trông chờ vào gói hỗ trợ lãi suất này được. Một trong những nguyên tắc hỗ trợ lãi suất là không hạ chuẩn cho vay, các DN cần phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định pháp luật mới được tiếp cận nguồn vốn này. Để gói hỗ trợ lãi suất này đi vào thực tế cần sự chung tay từ cơ quan quản lý Nhà nước đến các NHTM nhằm triển khai hiệu quả, đúng quy định, đúng đối tượng. Ngân hàng Nhà nước lắng nghe các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai chính sách tín dụng để có phương hướng điều hành phù hợp thực tế trong thời gian tới.

 THANH HỒNG

Chia sẻ