| 22-10-2024 | 10:10:45

Góp phần ổn định và phát triển thị trường bất động sản

(BDO) Nhiều năm qua, Thanh tra Sở Xây dựng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, kinh doanh bất động sản (BĐS); kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh những sai phạm, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo sự ổn định và phát triển của thị trường BĐS, xây dựng đô thị văn minh.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Từ năm 2015 đến nay, Bình Dương đã cụ thể hóa kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về quản lý thị trường BĐS. Công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm, chú trọng nhằm tạo lập môi trường pháp lý minh bạch, thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh; đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 


Việc ổn định và phát triển của thị trường BĐS góp phần xây dựng đô thị văn minh. Trong ảnh: Dự án Phúc An Garden huyện Bàu Bàng

Sở Xây dựng thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thị trường BĐS, định kỳ công bố thông tin về nhà ở và thị trường BĐS; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về nhà ở và thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh. Công tác kiểm tra, thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực nhà ở và thị trường BĐS được Sở Xây dựng thực hiện kịp thời nhằm ngăn chặn, chấn chỉnh những sai phạm, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo sự ổn định và phát triển của thị trường BĐS.

Ông Lê Hữu Nhơn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, nhiều năm qua, Thanh tra Sở Xây dựng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, kinh doanh BĐS; kịp thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm rõ về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đầu tư phát triển hạ tầng, các dự án BĐS đã được phê duyệt, các chủ đầu tư dự án đủ điều kiện huy động vốn, các dự án BĐS đủ điều kiện chuyển nhượng...

Các hoạt động trên đã góp phần ngăn ngừa các hiện tượng lừa đảo, đầu cơ thổi giá BĐS, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư kinh doanh BĐS có hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền trái quy định pháp luật, đưa thông tin về quy hoạch, thông tin về dự án và giá BĐS.. .sai sự thật để trục lợi trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo vệ quyền lợi của người dân.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh đã triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra 12 cuộc thanh tra tại 65 đơn vị. Qua thanh tra nhận thấy, các đơn vị đã triển khai thực hiện các dự án khu dân cư, hình thành các khu nhà mới kết hợp thương mại, dịch vụ với kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển về kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời, thực hiện khá tốt các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của các dự án đã góp phần chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo mới cho đô thị của tỉnh ngày càng khang trang, hiện đại. Nhìn chung, các đơn vị chấp hành cơ bản đúng quy định pháp luật.

Phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm

Theo thống kê, lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 359 dự án nhà ở thương mại với quy mô sử dụng đất khoảng 8.500 ha, 41 dự án nhà ở xã hội với quy mô sử dụng đất khoảng 134,3 ha đang triển khai đầu tư. Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030 được UBND tỉnh phê duyệt đã dự báo nhu cầu về nhà ở cho các nhóm đối tượng.



Việc tăng cường thanh tra các dự án BĐS góp phần bảo đảm quy hoạch, xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại

Cụ thể, diện tích nhà ở bình quân đầu người phấn đấu đến năm 2025 đạt 33,5m2/người và đến năm 2030 đạt 42m2/người. Tổng diện tích sàn nhà ở mới giai đoạn 2021-2030 cần khoảng 70 triệu m2, trong đó đến năm 2025 khoảng 25 triệu m2 sàn và năm 2030 khoảng 45 triệu m2 sàn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong triển khai thực hiện dự án BĐS trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời tham mưu BCĐ tổ chức các cuộc họp nhằm tìm giải pháp tháo gỡ.

Qua rà soát, hiện trên địa bàn tỉnh có 28 dự án nhà ở (tập trung chủ yếu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An) đang gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, dẫn đến chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm. Trong đó có 17 dự án đã triển khai thực hiện một phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật, 12 dự án chưa triển khai đầu tư. BCĐ đã tổ chức 15 cuộc họp để xem xét giải quyết 28 dự án này.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Sở Xây dựng thực hiện công khai các dự án đủ điều kiện chuyển nhượng và một số thông tin khác trên địa bàn tỉnh liên quan đến lĩnh vực nhà ở và thị trường BĐS nhằm tăng cường công khai rộng rãi thông tin đến các tổ chức, cá nhân. Sở cũng sẽ lập và trình phê duyệt đề án xây dựng Hệ thống thông tin địa lý về ngành xây dựng, trong đó có lĩnh vực thông tin nhà ở và thị trường bât động sản trên địa bàn tỉnh, đăng tải trên website (gisxd.binhduong.gov.vn) và đang xây dựng phần mềm ứng dụng tra cứu thông tin dự án, quy hoạch trên điện thoại thông minh.

Lý giải về việc các dự án trên chậm triển khai, theo Sở Xây dựng, nguyên nhân khách quan vì thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, do ảnh hưởng về cơ cấu sản phẩm theo phân khúc thị trường, khủng hoảng kinh tế thế giới, các chính sách thắt chặt tín dụng, sự thay đổi về pháp luật liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh đã dẫn đến việc chậm triển khai dự án.

Cùng với đó, năng lực tài chính yếu kém, thiếu kinh nghiệm của chủ đầu tư đã không thể vượt qua được những thách thức của thị trường BĐS. Chủ đầu tư một số dự án huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép huy động vốn, không thực hiện đúng thỏa thuận với người mua, kéo dài thời gian dẫn đến khiếu nại và tập trung đông người gây mất an ninh trật tự.

Ngoài ra, một số dự án hoàn thiện khoảng 70-80% nhưng việc quản lý xây dựng chưa chặt chẽ, xây dựng không theo quy chế, không đúng quy hoạch được phê duyệt, không bảo đảm phòng cháy, chữa cháy, chưa lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Theo UBND tỉnh, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, xử lý đối với các dự án chậm triển khai. Cụ thể, Thanh tra tỉnh sẽ thanh tra toàn diện các dự án khiếu nại, tụ tập đông người, quá trình triển khai dự án đã phát sinh quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết. UBND tỉnh giao tổ giúp việc BCĐ giải quyết vướng mắc, khó khăn, rà soát từng dự án, tham mưu để chỉ đạo cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai và xây dựng. 

Chính quyền địa phương có giải pháp hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng, hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý với thời gian nhanh nhất để sớm tiếp tục triển khai dự án, trường hợp vướng cơ chế cần nghiên cứu tham mưu để kiến nghị Chính phủ cho cơ chế tháo gỡ.

Ông Lê Hữu Nhơn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng: Thời gian tới, Thanh tra sở tiếp tục tăng cường công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đơn vị tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo kế hoạch đã đề ra của các Đội Thanh tra Xây dựng thuộc Thanh tra Sở Xây dựng. 

Trong đó, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trong hoạt động xây dựng theo thẩm quyền (lưu ý đối với các dự án nhà ở khởi công khi chưa đủ điều kiện, có hình thức huy động vốn và bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện); thường xuyên theo dõi, đôn đốc và giám sát việc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của các tổ chức, cá nhân vi phạm.

PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG



 

Chia sẻ