| 21-01-2019 | 08:11:42

Hạn chế tai nạn liên quan đến xe container: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến xe container. Để hạn chế tai nạn liên quan đến loại phương tiện này cần có giải pháp lâu dài. Cơ quan chức năng khuyến cáo vào những ngày cận Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, vì thế người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi xe máy cần chú ý quan sát, đi đúng làn đường và tuân thủ Luật Giao thông đường bộ để bảo đảm an toàn, tránh sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.


Hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 16-1 khiến vợ chồng anh Minh tử vong tại chỗ, để lại ba đứa con thơ

3 con nhỏ mồ côi cha mẹ vì TNGT

Những ngày qua dư luận trong tỉnh đang dồn sự quan tâm, chú ý đến vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên khiến hai vợ chồng chết khi đang trên đường đi mua sắm tết. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 16-1 trên đường ĐH411.

Vào thời điểm trên, anh Nguyễn Ngọc Minh điều khiển xe máy chở vợ là chị Quách Ngọc Lạnh (cùng 26 tuổi, ngụ xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên) cùng hai con nhỏ là Vỹ (6 tuổi) và bé Khánh Hà (2 tuổi) đi sắm quần áo tết. Do va chạm với một xe máy trên đường, 4 người trong gia đình anh Minh ngã văng ra giữa đường. Đúng lúc này, xe container BS 51D-169.56 do tài xế Lê Văn Huy (29 tuổi, quê Thanh Hóa) điều khiển từ phía sau chạy tới, xử lý không kịp đã cán qua người hai vợ chồng anh Minh khiến cả hai người tử vong tại chỗ. Bé Vỹ và Khánh Hà bị thương được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Theo người nhà nạn nhân, anh Minh mới đi làm tại công ty gần nhà được hơn 1 tháng. Chiều 16-1, anh nhận tháng lương đầu tiên và dùng số tiền lương để đưa vợ con đi mua sắm tết thì xảy ra sự việc đau lòng trên. Cái chết thương tâm của hai vợ chồng anh Minh không chỉ để lại nỗi đau cho người thân trong gia đình mà còn là mất mát quá lớn của ba đứa con nhỏ dại. Các em phải sớm chịu cảnh mồ côi, không được hưởng tình yêu thương của cha mẹ.

Những ngày qua, không khí tang thương bao trùm trong căn nhà cấp 4 chưa đầy 40m2, cũ nát của gia đình anh Minh. Trong đám tang, nhiều bà con, họ hàng và có cả những hàng xóm thân thiết đến thăm viếng, mang đồ ăn đến cho những đứa nhỏ. Chúng tôi không cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh những đứa con nhỏ của vợ chồng xấu số đang nheo nhóc bên cạnh cỗ quan tài, có đứa vì nhớ cha mẹ nên gọi tên ba Minh, má Lạnh suốt đến khàn cả tiếng; đứa thì khóc mệt ngủ thiếp trên tay của bà Yến (mẹ ruột anh Minh). Bà Yến cho biết: “Dù nhà nghèo, đông con nhưng vợ chồng nó vui vẻ, chẳng mấy khi lớn tiếng với nhau, luôn động viên nhau để cùng kiếm tiền nuôi mấy đứa con. Vậy mà sự việc đau lòng lại đến với hai vợ chồng nó, để lại ba đứa con côi cút”.

TNGT là điều đáng tiếc mà không ai mong muốn, nó để lại nỗi đau cho gia đình, hệ lụy cho xã hội. Trước đó, vào khoảng 23 giờ ngày 7-1, xe container BS 51C-985.95 lưu thông trên đường D1 theo hướng từ Trung tâm Y tế TX.Dĩ An ra đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Khi đến đoạn đường thuộc KP.Đông An, phường Tân Đông Hiệp thì bất ngờ tông vào xe máy do anh Đồng Khanh Hưng (32 tuổi, quê Cần Thơ) điều khiển, chạy cùng chiều. Cú tông mạnh khiến nạn nhân ngã ra đường, bị bánh xe container cán chết tại chỗ. Lúc này tài xế không cho xe dừng lại mà tiếp tục tăng ga, rời khỏi hiện trường. Thấy sự việc, một số người đi đường đã tri hô và truy đuổi bắt tài xế quay lại hiện trường để phối hợp với công an điều tra, làm rõ vụ việc.

Được biết, chỉ trong nửa tháng đầu năm 2019 trên toàn địa bàn tỉnh đã xảy hàng chục vụ va chạm, TNGT liên quan đến “hung thần” container.

Cơ quan chức năng khuyến cáo

Liên quan đến vụ TNGT nghiêm trọng tại xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên khiến hai người chết, đại diện Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Đội Cảnh sát giao thông, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện đã phối hợp với lực lượng chức năng huyện Bắc Tân Uyên đến hiện trường tổ chức khám nghiệm, thu thập chứng cứ. Thông qua hình ảnh từ camera an ninh gần hiện trường, bước đầu cơ quan công an xác định xe của nạn nhân đã va chạm với một xe máy BS 60F2-924.42 chạy cùng chiều, khiến 4 người trong gia đình anh Minh ngã xuống đường. Đúng lúc này, tài xế Lê Văn Huy (29 tuổi, quê Thanh Hóa) lái xe container BS 51D-169.56 chạy phía sau, lao tới tông trúng khiến vợ chồng Minh tử vong tại chỗ. Hiện công an đang làm việc với những người liên quan đến vụ việc để tiếp tục điều tra, làm rõ”.

Trung tá Võ Văn Lớp, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Năm 2018, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, số vụ TNGT liên quan đến các phương tiện vận tải, như xe container, xe ben… thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT được cơ quan chức năng xác định chủ yếu là ý thức của người tham gia giao thông vẫn chưa cao, không tuân thủ tín hiệu đèn, chạy quá tốc độ, lấn phần đường, làn đường nên đã xảy ra va chạm, TNGT. Hiện lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông; đồng thời tiếp tục kiến nghị với ngành chức năng tỉnh sớm hoàn thiện các hạng mục công trình giao thông; tổ chức phân luồng, tách biệt đường dành cho ô tô, các phương tiện vận tải có trọng tải lớn và xe máy riêng để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn”.

Theo trung tá Võ Văn Lớp, vào những ngày cận Tết Nguyên đán, số lượng phương tiện, mật độ người tham giao thông sẽ tăng cao thì ý thức chấp hành của người tham gia giao thông được đặt lên hàng đầu. Người tham giao thông cần tuân thủ tín hiệu đèn; không chở quá tải, quá số người quy định, chạy đúng tốc độ; đi đúng phần đường, làn đường. Khi những người điều khiển xe máy tay lái yếu mà gặp những phương tiện giao thông có trọng tải lớn như xe container, xe tải, xe ben thì cần dừng xe lại, tấp vào lề và nhường đường có phương tiện lưu thông qua để bảo đảm an toàn cho tính mạng của bản thân và những người xung quanh.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ