| 10-09-2022 | 07:10:30

Hành trình đất Thủ tôi yêu

 Đến hn li lên mi tun, đất Th tôi yêu - mt chương trình mi do Thành đoàn Th Du Mt thc hin li đưa mi người đến vi mt địa ch dù đã rt quen thuc vi người dân thành ph nhưng không phi ai cũng có dp tìm hiu v lch s hình thành và phát trin ca nó

 Chương trình đất Thủ tôi yêu do Câu lạc bộ Truyền thông thanh niên Thủ Dầu Một thực hiện nhằm giới thiệu các di tích lịch sử, địa danh nổi tiếng trên địa bàn thành phố

 Dân ta phi biết s ta

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết hành trình đất Thủ tôi yêu nhằm cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” - “Tôi yêu Bình Dương” năm 2022 và thực hiện Đề án xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn thành phố theo tiêu chí người công dân 5 gương mẫu. Đồng thời, chương trình còn hưởng ứng hoạt động “Dân ta phải biết sử ta”; bởi là người dân, đoàn viên thanh niên TP.Thủ Dầu Một cần phải hiểu về đất và người Thủ Dầu Một… Thành đoàn đã thực hiện hành trình đất Thủ tôi yêu để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, địa danh, truyền thống văn hóa của người Bình Dương nói chung và mảnh đất Thủ Dầu Một nói riêng.

Chương trình bắt đầu thực hiện từ tháng 5-2022 đến tháng 12- 2022 trên các nền tảng mạng xã hội YouTube, Tiktok, Facebook... Trong mỗi số phát sóng, chương trình sẽ giới thiệu một địa điểm nổi tiếng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, trong đó tập trung vào 4 chủ đề gồm: Làng nghề truyền thống, di tích lịch sử, địa danh nổi tiếng, lược sử tên các con đường, khám phá các địa điểm vui chơi, ẩm thực truyền thống, lâu đời. Trải qua 8 tập phát sóng, hành trình đất Thủ tôi yêu đã giới thiệu cho người xem về Nhà truyền thống Thủ Dầu Một, chùa Hội Khánh, đình Tân An - Bến Thế, làng nghề làm heo đất, làng nghề truyền thống sơn mài Tương Bình Hiệp, lược sử đường Nguyễn Tri Phương, khám phá ẩm thực bánh bèo chén Bến Chành, giải đua thuyền truyền thống TP.Thủ Dầu Một.

Bi đtình yêu quê hương

Chương trình do Câu lạc bộ Truyền thông thanh niên Thủ Dầu Một thực hiện, từ các khâu biên soạn kịch bản, quay phim, dựng phim, dẫn chương trình đều do chính những đoàn viên thanh niên của thành phố đảm nhiệm. Mặc dù với đội ngũ không chuyên nhưng bằng tất cả tâm huyết, sự say mê tìm tòi học hỏi, ê kíp thực hiện đã mang đến những sản phẩm chỉn chu cho chương trình, tạo sự thú vị cho người xem.

Chị Huỳnh Kim Hương, giáo viên trường Tiểu học Lê Hồng Phong, TP.Thủ Dầu Một, nói: “Thông qua chương trình giúp tôi có dịp tìm hiểu sâu hơn về các di tích lịch sử, làng nghề lâu đời tại quê hương. Thủ Dầu Một nổi tiếng với các làng nghề truyền thống như sơn mài, gốm sứ, làm heo đất... Hành trình đất Thủ tôi yêu giúp người xem như được đến tham quan trực tiếp tại các địa điểm sản xuất ra các sản phẩm, được lắng nghe chia sẻ từ những người thợ làm nghề, được trải nghiệm thực tế, tham gia vào quá trình tạo ra một sản phẩm hoàn thiện... Qua đó, góp phần tạo sự hứng thú cho người xem, giúp người xem có thêm được nhiều thông tin bổ ích”.

Anh Nguyễn Công Trung, người dân phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên ở TP.Thủ Dầu Một nhưng chưa có dịp tìm hiểu về đất và người Thủ Dầu Một. Việc xem hành trình đất Thủ tôi yêu góp phần giúp cho đoàn viên, hội viên thanh niên và người dân bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước; từ đó ra sức nỗ lực học tập để góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp”.

“Thông qua chương trình, chúng tôi muốn nâng cao sự hiểu biết về lịch sử, quá trình hình thành và các sự kiện nổi bật của các di tích lịch sử, địa danh nổi tiếng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Thông qua việc giới thiệu các địa điểm, di tích bằng hình thức trực tuyến, mọi người sẽ dễ dàng tiếp cận, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên bổ sung thêm nguồn tư liệu thực tiễn, sinh động về lịch sử địa phương. Hành trình còn nhằm giáo dục đoàn viên thanh niên trong việc tiếp tục giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp, lan tỏa trong thế hệ trẻ tình yêu quê hương, đất nước, tri ân công lao, sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước vì hòa bình, độc lập dân tộc. Từ đó, thôi thúc đoàn viên thanh niên tu dưỡng, học tập, rèn luyện để sống có ích, có ý nghĩa, chứng tỏ bản lĩnh, sức trẻ, sự sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân…”.

(Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ