| 25-06-2014 | 00:00:00

Hát chầu văn: Lưu truyền và tiếp nối

Hát chầu văn hay còn gọi hát văn là loại hình ca hát cổ truyền của Việt Nam có xuất xứ và phát triển mạnh ở các tỉnh miền Bắc. Nét độc đáo của hát văn, hát chầu văn không chỉ thể hiện ở sự trầm bổng, nhấn nhá của lối hát, mà còn thể hiện ở tay đàn, nhịp phách sao cho hài hòa và tinh tế.

   Hội CCB xã An Thái với tiết mục hát chầu văn trong một buổi thi văn nghệ. Ảnh: L.HƯƠNG

Thành lập từ năm 2006, lúc bấy giờ đội văn nghệ của Hội CCB xã An Thái chủ yếu hát những bài dân ca, chèo là chính. Mãi sau này để tạo cho mình dấu ấn riêng nên các cô, các bác chuyển sang tập hát chầu văn. Bác Hoàng Xuân Độ, Chủ tịch Hội CCB xã An Thái, cho biết hễ người nào có khiếu văn nghệ là tập hợp lại chứ lúc đầu cũng chưa ai biết nhiều về hát chầu văn. Tính cả “nhạc công” và “ca sĩ” thì CLB có 12 người, tùy vào từng đội hình có khi đơn ca, song ca hay tốp ca mà đi biểu diễn. Những ngày đầu mới tập luyện cái khó nhất với mọi người là phần trang bị nhạc cụ. Ở vùng đất vốn không mạnh về hát chầu văn để tìm được đầy đủ đồ nghề là điều không dễ. Cây nhà lá vườn nên mọi dụng cụ như nhị, trống, chuông, mõ… ai biết cái nào thì làm cái nấy, cứ tự mua tự sắm riết rồi cũng có đủ nhạc cụ cần thiết.

Các thành viên trong CLB chủ yếu tập vào các buổi tối cuối tuần, vì ban ngày mọi người còn bận rộn với công việc riêng. May mắn cho CLB vì có anh Trần Phi Long, Bí thư Đoàn xã An Thái, là người được học bài bản về hát chầu văn ở trường Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình. Sau đó anh còn có thâm niên công tác 10 năm ở Nhà hát chèo Thái Bình. Điều đặc biệt của CLB là không chỉ có vợ hoặc chồng mà có khi cả gia đình đều yêu văn nghệ. Như gia đình anh Long cả bố mẹ, con cái đều yêu thích và biết hát chầu văn. Những người con đất Thái Bình vào đây sinh sống, làm ăn lập nghiệp nhưng họ vẫn luôn nhớ về nơi “chôn nhau cắt rốn”, vùng đất phát triển mạnh mẽ về hát văn. Hát chầu văn cũng là cách họ giữ gìn nét đẹp, giữ gìn bản sắc dân tộc. Anh Long còn cho biết thêm, một số thanh niên bên Xã đoàn khi nghe các cô, các bác trình diễn thì rất thích thú và đều ngỏ ý muốn tham gia học hát với mọi người.

Tiếp tục phát huy cái đẹp của quê hương Thái Bình vào miền Nam, nhưng bên cạnh đó các cô, các bác trong CLB còn biến tấu đi một chút so với hát chầu văn cổ truyền. Dựa trên những lời cổ có sẵn, anh Long cùng mọi người sáng tác các bài mới tương tự; cải biên nội dung cho phù hợp nơi biểu diễn, có khi đó là những bài hát về Bác, về Đảng hay biển đảo Tổ quốc... Là những ca sĩ nghiệp dư, không thể so với nhiều nghệ sĩ điêu luyện nhưng CLB văn nghệ của Hội CCB xã An Thái đã mở đầu bằng giải nhất trong Hội thi Tiếng hát CCB huyện vào tháng 4 vừa qua.

 LAN HƯƠNG

Chia sẻ