| 07-04-2016 | 08:30:59

Hiến máu tình nguyện: Nghĩa cử cao đẹp cần được nhân rộng

Máu rất quý giá đối với sức khỏe và sự sống của mỗi người. Hiến máu tình nguyện (HMTN) là một nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc. Những người tham gia HMTN là những người luôn được xã hội tôn vinh, bởi họ đã góp phần tích cực trong việc cứu người: “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”…

HMTN là một nghĩa cử cao đẹp cần được nhân rộng trong cộng đồng

Một nghĩa cử cao đẹp

Các nhà chuyên môn đã khẳng định, hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo mới để phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho việc điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Ai ở trong trường hợp phải cần đến một lượng máu lớn để truyền mới thấy hết giá trị khi những giọt máu được truyền tới đã góp phần giành lại sự sống cho mình trong gang tấc. Với những người tham gia HMTN, họ sẵn sàng cho đi giọt máu quý báu đang chảy trong cơ thể chẳng mong muốn gì hơn ngoài việc góp phần cứu sống những người đang cần máu để truyền. Có dịp tham dự đợt HMTN do Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh phối hợp với BCĐ vận động HMTN TP.Thủ Dầu Một và Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) tổ chức mới đây tại TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với nhiều người HMTN. Khi hỏi về động cơ nào thôi thúc anh, chị tham gia HMTN, mọi người đều có chung câu trả lời rằng, đây là việc làm có nhiều ý nghĩa nên đăng ký tham gia. Anh Dương Quang Toàn ở phường Phú Cường, TP.TDM cho biết, đây là lần thứ 12 anh tham gia HMTN. Ngoài bản thân mình, anh còn vận động bạn bè, người thân cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này. Anh Cường còn lập một trang facebook về HMTN để tuyên truyền, chuyển những thông điệp ý nghĩa về HMTN đến với cộng đồng, từ đó vận động mọi người cùng tham gia. “HMTN không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tốt cho sức khỏe bởi cơ thể sẽ tái tạo lại nguồn máu mới. Ý nghĩa hơn là máu của mình sẽ góp phần cứu sống một ai đó đang cần máu để điều trị. Bởi thế, tôi luôn hy vọng các bạn trẻ còn nhiều sức khỏe hãy tham gia vào hoạt động ý nghĩa này để những giọt máu cho đi của các bạn sẽ góp phần mang lại nụ cười, hạnh phúc cho nhiều người khác”.

Cần được nhân rộng

Từ nhiều năm qua, mỗi lần BCĐ vận động HMTN tỉnh, các huyện, thị, thành phố, Công ty Cao su Dầu Tiếng lên lịch tổ chức đợt tiếp nhận máu đều có hàng trăm người đăng ký tình nguyện hiến máu. Sự nhiệt huyết của những người tham gia đã xua đi nỗi lo lắng của nhiều người chưa từng tham gia hiến máu bởi họ chưa hiểu hết về HMTN. Cùng với sự tư vấn của bác sĩ về những lợi ích khi hiến máu, những người chưa hiểu hết về HMTN đã có đủ tự tin hơn khi đến với hoạt động này. Bởi thế, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển và thu hút được nhiều người tham gia hơn. Bà Trần Thị Liên, Phó ban Thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Trong thời gian qua, BCĐ các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhiều người tham gia HMTN và có sự phối hợp thường xuyên với Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy. Từ đó, số người tham gia HMTN hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu giao. Riêng năm 2015, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận được 88 đợt HMTN. Qua đó, đã tiếp nhận được 16.400/16.000 đơn vị máu, đạt 102,5% chỉ tiêu giao…”.

Thực hiện sự chỉ đạo của BCĐ quốc gia vận động HMTN về việc hưởng ứng “Chiến dịch vận động HMTN dịp tết và Lễ hội Xuân hồng” năm 2016, BCĐ vận động HMTN tỉnh đã triển khai đến các sở, ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, trường học, công ty, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tham gia HMTN nhằm cung cấp đủ máu cho cấp cứu, điều trị người bệnh trước, trong và sau tết. Từ ngày 15-1 đến ngày 15-3- 2016, chiến dịch trên đã thu hút 4.500 người đăng ký HMTN. Kết quả, đã tiếp nhận 3.302 đơn vị máu, đạt 20% chỉ tiêu giao trong năm 2016. Riêng ngày “Lễ hội Xuân hồng”, toàn tỉnh có 450 người đăng ký HMTN và đã tiếp nhận được 275 đơn vị máu. “Để đạt được kết quả trên là nhờ có sự chỉ đạo của BCĐ quốc gia, trưởng BCĐ tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan thành viên BCĐ tỉnh, BCĐ các huyện, thị, thành phố, các đơn vị, trường học, công ty trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, sự tham gia nhiệt tình của những người HMTN là nhân tố quyết định góp phần vào sự thành công của chiến dịch”, bà Liên nói.

Dù mới cho đi một lượng máu trong cơ thể, nhưng trên gương mặt những người tham gia HMTN ai cũng tự hào, hạnh phúc. Tự hào là bởi, họ thấy mình đủ sức khỏe để cứu giúp những người yếu hơn. Được hiến máu là đã có thể tự hào mình là người khỏe mạnh. Và họ còn hạnh phúc hơn khi biết mình vừa làm một điều có ích cho xã hội. Bởi, cứu người là một hành động thiêng liêng, đáng quý hơn hết trong tất cả mọi hành động. Chỉ cần tham gia HMTN là bạn đã làm được điều ý nghĩa đó. Thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao những người HMTN.

CẨM LÝ

Chia sẻ
Vận động hiến máu khi có nhu cầu. Nhưng khi hết nhu cầu lại không cần quan tâm, hay quan tâm cho có. Vậy người thiện nguyện đâu cần quan tâm làm gì. Theo tôi biết hiện nay đa phần đều cần máu. Tuy nhiên, Người có khả năng hổ trợ lại rất ít. Lại ít được quan tâm vậy nếu đổi lại là người hiến máu thì nghĩ thế nào....
Nguyễn Phụng (Cách đây 8 năm)