| 18-03-2021 | 07:58:59

Hiệu quả là sự hài lòng của người dân

Những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cách làm hay trong việc tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân, làm tốt công tác hòa giải cơ sở. Các vụ việc được thực hiện theo hướng giúp cho người dân hiểu đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình…

Để giúp người dân nắm bắt được các quy định về pháp lý, từ đầu năm đến nay, Phòng Tư pháp huyện Bắc Tân Uyên, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền những nội dung liên quan mật thiết đến đời sống của nhân dân với nhiều hình thức phong phú, như: Tổ chức hội nghị, tuyên truyền trực tiếp trong các cuộc họp dân ở ấp; thông tin chính sách, pháp luật thông qua hệ thống truyền thanh; tổ chức “Ngày pháp luật”… Kết quả, ngành chức năng huyện đã tổ chức tuyên truyền được 161 cuộc với 7.807 lượt người dự (tăng 30 cuộc, 2.178 lượt người dự so với cùng kỳ), phát sóng hơn 120 giờ trên hệ thống loa Đài Truyền thanh (tăng hơn 69 giờ phát sóng so với cùng kỳ).

Về công tác hòa giải ở cơ sở, ông Bùi Văn Cường, Trưởng phòng Tư pháp huyện Bắc Tân Uyên, cho biết hiện nay trên địa bàn huyện có 54 tổ hòa giải với 442 hòa giải viên. Tổng số đơn các tổ hòa giải đã nhận trong quý I-2021 là 13 đơn. Kết quả đã đưa ra hòa giải 13/13 đơn, 13/13 đơn hòa giải thành, đạt tỷ lệ 100%.

Nói thêm về công tác hòa giải cơ sở liên quan đến tranh chấp đất đai, ông Cường cho biết thời gian qua các vụ việc tranh chấp đất đai phát sinh đều được UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện vận động, khuyến khích các bên tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải ở cơ sở nhằm gắn kết tình làng nghĩa xóm, hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật trong nhân dân và góp phần giữ vững an ninh trật tự, giảm tình trạng gửi đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Đối với trường hợp các bên tranh chấp không tự hòa giải được thì gửi đơn đến UBND xã, thị trấn nơi có đất tranh chấp. UBND xã, thị trấn có trách nhiệm phối hợp với MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội khác để hòa giải tranh chấp đất đai theo quy định của pháp luật. Kết quả hòa giải không thành hoặc sau khi hòa giải thành mà có ít nhất một trong các bên thay đổi ý kiến về kết quả hòa giải thì UBND cấp xã lập biên bản hòa giải không thành và hướng dẫn các bên tranh chấp gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp tiếp theo.

Theo ông Cường, thời gian tới, Phòng Tư pháp sẽ tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã tập trung phấn đấu đưa ra hòa giải từ 95% trở lên trên tổng số đơn tiếp nhận và tỷ lệ hòa giải thành đạt 85% trở lên.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ