| 16-03-2021 | 07:59:11

Hiệu quả trồng rau trong nhà lưới

Về phường Phú Chánh (TX.Tân Uyên) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được không khí nhẹ nhàng, thoải mái của một vùng quê yên bình.

 Về phường Phú Chánh (TX.Tân Uyên) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được không khí nhẹ nhàng, thoải mái của một vùng quê yên bình. Khép mình phía sau những căn nhà mái Thái khang trang hai bên đường ĐT742 là những vườn rau xanh mướt, hiệu quả kinh tế cao.

 

Ông Nguyễn Văn Cưng thu hoạch rau trong vườn nhà

 Tăng thu nhập

Phú Chánh từ lâu được biết đến là một trong những địa phương có nền kinh tế nông nghiệp truyền thống với cây trồng chủ lực là cao su. Cuộc sống của người dân nơi đây cũng vì đó mà phụ thuộc khá nhiều vào giá mủ. Nhận thấy đây là một vấn đề lớn của địa phương, phường đã đưa ra nhiều quyết sách với mong muốn hướng nền kinh tế phát triển hài hòa, nâng cao thu nhập cho người dân bằng nhiều mô hình hiệu quả.

Một trong những mô hình kinh tế hiệu quả nhất trên địa bàn phường Phú Chánh hiện nay có thể kể đến là trồng rau ăn lá theo mô hình nhà lưới. Được biết, mô hình này chỉ mới xuất hiện trên địa bàn phường từ 6 - 8 năm nay nhưng đã thấy rõ tính hiệu quả. Tính đến cuối tháng 2-2021, phường Phú Chánh đã có hơn 20 ha chuyên canh trồng rau ăn lá theo mô hình nhà lưới. Ông Nguyễn Tấn Thy, Chủ tịch UBND phường Phú Chánh, cho biết đây là một trong những mô hình kinh tế nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho nông dân. Theo ông Thy, kinh tế gia đình của các hộ dân sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp từ trồng cao su tiểu điền sang trồng rau ăn lá tăng và ổn định hơn trước.

Tiếp chúng tôi tại vườn rau ăn lá của gia đình có diện tích hơn 4.000m2, ông Nguyễn Văn Cưng, khu phố Phú Trung, cho biết hiện vườn rau của gia đình ông đang trồng các loại cải xanh, cải ngọt, mồng tơi, rau dền, xà lách… Sử dụng hệ thống tưới, bón phân tự động được lắp đặt rộng khắp trong khu vườn. Kể về cơ duyên với nghề trồng rau nhà lưới, ông Cưng cho biết ngày trước gia đình ông chủ yếu sống bằng nghề cạo mủ cao su. Kể từ năm 2013, khi được phường và Hội Nông dân TX.Tân Uyên tổ chức tham quan một số mô hình trồng rau, ông đã quyết định chuyển hướng qua làm nghề này. Sau khi tham gia các khóa đào tạo về kỹ thuật tạo nhà lưới, trồng, chăm sóc và thu hoạch các loại rau ăn lá, năm 2014 gia đình ông chính thức đầu tư xây dựng nhà lưới đầu tiên để trồng rau. Theo ông Cưng, trung bình trong 3 năm qua, gia đình ông thu về trên 300 triệu đồng mỗi năm từ việc bán rau. Trừ hết chi phí, lợi nhuận ước đạt khoảng 150 - 180 triệu đồng, đây là một con số đáng mơ ước của nhiều hộ nông dân.

Thị trường đón nhận

Chia tay vườn rau nhà ông Cưng, chúng tôi đến thăm vườn rau rộng hơn 3.500m2 của hộ ông Đặng Xuân Đại, khu phố Phú Thọ, phường Phú Chánh. Tiếp chúng tôi, ông Đại cho biết vào những ngày cao điểm vườn rau của ông cung cấp trên 1.000 bó rau cho thương lái, cần 3 - 4 người làm liên tục trong một buổi sáng mới đủ hàng để giao.

Dù là một làng rau khá mới nhưng rau Phú Chánh lại được thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận. Minh chứng rõ nhất cho điều đó là hơn hàng chục hộ dân trồng rau ăn lá theo mô hình nhà lưới trên địa bàn phường luôn được thương lái và bạn hàng đến tại vườn đặt mua. Việc mua bán giữa những người nông dân trồng rau ở Phú Chánh và thương lái cũng trở nên uy tín và bảo đảm hơn khi các bản hợp đồng thương mại dân sự được lập với cam kết về giá cả, chất lượng và số lượng giao dịch mỗi ngày, tuần, tháng, năm…

Ông Đặng Bảo Trung, Chủ tịch Hội Nông dân phường Phú Chánh, cho biết từ khi chuyển đổi phương thức canh tác từ manh mún, nhỏ lẻ theo hướng truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao và tập trung, thu nhập của các hộ trồng rau trên địa bàn phường đã tăng lên đáng kể. Ông Trung cho biết theo vận động của phường và thị xã, các hộ trồng rau trên địa bàn đang dịch chuyển hướng canh tác từ bán hữu cơ sang thuần hữu cơ và hướng đến tiêu chuẩn GAP.

Bà Nguyễn Thị Thúy, chủ vựa rau ở chợ Phú Chánh, chuyên phân phối hàng đi các địa phương và vùng lân cận cho biết thời gian đầu khi trên địa bàn phường mới có vài hộ trồng rau, thị trường còn bỡ ngỡ nên lượng rau bán ra khá khiêm tốn. Tuy nhiên, những năm gần đây, sau khi chứng minh được chất lượng, rau Phú Chánh đã bắt đầu nhận được sự phản hồi tích cực từ thị trường. Theo bà Thúy, hiện số lượng rau mà bà thu từ các chủ vườn về đang có xu hướng thiếu hụt so với nhu cầu của bạn hàng ở các địa phương.

 Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Cưng và nhiều hộ nông dân trồng rau ăn lá theo mô hình nhà lưới, kỹ thuật khá đơn giản và nhàn rỗi. Sau khi cải tạo đất và phân luống định hình, chủ vườn chỉ việc gieo hạt, rồi thiết lập hệ thống tưới và bón phân tự động vào buổi sáng sớm và chiều tối. Sau thời gian từ 22 - 30 ngày, tùy loại rau mà chủ vườn sẽ tiến hành thu hoạch và giao cho thương lái. Sau định kỳ mỗi 3 tháng, các vườn rau phải xử lý vôi để cải tạo đất và giảm nguy cơ ngộ độc đất, một trong những nguyên nhân khiến rau dễ bị các loại bệnh thường gặp.

 ĐÌNH THẮNG 

Chia sẻ