| 17-12-2018 | 09:06:48

Hiệu quả trong việc huy động sức dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Trước tình trạng cháy nổ diễn biến phức tạp, UBND TX.Thuận An phối hợp cùng các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm huy động sức mạnh toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Qua đó, nhiều mô hình hay đã xuất hiện góp phần tích cực trong công tác phòng, chống cháy nổ trong khu dân cư và doanh nghiệp.

Huy động sức dân

Thượng tá Trần Hậu Thắng, Phó trưởng Công an (CA) TX.Thuận An, cho biết thời gian qua công tác PCCC trên địa bàn TX.Thuận An đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và toàn thể nhân dân. Công tác xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến về PCCC được thực hiện thường xuyên nhằm động viên, khích lệ những tập thể, cá nhân thực hiện tốt. Các mô hình hay như Câu lạc bộ Nhà trọ an toàn PCCC; khu dân cư an toàn PCCC… cũng hoạt động hiệu quả. Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân PCCC ngày càng có chất lượng và đạt hiệu quả cao. Các buổi tuyên truyền thường tập trung vào các vấn đề trọng tâm, gần gũi với đời sống người dân như trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn PCCC; các biện pháp an toàn khi sử dụng khí gas tại gia đình; kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy… Từ đó, giúp người dân, cơ sở kinh doanh nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về PCCC, bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân và xã hội, góp phần hạn chế các vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn.

Lãnh đạo Ban điều hành khu phố Chợ, phường Lái Thiêu tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng “Khu phố an toàn PCCC”

Nhờ làm tốt công tác trên, tình hình cháy nổ trên địa bàn đã được kiềm chế. Riêng trong năm 2018, trên địa bàn thị xã không xảy ra vụ cháy gây thiệt hại về người (giảm 1 người chết và 3 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017). Ngoài ra, lực lượng PCCC kịp thời xuất 204 lượt xe cùng hơn 1.200 lượt cán bộ, chiến sĩ cứu chữa 70 vụ cháy do nguyên nhân chập điện và đốt rác gây cháy lan, tài sản được cứu chữa ước tính lên đến 51 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Thắng, dự báo thời gian tới cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nguy cơ cháy nổ trên địa bàn TX.Thuận An luôn tiềm ẩn nguy cơ và có khả năng cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng, nhất là trong thời gian cuối năm và Tết Nguyên đán. Vì vậy, cùng với vai trò của lực lượng chức năng, người dân cần thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về PCCC và thường xuyên kiểm tra, sửa chữa hệ thống PCCC đã được trang bị. Đối với doanh nghiệp khi thay đổi quy mô, tính chất sản xuất phải thực hiện các biện pháp PCCC phù hợp và phải thông báo cho cơ quan chức năng bằng văn bản trước khi thực hiện để có hướng dẫn bố trí sắp xếp các ngành nghề có tính chất cháy nổ khác nhau theo từng khu vực. Các doanh nghiệp cho thuê kho bãi, cơ sở kinh doanh có điều kiện về PCCC phải sắp xếp hàng hóa theo đúng tiêu chuẩn, không để hàng hóa dễ cháy nổ gần nguồn nhiệt, thiết bị điện,…

Phát huy vai trò lực lượng PCCC cơ sở

Ngoài vai trò của lực lượng PCCC chuyên nghiệp, lực lượng dân phòng là một trong bốn lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn PCCC trong khu dân cư và giải quyết các tình huống cháy nổ khi mới phát sinh theo phương châm “Bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Do đó, lãnh đạo Cảnh sát PCCC luôn chú trọng xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả các đội dân phòng PCCC tại các xã, phường trên địa bàn. Hàng năm, các đội dân phòng thường xuyên được huấn luyện và trang bị các phương tiện PCCC để làm tốt công tác xử lý cháy nổ ban đầu, thông tin báo cháy và bảo vệ hiện trường trước khi lực lượng PCCC chuyên nghiệp xuất hiện.

Cùng với lực lượng dân phòng, hiện TX.Thuận An còn có 922 đội PCCC cơ sở với gần 22.000 thành viên giữ vai trò quan trọng trong việc xử lý đám cháy mới phát sinh. Ông Thái Trung Nghĩa, Đội trưởng Đội PCCC của Công ty TNHH Samil Tongsang Vina, cho biết: “Hiện nay, Đội PCCC của công ty có 120 thành viên. Được sự quan tâm của lãnh đạo công ty và sự hỗ trợ nhiệt tình của CA địa phương, chúng tôi được trang bị các phương tiện PCCC theo tiêu chuẩn và thường xuyên tham gia các buổi tập huấn PCCC. Từ kiến thức trên, chúng tôi xây dựng các phương án PCCC và tổ chức thực tập để rút kết kinh nghiệm. Đội còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền các quy định pháp luật về PCCC cho công nhân; thường xuyên tổ chức tuần tra canh gác, bảo vệ các mục tiêu trọng điểm để kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống cháy nổ mới phát sinh, không để xảy ra cháy lan.

Nhờ làm tốt công tác trên mà thời gian qua, trong công ty không xảy ra cháy nổ, ý thức trách nhiệm chấp hành các quy định an toàn về PCCC trong công nhân lao động cũng chuyển biến tích cực”.

 Phát biểu tại hội nghị tổng kết phong trào toàn dân PCCC trên địa bàn TX.Thuận An năm 2018, Thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc CA tỉnh ghi nhận và biểu dương những thành tích của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân TX.Thuận An trong công tác PCCC.

Thượng tá Nguyễn Thanh Điệp đề nghị CA TX.Thuận An chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành các chỉ thị, kế hoạch nhằm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC; xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội, các đoàn khách đến tham quan và làm việc tại địa bàn. CA địa phương cùng các ngành chức năng củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình nhân dân tự quản về an toàn PCCC gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC. Bảo đảm 100% cơ sở thuộc diện quản lý PCCC phải được lập hồ sơ theo dõi chặt chẽ và có phương án chữa cháy; định kỳ tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và tổ chức thực tập PCCC và cứu hộ, cứu nạn theo quy định. CA TX.Thuận An chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng khác nâng cao chất lượng công tác điều tra nguyên nhân cá vụ cháy nổ, bảo đảm tính chính xác, phấn đấu điều tra làm rõ nguyên nhân 100% các vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn quản lý. Thực hiện nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu cả về lực lượng lẫn phương tiện; thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng phương tiện để kịp thời xử lý có hiệu quả các vụ cháy nổ, sự cố, tai nạn xảy ra, không để bị động, bất ngờ và sẵn sàng chi viện cho các địa phương khác khi có yêu cầu.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ