| 02-03-2023 | 08:49:45

Hiệu quả từ các mô hình tự quản về an ninh trật tự

Với mục đích “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải” để phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa tội phạm, thời gian qua tỉnh Bình Dương đã xây dựng nhiều mô hình nhằm khích lệ tinh thần, thái độ và trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.


Qua vận động, người dân phường Bình Nhâm đã lắp đặt 60 bóng đèn an ninh tại 5 tuyến đường, góp phần giữ gìn ANTT ở địa bàn

Hiệu quả từ cơ sở

Để huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở, thời gian qua lực lượng công an (CA) toàn tỉnh đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố, kiện toàn và duy trì các tổ chức quần chúng tham gia công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở. Hoạt động của các mô hình ngày càng phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, Bình Dương hiện có các mô hình, như: Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; Đề án “Xã hội hóa camera an ninh”; Khu dân cư an toàn về ANTT và phòng cháy chữa cháy; Câu lạc bộ Chủ nhà trọ tự quản về ANTT; Tổ xe ôm tự quản về ANTT; “Cựu chiến binh vì dân”… Thời gian qua, các mô hình này đã phát huy được hiệu quả và ngày càng lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nói về các mô hình này ở địa phương, Trung tá Tạ Quốc Toản, Trưởng CA phường An Phú, TP.Thuận An, cho biết thời gian qua địa phương đã chú trọng phát triển các mô hình, như: Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm; Câu lạc bộ Chủ nhà trọ tự quản về ANTT; MTTQ tham gia phòng, chống tội phạm… “Việc hình thành các mô hình đã huy động được sức mạnh của nhân dân trong việc tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong việc tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ gìn ANTT ở cơ sở. Trong 2 tháng đầu năm 2023, người dân đã cung cấp cho lực lượng CA 24 nguồn tin có giá trị, giúp khám phá nhanh một số vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn”, Trung tá Tạ Quốc Toản cho biết.

Trong khi đó, Thiếu tá Vũ Hải Hậu, Trưởng CA phường Bình Nhâm (TP.Thuận An), cho biết trong 4 năm trở lại đây tình hình ANTT trên địa bàn phường Bình Nhâm có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó có sự đóng góp của người dân vào các mô hình của địa phương, như: Bóng đèn an ninh; Mô hình camera; Tổ xung kích phòng, chống tội phạm; mô hình Zalo của khu phố và của Câu lạc bộ Chủ nhà trọ với trên 300 thành viên tham gia… Các mô hình này đã góp phần hỗ trợ lực lượng CA phường Bình Nhâm làm tốt hơn nữa công tác giữ gìn ANTT tại địa phương.

Huy động sức mạnh tổng hợp

Theo Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, thời gian qua ngoài các mô hình đã khẳng định được “thương hiệu” của Bình Dương, một số mô hình mới cũng đã thu hút được người dân tham gia. Cụ thể như thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh”, đến cuối năm 2022, toàn tỉnh đã lắp đặt được 3.180 camera với kinh phí khoảng 6,8 tỷ đồng; ngoài ra các địa phương đã vận động người dân, doanh nghiệp lắp đặt được 23.614 camera.

Thông qua hệ thống camera giám sát an ninh đã giúp lực lượng CA trích xuất hình ảnh để điều tra khám phá 13 vụ, bắt 19 đối tượng và giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn. Đơn cử, qua trích xuất hình ảnh camera đã khám phá thành công 2 vụ giết người trên địa bàn phường Tân Bình và phường Tân Đông Hiệp (TP. Dĩ An). Từ hình ảnh hệ thống camera đã giúp lực lượng CA truy bắt nhanh nhóm đối tượng giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt, hủy hoại tài sản trên địa bàn TP.Dĩ An. Cũng từ hệ thống camera giúp CA khám phá nhanh 1 vụ cướp tại xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên); vụ cướp ngân hàng tại phường Tân Định (TX.Bến Cát) và hàng chục vụ trộm cắp tài sản, tai nạn giao thông xảy ra trên nhiều trục đường trong tỉnh.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 448 Tổ hòa giải ở cơ sở với 2.662 hòa giải viên; 187 Câu lạc bộ Chủ nhà trọ tự quản về ANTT với 5.158 thành viên; 188 Câu lạc bộ Chi hội thanh niên nhà trọ với 4.965 thành viên; 203 Câu lạc bộ Chủ nhà trọ với 8.174 thành viên; 39 Tổ xe ôm tự quản với 1.021 thành viên…

Trong năm 2022, lực lượng CA đã phối hợp với MTTQ Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể các cấp tổ chức được 68 buổi tuyên truyền cho các đoàn viên, hội viên, thu hút 4.214 người dự; cấp phát 4.000 tờ rơi, 5.980 thư ngỏ tuyên truyền phòng, chống tội phạm…

THANH QUANG

Chia sẻ